Tiếp thị bán hàng qua điện thoại là hình thức tiếp thị một cách nhanh chóng và nhận kết quả cao tuy nhiên việc bán hàng qua điện thoại trên thực tế lại vô cùng phức tạp. Chính vì thế, để hoàn thiện tốt hoạt động tư vấn bán hàng qua điện thoại bạn cần phải nắm vững những bí quyết dưới đây
Bán hàng qua điện thoại là gì?

Bán hàng qua điện thoại (Telemarketing) hay còn gọi là telesale chủ đạo là cách thức tìm kiếm và tiếp cận, làm thay đổi tâm lý người tiêu dùng thông qua gọi điện thoại. Với bí quyết thức này, bộ phận telesale sẽ có trách nhiệm giúp công ty tăng thêm cơ hội sale, gia tăng doanh số với sự thuận lợi và linh động hơn về mặt thời gian.
>>>Xem thêm: Tổng Quan Về Hình Thức Marketing Trực Tuyến
Ưu, nhược điểm bán hàng qua điện thoại

Ưu điểm
- Một điều xuất sắc tiếp thị qua điện thoại có thể hành động ở bất cứ đâu
- Nội dung mặt hàng, dịch vụ được cập nhật tới người sử dụng sớm
- Nắm rõ mong muốn của người sử dụng
- Góp ý từ khách hàng được xử lý mau chóng
Nhược điểm
- Làm phiền đến người tiêu dùng
- Năng lực từ chối cao
>>>Xem thêm: Kỹ năng thuyết trình: Bí quyết học thuyết trình nhanh nhất
Lý do doanh nghiệp nên sử dụng việc tiếp thị qua điện thoại

Với sự tăng trưởng mãnh mẽ của ngành công nghệ thông tin và mạng viễn thông đã làm thay đổi phương thức bán hàng của các doanh nghiệp hiện nay. Internet và điện thoại trở thành kênh bán hàng lý tưởng đối với các công ty lớn nhỏ.
Tại Việt Nam, bán hàng online và qua điện thoại không ngững tăng lên. Theo thăm dò của tổ chức nghiên cứu thị trường Việt, khoảng 70% các công ty bán hàng, dịch vụ của Viet Nam sử dụng các quy trình bán hàng qua điện thoại và Internet.
Phương thức bán hàng qua điện thoại đem tới ích lợi gì cho công ty
- Tiềm kiếm khách hàng mới.
- Giảm tiền của sale.
- Mở rộng phạm vi kinh doanh.
- Xây dựng các sự kết nối tốt đẹp hơn với những người tiêu dùng hiện tại.
- Phát triển dịch vụ người sử dụng và/hoặc hỗ trợ kỹ thuật.
- Quản lý những đơn đặt hàng đến và xử lý nội dung.
Bí quyết bán hàng qua điện thoại đỉnh cao

Để làm tốt công việc tư vấn viên qua điện thoại thì bạn cần phải biết rõ một số cách telesales bậc cao nhất như: luôn giữ được thái độ thân thiện, vui vẻ với vị khách hàng lạ mặt ở đầu dây bên kia; chuẩn bị sẵn kịch bản bán hàng để sẵn sàng ứng phó với những lời từ chối bất ngờ của khách hàng; Đề cập thẳng tới những lợi ích hữu dụng giúp người sử dụng giải quyết được những nỗi đau của mình…
Bán hàng qua điện thoại – Quản lý thời gian: phải giữ được đà làm việc
Nói không với sự quấy rầy, chủ động có quy trình công việc mục tiêu doanh số theo ngày, tuần, tháng, năm. Tự mình dành ra vài tiếng để thực thi các cuộc gọi quan trọng, sở hữu mục đích rõ ràng trước mỗi cuộc gọi.
Giới thiệu – Bán hàng bằng bài chào hàng ngắn gọn
Hãy chọn lựa những lời thăm dò mạnh để tiếp tục một cuộc gọi và sau đấy mời khách hàng trò chuyện. Lời chào hàng là bước bắt đầu quan trọng nhất của bất kỳ nhân viên tư vấn qua điện thoại bởi nó quyết định sự thành công của cuộc gọi, bạn có bán được hàng hay không?
Khảo sát và tránh xa No-Po
Trong lúc gọi điện, bạn phải tìm cách phân biệt xem ai là người có thẩm quyền quyết định mua hay không mua? Phân biệt và hạn chế xa No – Po bởi họ không có quyền lực để quyết định có mua hàng của bạn hay không mà chỉ khiến bạn lãng phí thời gian ở No – Po mà thôi!
Đặt câu hỏi – Gây dựng sự tin tưởng, mỗi lần một câu hỏi
Học cách đưa rõ ra những câu hỏi để có được lời giải thích mà bạn ước muốn, qua câu hỏi bạn sẽ tìm biết được những nội dung, yêu cầu của khách hàng từ đấy thẩm định và làm chủ được cuộc gọi của bạn. Nghệ thuật đặt câu hỏi yêu cầu bạn phải nhuần nhuyễn từng yếu tố một và phối hợp chúng vào từng cuộc gọi.
Hãy lắng nghe – Đừng phỏng đoán
Tích cực lắng nghe những gì mà người có khả năng mua hàng bạn nói và cố gắng thấm sâu chúng cũng giống như đặt câu hỏi để nghiên cứu sâu hơn. Lắng nghe khách hàng nói không chỉ dừng lại ở chỗ hiểu được họ nói gì mà còn phải thực hiện được những gì họ mong muốn. Không chịu khó lắng nghe làm giảm đáng kể doanh số của doanh nghiệp
Kết nối – Bán hàng cho những người có quyền lực
Các nhân viên bán hàng thường không cảm nhận thấy thoải mái khi phải gọi điện cho các sếp – phải nói chuyện với những người thực sự có quyền quyết định, chứ không phải với các No-Po. Nghe thì có vẻ nực cười tuy nhiên không hề có gì đáng ngạc nhiên: các lãnh đạo này thường sẽ không thông cảm nếu như họ bị đến gần hơn sai cách. Những nhân viên sale không thu hút được sự chú ý của họ – hay làm họ bực mình – sẽ ngay bây giờ bị tống ra khỏi tấm cửa vô hình. Vì lẽ đó, nhân viên tư vấn chuyên nghiệp phải học cách thực hiện công việc với người quyền lực, những người mang lại doanh số cho bạn.
Trình bày & Buổi trình diễn bắt đầu
Việc giải thích xảy ra vào giai đoạn sau của quy trình bán hàng, một khi kỹ năng recommend, khảo sát, đặt câu hỏi và kết nối của bạn đã hỗ trợ bạn tiếp cận được một người có quyền mua đến một nơi mà bạn sở hữu thể giải thích một bài chào hàng hấp dẫn và đầy thuyết phục.
Đây là sự kiện lớn độc nhất để quyết định coi hợp đồng này liệu có thành công hay không. Cuối cùng bạn đã đưa họ đến một nơi mà họ sẵn sàng bị giáo dục, bị làm thay đổi tâm lý, và bị khuyến khích mua các sản phẩm và dịch vụ mà bạn bổ sung.
Bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Phương thức bán hàng qua điện thoại thành công trong thời đại công nghệ số. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé!
>>>Xem thêm: Kinh doanh airbnb – chìa khóa thành công trên con đường kinh doanh homestay
Mỹ Phượng-Tổng hợp
Tham khảo: (careerbuilder, sapo,…)