Để xây dựng một hoạt động marketing hiệu quả không cần đốn đổ cả một cây đại thụ. Theo thực tế, bạn hoàn toàn có khả năng phác thảo một chiến lược marketing hoàn hảo cho hoạt động kinh doanh của mình chỉ trong vòng 1 ngày.
Để bắt đầu, không cần lo lắng về cách viết hay quá chú trọng để bảo đảm cho chiến lược được hoành tráng. Bạn chỉ cần lấy một chiếc bút chì, một tờ giấy và bắt tay với việc!
Tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược marketing

Trong thời đại ngày hôm nay, khi cách mạng công nghiệp 4.0 đang xảy ra ngày một mạnh mẽ thì marketing online cũng ngày càng trở nên quan trọng và quan trọng đối với các công ty.
Điều này dường như tất cả các doanh nghiệp đều hiểu tuy nhiên không phải ai cũng làm đúng.
Rất nhiều cơ quan chỉ dừng lại ở xây dựng Web sao cho bắt mắt hay đổ tiền thật nhiều vào chạy quảng cáo dẫn đến thất bại nối tiếp thất bại.
Trong lúc đó, những đầu việc quan trọng như hiểu lợi thế của chính bạn, hiểu khách hàng của bạn là ai, khách hàng mong muốn gì ở bạn… lại chưa được nắm rõ ràng.
Việc đưa rõ ra một kế hoạch nhất định ngay từ khi bắt đầu từ những điều nhỏ nhất sẽ giúp ích cho bạn định hình hướng đi và mục đích phát triển, giúp doanh nghiệp của bạn vừa phát triển nhanh vừa phát triển vững chắc.
Các bước xây dựng chiến lược marketing thành công
1. Thấu hiểu đối tượng khách hàng mục đích của bạn
Bước đi đầu tiên để xây dựng chiến lược marketing chính là đồng cảm đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp của bạn sẽ tập trung nhắm tới.
Việc này đảm bảo mọi giải pháp marketing và mọi khoản đầu tư của doanh nghiệp sẽ đi đúng hướng.
Để thiết lập persona, bạn phải cần lên danh sách những đặc tính nên có của đối tượng mục tiêu khách hàng lý tưởng mà doanh nghiệp bạn đang khao khát tìm kiếm. Những đặc điểm mà bạn cần lưu tâm bao gồm:
- Vị trí địa lý: đối tượng mục tiêu khách hàng này đang sinh sống ở đâu?
- Giới tính.
- Sở thích của đối tượng khách hàng trọng tâm.
- Trình độ học thức.
- Tình trạng nghề nghiệp.
- Mức thu nhập.
- Tình trạng hôn nhân.
- Ngôn ngữ họ đang dùng.
- Website đối tượng khách hàng của bạn thường xuyên truy xuất.
- Insight của khách hàng bạn đang tìm kiếm là gì?
- Những vấn đề sẽ tác động, cản trở tới hành vi mua hàng của khách hàng là gì?
Việc thiết lập những đặc tính căn bản (persona) của đối tượng khách hàng mục tiêu chỉ là một bước nhỏ trong việc xác định chi tiết các đặc điểm nhân khẩu học của khách hàng (demographic) nhằm phục vụ cho phương án marketing về sau.
2. Xác định đối tượng mục tiêu
Khi bạn đã hiểu rõ hơn về thị trường và tình hình công ty, bước kế tiếp là xác định đối tượng mục tiêu của mình là ai.
Nếu như doanh nghiệp của bạn đã có lượng người mua ổn định, thì ở bước này, bạn phải cần nhận xét và tiếp tục điều chỉnh chân dung khách hàng mục tiêu cho phù hợp với tình hình kinh doanh hiện tại.
Nếu như chưa có ai dùng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, bạn nên tạo một chân dung về khách hàng của mình. Để làm được Việc này, bạn cần phải tiến hành nghiên cứu thị trường.

