Bán hàng B2B là gì? B2B là cách thức kinh doanh phổ biến trong thương mại và điện tử giữa công ty với công ty, giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà cung cấp nhiều thời cơ hợp tác giữa nhiều doanh nghiệp.. Hãy cùng tìm hiểu về bán hàng B2B là gì nhé!!!
B2B là gì?
B2B là cụm từ được viết tắt bởi Business to Business. đây là cách thức kinh doanh phổ biến trong thương mại và điện tử giữa công ty với công ty. Tức là khi một quý khách hàng mua hàng từ một đơn vị, doanh nghiệp sẽ tiếp tục sử dụng hàng hóa đó để bán hàng bán lại cho khách hàng là quý khách hàng cuối.
Hình thức kinh doanh này có nhiệm vụ rất lớn đối với sự tăng trưởng của các công ty và kinh tế của một quốc gia. Giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà cung cấp nhiều hiệu quả hơn, tăng thời cơ hợp tác giữa nhiều doanh nghiệp khác nhau. Đấy là nguyên nhân vì sao người dùng mua hàng bị ảnh hưởng bởi yếu tố cảm giác. Còn các công ty thì chú trọng đến nguyên tố logic.
Ưu thế của phương thức kinh doanh B2B
Tính bảo mật cao
Một đặc điểm của mô hình B2B là bất cứ giao dịch nào cũng sẽ phải có một bản hợp đồng. Bản hợp đồng thường sẽ bao gồm các thông tin của bên mua, bên bán, các mốc thời gian cần thiết và số lượng đơn hàng. Nếu như không có hợp đồng, rất dễ xuất hiện trường hợp chuyển hàng muộn, không đảm bảo chất lượng hay trả tiền chậm. Với hợp đồng có chữ ký của hai bên, họ có thể vui lòng hợp tác với nhau, kể cả có vấn đề xuất hiện cũng dễ xử lý hơn dựa theo những điều khoản trong hợp đồng.
Đơn hàng lớn, lợi nhuận cao
Khác với mô hình B2C, mỗi đơn hàng chỉ dao động ở một con số nhỏ, thì mỗi đơn hàng B2B lại gấp nhiều lần, thậm chí gấp hàng trăm, hàng nghìn lần. Giá trị mỗi đơn hàng B2B vì vậy cũng rất lớn. Mỗi giao dịch B2B có khả năng là hàng nghìn mặt hàng, còn B2C có khi chỉ 3-5, đôi khi chỉ có 1 mặt hàng.
Các người dùng trong thị trường B2B cũng thường đưa ra quyết định giao dịch nhanh hơn, vì nếu không họ có thể sẽ lâm vào trạng thái không đủ hàng để bán cho người dùng B2C, hay không đủ nguyên liệu để sản xuất hàng. Điều đấy Nghĩa của nó là chi phí dành cho marketing để thay đổi khách mua hàng sẽ được giảm đi đáng kể.
Đứng từ góc nhìn của bên mua hàng, thường bạn sẽ đạt được giá rẻ vì các doanh nghiệp tiến hành giao dịch B2B thường có quan hệ tốt với nhau.
Tiềm năng chiếm lĩnh thị trường lớn
Các doanh nghiệp B2B có thể tập trung vào một thị trường lớn, bao gồm nhiều doanh nghiệp đến từ nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Chẳng hạn, nếu một công ty cung cấp các phần mềm quản trị như Atlassian, họ được tiếp xúc với nhiều công ty từ mọi lĩnh vực, từ giáo dục, y tế cho đến tài chính.
Bên cạnh đó, những doanh nghiệp B2B có khả năng linh hoạt chuyên môn hóa trong ngành nghề hoạt động của mình, từ đấy biến thành người dẫn đầu trong thị trường cho một mặt hàng, sản phâm, dịch vụ nhất định.
Xem thêm Có nên đầu tư biệt thự biển hay không?
Sẻ chia tài nguyên
Như đã nói ở trên, các doanh nghiệp B2B thường có quan hệ tốt với nhau, thế nên, đôi bên có khả năng cộng tác, tận dụng tối đa tài nguyên của nhau. VD, họ có thể hợp tác quảng cáo, truyền thông, trong vận chuyển hàng hóa hoặc trong vận hành…
Các doanh nghiệp B2B nổi bật
IBM
IBM là doanh nghiệp B2B hàng đầu trên thế giới với quý khách hàng đến từ 175 đất nước. IBM cung cấp rất nhiều sản phẩm, gồm có các dịch vụ IT, AI, các phần mềm và hệ thống kinh doanh.
IBM cũng được biết đến là doanh nghiệp B2B cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt nhất. ví dụ, với mỗi người dùng, sẽ có một nhóm các những người có chuyên môn hỗ trợ tích hợp IBM Cloud – một sản phẩm của IBM – vào hệ thống vận hành hiện tại của doanh nghiệp đấy. Nhóm những người có chuyên môn này sẽ đào tạo cách lắp đặt khớp nhất. Họ cũng luôn luôn thu thập nhận xét từ khách hàng để cải thiện hàng hóa. nhờ vào điều đó mà tỉ lệ giữ chân khách hàng (retention rate) của IBM rất cao.
Atlassian
Atlassian tăng trưởng một tập hợp các phần mềm năng suất cho các công ty, từ startup cho đến các doanh nghiệp lớn, để họ có công cụ theo dõi tiến độ công việc hiệu quả, giúp đạt được mục tiêu hoạt động và bán hàng.
Jira, Confluence, Trello, Bitbucket, OpsGenie đều là hàng hóa của công ty này. Mối phần mềm lại cung cấp những tính năng không giống nhau, thích hợp với nhiều phòng ban trong tổ chức như Marketing, IT, HR…
Các hoạt động marketing cho mô hình B2B
Các chiến lược marketing B2B hiệu quả là:
- Email Marketing: Hãy viết những tiêu đề email thật thu hút, luôn có CTA cho phần kết, và phân loại mail theo từng đối tượng mục tiêu người dùng
- Digital Marketing: Xây dựng Website với đầy đủ tất cả thông tin sản phẩm của bạn, chạy các chiến dịch PPC. dùng các chiến thuật SEO để quý khách hàng có thể đơn giản tìm thấy bạn.
Xem thêm Có nên đầu tư biệt thự biển hay không?
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bán hàng B2B là gì cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về bán hàng B2B là gì thì để lại ý kiến để cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.gosell.vn, jobsgo.vn, www.cohost.vn, fastdo.vn)