Cách để bán hàng thành công là gì? kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp của những người bán hàng xuất sắc là những điều gì?
Có thể bạn chưa hề biết điều này: người ta thường không yêu thích những người bán hàng. Tuy nhiên đừng để mối ác cảm này làm bạn gục ngã. Bạn có khả năng thể hiện mình dưới một góc nhìn khác, một hình ảnh vượt trội hơn với tư cách là người sale bằng cách bắt tay vào phát triển những kĩ năng đặc thù.
Tổng hợp kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp Sales cần biết năm 2020

Im lặng để lắng nghe – Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp
Điều này đặc biệt có ý nghĩa vào những phút đầu tiên của cuộc tiếp cận tới người có khả năng mua hàng. Bạn không được nói về chủ đạo bạn, về sản phẩm của bạn, về dịch vụ của bạn và đừng nói gì liên quan tới việc bán hàng.
Đúng là bạn cần vào đề, tự recommend, nhắc lại cho người tiêu dùng về mục tiêu chuyến viếng thăm của bạn-điều mà bạn đã nói tới khi đưa ra cuộc hẹn với người tiêu dùng. Tuy vậy sau đấy hãy quan tâm tìn hiểu nguyện vọng, sở yêu thích của họ chứ không đơn giản là đề cập về sản phẩm và dịch vụ của công ty khi mà bạn chưa hiểu họ rõ hơn.
Kiến thức chuyên sâu về mặt hàng
Cho dù bạn thực hiện công việc cho doanh nghiệp nào thì một kiến thức sâu rộng về các dịch vụ/sản phẩm của công ty là hoàn toàn không thể thiếu, đặc biệt là ở vị trí sale. Nếu như một khách hàng hỏi bạn câu hỏi về một mặt hàng hoặc dịch vụ chi tiết và bạn thấy mình không thể trả lời, việc sale của bạn rất có thể sẽ thất bại. trái lại, khi hiểu biết đầy đủ các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, bạn có khả năng đề nghị phương pháp cho người tiêu dùng hay điều chỉnh sản phẩm theo yêu cầu hoặc mong muốn của họ. Việc làm này sẽ giúp việc bán hàng của bạn tiến triển thuận lợi và giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp.
Xây dựng mối quan hệ
Các nhân sự bán hàng phải làm việc chăm chỉ để xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Tuy nhiên, kể cả những người hướng ngoại cũng có khả năng gặp khó khăn trong việc tạo mối quan hệ tức thì với những người lạ, đôi khi có tính cách khiến họ cảm nhận thấy không thoải mái.
Bí quyết tốt nhất để xây dựng sự kết nối mau chóng là tìm kiếm điểm chung trước khi tiến hành chu trình liên hệ đầu tiên. Biết những gì khách hàng đang đối mặt như tình hình ngành nghề hoặc doanh nghiệp và nói chuyện về nó sẽ giúp bạn có bước khởi đầu thuận lợi trong việc xây dựng sự kết nối trước khi cố gắng đặt lịch hẹn.
Hiểu biết về marketing xã hội
Các nhân viên bán hàng sẽ có nhiều thành công hơn nếu như họ thành thục các kỹ năng bán hàng trên các kênh social. Điều đấy tiếp tục bằng việc công việc trên LinkedIn, kênh instagram, kênh Facebook và các mạng, diễn đàn khác đặc biệt đối với ngành hoặc công ty của bạn. Hãy tìm những nội dung liên quan để chia sẻ, theo dõi và tương tác với khách hàng, chú ý đến những gì đặc biệt đối với cá nhân họ bằng cách coi những gì họ share và dùng những điều đó để tạo nền tảng cho việc tạo ra mối quan hệ.
Kiên nhẫn
Sự kiên trì cũng là một trong những đặc điểm tối quan trọng đối với nhân sự sale. Những người từ bỏ quá dễ dàng khi người có khả năng mua hàng không góp ý sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội giao dịch. Theo tổng hợp và thống kê, trung bình một nhân viên sale cần gửi khoảng 8 email cho khách hàng tiềm năng – người mà họ chưa hề trò chuyện thời gian trước – mới có thể nhận được góp ý.
Tuy vậy, kiên trì không có nghĩa là “tấn công” người mua bằng một cơn bão email đáng ghét. Hơn bao giờ hết, điều quan trọng là mọi tương tác với người sử dụng dù qua email, điện thoại hay các tình trạng trên kênh social đều cần bổ sung các thông tin thú vị và có giá trị. nếu không làm điều này, bạn sẽ không có cơ hội thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Thấu hiểu sâu sắc
Là một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, bạn phải cần có thể Biết cách người tiêu dùng nghĩ và nghiên cứu nhu cầu thực sự của họ. Bạn càng thấu hiểu với người có khả năng mua hàng, bạn càng có thể dự báo được những gì họ sẽ làm kế tiếp. Vì lẽ đó, bạn có thể có quy trình trước để cam kết thỏa thuận xảy ra trơn tru. Chẳng hạn, nếu như khách hàng cảm nhận thấy mong muốn mua tuy nhiên do dự vì vấn đề ngân sách tạm thời, bạn có khả năng chủ động đề xuất các chiến lược thanh toán thay thế để chốt giao dịch nếu có sự đồng cảm sâu sắc.
Linh động và nhanh nhẹn
Một số doanh nghiệp đã có sẵn các kịch bản để nhân viên bán hàng sử dụng khi gọi điện cho người tiêu dùng tuy nhiên một người làm bán hàng xuất sắc sẽ không nhất thiết “mù quáng” đi theo những gì đã được viết. Họ có thể nhanh chóng thích nghi với bất kỳ tình huống khó khăn nào mà người sử dụng đặt ra cho họ.
Họ dùng sự thấu cảm của mình để đọc tín hiệu của người tiêu dùng và ứng biến khi Mọi thứ không hoàn toàn đúng như những gì họ được học trong khóa huấn luyện bán hàng. Thay vì nhắm mắt sao chép các chiến thuật, họ sử dụng các kế hoạch bán hàng phù hợp với từng tình huống khác nhau để làm hài lòng người sử dụng, đặc biệt là những “thượng đế” khó tính.
>>>Xem thêm: Tổng Quan Về Hình Thức Marketing Trực Tuyến
Yếu tố làm nên chân dung người bán hàng chuyên nghiệp