Ngoài những thông tin căn bản về nhân khẩu học như tuổi, giới tính, nơi sinh sống, thu nhập,… chân dung khách hàng còn phải gồm có cả tâm lý và hành vi của họ.
Họ có hành động như thế nào? tại sao họ làm như thế? Họ có nỗi đau gì và điều gì đẩy mạnh họ? Họ có vấn đề gì mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể khắc phục?
Khi bạn đã hiểu rõ khách hàng của mình, bạn có thể nhận biết điều bạn phải cần làm, mục đích bạn cần đạt được, và Việc này đưa chúng ta đến bước thứ ba.
3. Sáng tạo ý tưởng – mấu chốt quan trọng trong xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm

Bất kỳ thương hiệu hay sản phẩm nào khi đưa rõ ra thị trường đều gặp những khó khăn nhất định. cụ thể như bạn thực hiện quảng cáo nhưng người tiêu dùng không muốn xem, thậm chí rất ghét.
Họ ghét những chương trình quảng cáo chen vào khi đang xem phim, họ ghét bị làm phiền bởi những tờ rơi khi đi dường…
Và điều khó khăn hơn cả đó việc quảng cáo ngày càng rầm rộ khiến người dùng không thể ghi nhớ bạn là ai.
Đến đây chắc chắn bạn đã hiểu vai trò của việc sáng tạo ý tưởng. Vậy làm thế nào để tạo ra ý tưởng?
Hãy hình dung ý tưởng truyền thông không thể xuất phát từ giá trị thương hiệu mà phải từ một giá trị khác bên ngoài thương hiệu và có khả năng hấp dẫn khách hàng.
Tuy nhiên để có một ý tưởng đầy đủ thì phải kết hợp giữa giá trị thương hiệu với giá trị ngoài thương hiệu.
4. Tạo dựng kế hoạch cụ thể trong giai đoạn đầu
Khi mà đã đi qua 3 bước đầu trong xây dựng hoạt động marketing cho sản phẩm, bước kế tiếp hãy kết nối toàn bộ lại để tạo nên một kế hoạch tổng thể.
Cụ thể lúc này bạn phải cần thực hiện các đầu việc sau:
- Từ ý tưởng lớn để lên ý tưởng chi tiết hơn
- Lên kế hoạch sản xuất nội dung và chọn phương tiện truyền thông để đăng tải nội dung.
- Đề ra thời gian thực hiện
Kế tiếp, hãy lập kế hoạch phương tiện truyền thông (Media plan) với 4 phần rõ ràng: phương tiện & hình thức truyền thông, thời gian truyền thông, ngân sách truyền thông và thông số đo lường hiệu quả truyền thông.
5. Thực thi theo chiến lược
Khi mà đã có bản chiến lược Media Plan, bạn cần tiếp tục lên kế hoạch hành động hay còn gọi là Action Plan để đưa ra những đầu việc nhất định cho nhân sự thực hiện.
Action Plan sẽ gồm có các đầu việc cụ thể, deadline hoàn thiện các đầu việc đó và người hoặc nhóm người thực hiện.
Đây là bước rất quan trọng trong xây dựng giải pháp marketing cho sản phẩm để làm chủ chất lượng công việc của nhân sự trong từng mảng công việc đang triển khai.
Tạm kết
Trên đây chính là 5 bước xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mà phòng truyền thông online đồng hành ECP Media vẫn luôn đồng hành cùng các công ty để thực hiện truyền thông đạt kết quả tốt.
Hy vọng với những sẻ chia này của bên chúng tôi, bạn có thể hình dung được công ty của mình đang sai sót ở đâu, đang thiếu bước nào và bổ sung, điều chỉnh.
Xem thêm: Phần Mềm CRM – Phần Mềm Quản Lý Khách Hàng
(Nguồn tham khảo: ecpmedia, aimacademy, …)