Bán hàng B2C là gì? Hình thức kinh doanh B2C mô tả các doanh nghiệp bán lẻ, hộ bán hàng tiếp cận người tiêu dùng trực tiếp, giúp lên kế hoạch giao dịch đơn giản, xảy ra nhanh chóng, khách hàng thanh toán tiền và nhận hàng. Hãy cùng tìm hiểu về bán hàng B2C là gì nhé!!!
Mô hình kinh doanh B2C là gì?
Trước tiên, độc giả cần hiểu biết về B2C là gì? B2C là viết tắt của cụm từ tiếng Anh: Business to Customer. Thuật ngữ mô tả hoạt động giao dịch, mua – bán giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng cuối cùng, hay lĩnh vực bán lẻ.
Hoạt động bán hàng của các công ty B2C tiến hành trực tiếp quá trình bán sản phẩm/ dịch vụ đến người dùng cá nhân.
Hình thức kinh doanh B2C mô tả các doanh nghiệp bán lẻ, hộ bán hàng tiếp cận người tiêu dùng trực tiếp. cùng lúc đó cũng tiếp nhận những phản hồi trực tiếp từ người tiêu dùng.
Xem thêm Làm thế nào để tạo một CV có tác động để có được một công việc
Các mô hình B2C thường gặp
Bình thường, có năm loại cách thức kinh doanh B2C trực tuyến mà hầu hết các doanh nghiệp sử dụng trực tuyến để nhắm mục tiêu người tiêu dùng.
Người bán hàng trực tiếp
Đây chính là mô hình phổ biến nhất mà mọi người mua hàng từ các nhà bán lẻ trực tuyến. Chúng có khả năng gồm có các nhà sản xuất hoặc doanh nghiệp nhỏ hoặc đơn giản là phiên bản trực tuyến của các shop bách hóa bán sản phẩm từ các nhà cung cấp không giống nhau.
Mô hình dựa trên quảng cáo
Mô hình này dùng thông tin miễn phí để hấp dẫn người truy cập vào một Website. Những quý khách hàng khi truy nhập vào sẽ bắt gặp các quảng cáo kỹ thuật số hoặc trực tuyến. Khối lượng lớn lưu lượng truy cập Trang Web được vận dụng để bán quảng cáo, bán sản phẩm và dịch vụ.
Một VD là các Web truyền thông như HuffPost, một Website có lưu lượng truy cập cao kết hợp quảng cáo với thông tin gốc của nó.
Trung gian online
Đây chính là mô hình mà các nhà quản lý phân phối là những bên trung gian, họ không thực sự sở hữu các hàng hóa hoặc dịch vụ mà chỉ đơn giản là giữ vai trò kết nối người mua và người bán lại với nhau, hình thức này được biết tới nhiều quan trọng là các sàn thương mại và điện tử.
Các Trang Web nổi tiếng như Shopee, Lazada, Tiki, v.v. Thuộc vào loại mô hình thương mại điện tử B2C này.
Mô hình dựa trên cộng đồng
Các trang mạng xã hội như Meta (trước đây chính là Facebook), kênh instagram, Tiktok, v.v. Xây dựng cộng đồng trực tuyến dựa trên các lượt thích hoặc được chia sẻ, giúp các nhà tiếp thị và nhà quảng cáo đơn giản kiểm soát và quảng bá hàng hóa của họ trực tiếp đến người dùng.
Các Website thường nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên nhân khẩu học và vị trí địa lý của khách hàng.
Mô hình dựa trên khoản chi
Đây là hình thức bán hàng sử dụng các Website hay ứng dụng trực tiếp đến người tiêu dùng như Netflix sẽ phải đóng phí để người dùng có khả năng truy nhập nội dung của họ.
Web cũng có khả năng cung cấp các nội dung miễn phí nhưng sẽ có giới hạn trong khi để tiếp tục sử dụng dịch vụ thì phải tính phí cho hầu hết thông tin đó. New York Times và các tờ báo lớn khác thường dùng hình thức kinh doanh B2C có thu phí.
So sánh sự khác biệt của hình thức bán hàng B2B và B2C là gì?
Nếu B2C là bán lẻ trực tiếp từ công ty đến quý khách hàng thì mô hình B2B là doanh nghiệp bán hàng/ dịch vụ cho các công ty khác. Khách hàng của B2B là doanh nghiệp. Sự khác biệt của B2C và B2B được trình bày nhất định ở:
- Khối lượng sản phẩm giao dịch – B2C với số lượng hàng hóa nhỏ, cho nhu cầu cá nhân. Trong khi, mô hình B2B giao dịch với số lượng hàng hóa lớn gấp nhiều lần.
- Quy trình giao dịch – B2C lên kế hoạch giao dịch đơn giản, xảy ra nhanh chóng, khách hàng thanh toán tiền và nhận hàng. Trong khi, B2B lên kế hoạch giao dịch phức tạp, qua nhiều bước trung gian, thời gian nhanh chóng. Với mô hình B2B, đòi hỏi doanh nghiệp cần trải qua một quá trình dài thương thuyết, thương thảo giá, xây dựng lòng tin với người dùng bền lâu, thời gian giao dịch dài hơn.
- Tiếp cận quý khách hàng – doanh nghiệp B2C tiếp xúc quý khách hàng với data dữ liệu lớn, có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Trong khi, doanh nghiệp B2B tiếp cận khách hàng, đòi hỏi kỹ năng cao trong thuyết phục quý khách hàng chọn mua sản phẩm/ dịch vụ của cơ quan.
Cảm nhận kinh doanh B2C chuyên môn
Mô hình bán hàng B2C là bước cuối cùng trong chu trình đưa hàng hóa đến tay người dùng. Đây chính là mô hình cốt lõi, tạo nên doanh số của các công ty và sự vận hành của nền kinh tế.
Nhân viên kinh doanh B2C chuyên nghiệp cần thuyết phục các tiêu chí sau, để nâng cao doanh số kinh doanh, tiếp xúc người dùng hiệu quả:
- Người kinh doanh cần có kỹ năng giao tiếp tốt, xử lý tình huống để xử lý các vấn đề có khả năng xuất hiện trong lúc bán hàng. Người bán tạo tâm lý thoải mái, tạo cảm xúc tốt với người tiêu dùng sẽ giúp người mua đơn giản đưa ra quyết định thanh toán.
- Người bán hàng cần hiểu biết về sản phẩm/ dịch vụ mang lại. đây chính là bước vô cùng quan trọng tạo nên lòng tin và sự chọn lựa của người dùng khi đang còn băn khoăn.
Xem thêm Những kỹ năng tìm việc kế toán thành công mà sinh viên cần có
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bán hàng B2C là gì cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về bán hàng B2C là gì thì để lại ý kiến để cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (glints.com, 1office.vn, nef.vn, swift247.vn)