Bán lẻ là gì? Bán lẻ là hình thức mua hàng hóa từ nhà sản xuất để bán lại cho người mua cuối cùng, là quá trình bán hàng hóa, dịch vụ đến người dùng thông qua nhiều kênh phân phối khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu về bán lẻ là gì qua bài viết này nhé!!!
Ngành bán lẻ là gì?
Ngành bán lẻ là gì? Ngành bán lẻ là hình thức mua hàng hóa từ nhà sản xuất, nhà buôn hoặc doanh nghiệp bán lẻ sau đấy bán lại cho người mua cuối cùng.
Hiện tại, các tổ chức bán lẻ có quy mô rất không giống nhau, có khả năng là một hệ thống duy nhất hoặc một hệ thống các shop liên hoàn bao gồm các chi nhánh, cửa hàng bách hóa tổng hợp, cửa hàng chuyên môn, cửa hàng giảm giá và cộng tác xã liên thụ.
Ngành bán lẻ còn được thấu hiểu là quá trình bán hàng hóa, dịch vụ đến người dùng thông qua nhiều kênh phân phối khác nhau nhằm mang lại lợi nhuận cho người bán. Các nhà bán lẻ sẽ thuyết phục các nhu cầu thông qua việc xác định chuỗi cung ứng.
Thuật ngữ bán lẻ này được dùng cho những nhà quản lý phân phối tiến hành xử lý hàng loạt các đơn hàng nhỏ cho một số lượng lớn các cá nhân, là người dùng cuối cùng thay vì đơn hàng lớn với một vài lượng nhỏ người dùng buôn bán.
Xem thêm Tổng hợp Top 7 phần mềm quản lý shop thời trang tốt nhất hiện nay
Các hình thức bán lẻ
Bán lẻ có thể được phục vụ theo 6 hình thức khác nhau.
Bán lẻ thu tiền tập trung
Là phương thức kinh doanh mà trong số đó tách rời việc thu tiền và giao hàng cho người mua. Mỗi quầy hàng có một nhân viên thu tiền làm nhiệm vụ thu tiền, viết hoá đơn hoặc viết tích kê cho khách để khách đến quầy nhận hàng do nhân viên kinh doanh giao. Hết ca (hoặc hết ngày) kinh doanh, nhân viên kinh doanh căn cứ vào hoá đơn và tích kê chuyển hàng cho khách hoặc kiểm kê hàng hoá tồn quầy để xác định số lượng hàng đã bán trong ngày, trong ca và lập báo cáo kinh doanh. Nhân viên thu tiền làm giấy nộp tiền và nộp tiền bán hàng cho thủ quỹ.
Bán lẻ thu tiền trực tiếp
Là hình thức mà nhân viên kinh doanh trực tiếp thu tiền tài khách và chuyển hàng cho khách. Hết ca, hết ngày bán hàng, nhân viên kinh doanh làm giấy nộp tiền và nộp tiền cho thủ quỹ. Cùng lúc đó, kiểm kê hàng hoá tồn quầy để xác định số lượng hàng đã bán trong ca, trong ngày và lập báo cáo kinh doanh.
Bán lẻ tự phục vụ
Là hình thức mà quý khách hàng tự chọn lấy hàng hoá, mang đến bán tình tiền để tính tiền và thanh toán tiền hàng. Nhân viên thu tiền kiểm hàng, tính tiền, lập hoá đơn bán hàng và thu tiền tài người dùng. Nhân viên kinh doanh có nhiệm vụ chỉ dẫn quý khách hàng và bảo quản hàng hoá ở quầy (kệ) do mình phụ trách. Hình thức này được áp dụng phổ biến ở các siêu thị.
Bán trả góp là hình thức mà người mua được trả tiền mua hàng nhiều lần, doanh nghiệp thương mại, ngoài số tiền thu theo giá bán thông thường còn thu thêm ở người mua một khoản lãi do trả chậm. Đối với hình thức này, về bản chất, người bán chỉ mất quyền sở hữu khi người mua thanh toán hết tiền hàng. Thế nhưng, về mặt hạch toán, khi giao hàng cho người mua, hàng hoá bán trả góp được coi là tiêu thụ, bên bán ghi nhận doanh thu.
Bán hàng tự động là hình thức bán lẻ hàng hoá mà trong đó, các doanh nghiệp thương mại vận dụng các máy bán hàng tự động chuyên dùng cho một hoặc một vài loại hàng hoá nào đấy đặt ở các nơi công cộng. Người dùng sau khi bỏ tiền vào máy, máy sẽ tự động đẩy hàng ra cho người mua.
Xem thêm Tổng hợp Top 7 phần mềm quản lý shop thời trang tốt nhất hiện nay
Bí kíp thành công khi làm ngành bán lẻ
Tạo dựng nhãn hàng
Ngành bán lẻ có tính cạnh tranh khá cao, mặc dù một mặt hàng, một nhóm hàng hóa, một phân khúc tuy nhiên người dùng có tới hàng chục sự lựa chọn.
Vậy nên, để một doanh nghiệp bán lẻ thành công thì việc xây dựng và truyền bá thương hiệu luôn là điều mà bạn không nên bỏ qua.
Xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp
Để có khả năng thuyết phục người dùng mua sản phẩm/dịch vụ thay vì chọn lựa các công ty khách cần cần có một đội ngũ kinh doanh chuyên môn. Đây là yếu tố quan trọng giúp quý khách hàng có quan lại để mua hàng của công ty hay không.
Vì thế doanh nghiệp cần huấn luyện đội ngũ người dùng và nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp để có khả năng đem đến sự hài lòng cao nhất cho chính khách hàng của mình.
Khảo sát, tiếp nhận ý kiến của khách hàng
Thực nghiệm của người dùng và dịch vụ hỗ trợ khách hàng trong ngành bán lẻ rất quan trọng bởi nó có khả năng làm ảnh hưởng đến đầy đủ hệ thống.
Vậy nên, các nhà bán lẻ thường dùng hình thức thăm dò, lắng nghe ý kiến của khách hàng thông qua hotline, Facebook, email, v.v, để biết được những mong muốn của người dùng sau khi sử dụng hàng hóa.
Hình thức này giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả bán hàng, đồng thời đem tới những kinh nghiệm tốt hơn cho khách hàng và đúng lúc giải quyết những sự cố xuất hiện một cách thỏa đáng nhất.
Xem thêm Nên tặng đồng hồ treo tường hay đồng hồ dán tường vào cuối năm?
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bán lẻ là gì cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về bán lẻ là gì thì để lại ý kiến để cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (accgroup.vn, glints.com, kinhtevimo.vn, vietnamfinance.vn)