Ấn tượng đầu tiên
Người sale chuyên nghiệp cần phải biết thủ thuật tạo cảm giác cho khách hàng ngay từ lần đầu gặp gỡ, tiếp xúc qua điện thoại hoặc phương thức ăn nói khác. Ấn tượng sẽ gieo vào lòng người sử dụng sự tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng của thương vụ. Yếu tố tạo nên ấn tượng trước tiên mà người sale buộc phải thực hành đều đặn là sự có mặt bản thân từ trang phục, ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt, bí quyết bắt tay, cách điệu lịch sự nhã nhặn và luôn đúng giờ.
Độ sâu kiến thức
Biểu hiện sự hiểu biết tốt của người sale về chuyên môn đang công việc như mặt hàng, công ty, các đối thủ, triển vọng của ngành. Bên cạnh đó, kiến thức tổng quát chung về nền kinh tế, chính trị có liên quan đến công tác kinh doanh cũng biểu hiện sự hiểu biết của người sale.
Để có được độ sâu kiến thức, người sale phải tự nỗ lực tập luyện bản thân qua sách báo, hội thảo chuyên ngành, các khóa huấn luyện, hội nghị người tiêu dùng và biết cách lắng nghe sự góp ý từ khách hàng.
Độ rộng kiến thức
Người bán hàng giỏi khi có đủ độ rộng kiến thức sẽ phát triển tư duy tổng hợp, đo đạt và sâu chuỗi các chủ đề để có khả năng giao tiếp tương tác sâu với khách hàng một cách hiệu quả. Người sử dụng sẽ cảm nhận thấy thoải mái hơn khi có khả năng share những mối quan tâm chung với người sale các sự kiện thể thao, văn hóa, sự kiện toàn cầu hoặc bất cứ nỗi lo gì khách hàng quan tâm. Độ rộng kiến thức hình thành từ thói quen đọc, lắng nghe hiệu quả và kiên nhẫn học tập.
Khả năng thích ứng
Cho chúng ta thấy thiện chí và năng lực thay đổi điều chỉnh phong cách nhắm đến người tiêu dùng. Vì phải giao tiếp với nhiều đối tượng người tiêu dùng không giống nhau có thể đòi hỏi người bán hàng cần có sự thích ứng không thể thiếu để phù hợp với từng đối tượng.
Tính thích nghi này đừng nên được hiểu sai là tính không chân thật khi người bán phải luôn “chuyển mình” chỉ nhằm hợp lý với đối tượng mục tiêu người tiêu dùng nào đấy. Người bán hàng khi có tính thích ứng cao sẽ tạo cho người sử dụng cảm giác dễ chịu khi thực hiện công việc.
Sự nhiệt tình
Phản ánh sự tận tụy của người bán hàng trong việc giải quyết các nhu cầu của người tiêu dùng. Người sale có thể giữ nhiệm vụ là một tư vấn viên tìm kiếm cách hơn là việc chỉ hành xử như một “lái buôn”. Chính sự nhiệt tình sẽ nâng tầm người bán hàng từ sự kết nối khách hàng thuần túy lên mối quan hệ đối tác. Khách hàng thường sở hữu khuynh hướng phản hồi tích cực với các nỗ lực nhiệt tình từ phía người bán. Và trong một đơn vị, người bán hàng nhiệt tình sẽ luôn có nhiều cơ hội thăng tiến.
>>>Xem thêm: Kỹ năng thuyết trình: Bí quyết học thuyết trình nhanh nhất
10 điều cần hạn chế khi muốn tạo ấn tượng đầu tiên trong lĩnh vực bán hàng:

Thái độ tiêu cực thiếu tôn trọng nhân viên lễ tân hoặc thư ký tại doanh nghiệp người tiêu dùng
Bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Tổng hợp kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp Sales cần phải biết năm 2020. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé!
>>>Xem thêm: Như thế nào là mặt trái của ngành nhà hàng khách sạn
Mỹ Phượng-Tổng hợp
Tham khảo: (growsteak, lamgiau247,…)