Cách đóng dấu công ty là một trong những từ khóa được gg search nhiều nhất về chủ đề cách đóng dấu công ty. Trong bài viết này, phamemquanlykhachsan.vn sẽ viết bài viết hướng dẫn cách đóng dấu công ty mới nhất 2020.
Hướng dẫn cách đóng dấu công ty mới nhất 2020
1. Con dấu là gì?
Con dấu thể hiện vị trí pháp lý và khẳng thẩm định giá trị pháp lý so với các văn bản của cơ quan, tổ chức. Việc đóng dấu vào các loại văn bản giấy tờ phải theo đúng quy định của luật pháp.
Căn cứ:
Trước ngày 01/7/2015, việc sử dụng con dấu phải tuân theo Luật doanh nghiệp 2005, – hình thức và content con dấu phải theo quy định của Chính phủ (Nghị định 58/2001/NĐ-CP và Thông tư 21/2012/TT-BCA)
Từ 01/7/2015, việc sử dụng con dấu thực hiện theo Luật doanh nghiệp 2014 – hình thức và nội dung, số lượng con dấu do doanh nghiệp tự quyết định nhưng phải đảm bảo các content về tên công ty và mã số doanh nghiệp.
Lưu ý:
Trước khi sử dụng, doanh nghiệp phải thông báo mẫu con dấu cho cơ quan đăng ký mua bán để tải đăng trên Cổng thông tin đất nước về đăng ký doanh nghiệp.
2. Các hình thức đóng dấu trong doanh nghiệp
Trong doanh nghiệp có 4 hướng dẫn đóng dấu (hình thức đóng dấu) mỗi hình thức có phương pháp sử dụng không giống nhau:
– Đóng dấu tròn của cơ quan, tổ chức: Dấu đóng bên trái chữ ký, đóng dấu lên 1/3 chữ ký.
– Đóng dấu treo: Đóng dấu lên các tài liệu, văn bản nội bộ của tổ chức, vị trí đóng ở góc trên cùng, bên trái, đóng lên định dạng ghi tên cơ quan, tổ chức (Bạn là kế toán bạn có thể gặp trường hợp này khi xuất hóa đơn mà người ký hóa đơn là người được thủ trưởng tổ chức ủy quyền cho ký hóa đơn).
cách đóng dấu treo
– Đóng dấu giáp lai: chính mình chữ giáp lai vừa mới nói lên mẹo đóng dấu, đóng dấu giáp lai là đóng dấu (tròn, vuông, bầu dục, v.v…) lên mép của toàn bộ các trang văn bản trong cùng một bộ/tập hồ sơ/văn bản không thể tách rời, để chứng minh sự nhất quán và tiếp tục, k tách rời của bộ/tập hồ sơ/văn bản, tránh bị đánh tráo các trang content. Dấu cần được đóng ở mép (bên phải hoặc bên trái) của toàn bộ các trang, tờ ebook của bộ theo mẹo xếp (hình dẻ quạt) các trang ebook để một lần đóng dấu đè lên mép bộ tài liệu sẽ chèn hết ảnh con dấu lên toàn bộ các mép trang của bộ tài liệu. (Ví dụ: Khi bạn bán hàng hóa kèm theo bảng kê do lượng mặt hàng nhiều hơn số loại trên hóa đơn. Trường hợp này bạn cần đóng dấu giáp lai lên hóa đơn và các tờ của bảng kê hàng hóa)
– Dấu correct hay dấu hiệu chỉnh: đóng dấu lên dòng, hoặc chữ hoặc cụm chữ bị hiệu chỉnh bằng tay đè lên dữ liệu nguồn ban đầu trên ebook để công nhận sự hiệu chỉnh.
Trong 4 phương pháp đóng dấu trên thì 3 hướng dẫn đầu là phổ biến nhất, không những thế thì hầu hết các bạn nếu là sv, hay mới ra trường thì chỉ biết mỗi mẹo đóng dấu thứ nhất. Bạn hãy cập nhật ngay.
Ngoài những hình thức đóng dấu trên thì hiện nay còn có nhiều hình thức khác như: Dấu địa chỉ (dấu hình chữ nhật, khắc tên, địa chỉ, mã số thuế), dấu “Đã thu tiền”, dấu “chữ ký”… Những phương pháp đóng dấu này thì k được nhà nước quản lý và tut cụ thể, nhưng bạn cũng nên nghiên cứu nhìn thấy nó được sử dụng trong những trường hợp nào nhé.
Dấu địa chỉ
3. phương pháp đóng dấu
– Dấu đóng phải rạch ròi, ngay ngắn, đúng chiều và dùng đúng mực dấu quy định.
– Khi đóng dấu lên chữ ký thì dấu đóng phải trùm lên khoảng 1/3 chữ ký về phía bên trái.
hướng dẫn đóng dấu tròn cơ quan, tổ chức
– Việc đóng dấu lên các phụ lục kèm theo văn bản chính do người ký văn bản quyết định và dấu được đóng lên trang đầu, trùm lên một phần tên cơ quan, tổ chức hoặc tên của phụ lục.
– Việc đóng dấu giáp lai, đóng dấu nổi trên văn bản, ebook chuyên ngành nghề được thực hiện theo quy định của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan thống trị ngành.
4. quản lý và dùng con dấu
Căn cứ (Theo Nghị định 110/2004/NĐ-CP về công tác văn thư)
Điều 25. cai quản và dùng con dấu
1. Việc cai quản và sử dụng con dấu trong công tác văn thư được thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý và dùng con dấu và các quy định của Nghị định này.
2. Con dấu của cơ quan, tổ chức phải được giao cho nhân sự văn thư giữ và đóng dấu tại cơ quan, đơn vị. nhân viên văn thư có trách nhiệm thực hiện những quy định sau:
a) k giao con dấu cho người khác khi chưa được phép bằng văn bản của người có thẩm quyền;
b) Phải tự tay đóng dấu vào các văn bản, giấy tờ của cơ quan, tổ chức;
c) Chỉ được đóng dấu vào những văn bản, giấy tờ sau khi đã có chữ ký của người có thẩm quyền;
d) k được đóng dấu khống chỉ.
3. Việc dùng con dấu của cơ quan, đơn vị và con dấu của văn phòng hay của đơn vị trong cơ quan, đơn vị được quy định như sau:
a) Những văn bản do cơ quan, đơn vị ban hành phải đóng dấu của cơ quan, tổ chức;
b) Những văn bản do văn phòng hay đơn vị ban hành trong phạm vi quyền hạn được giao phải đóng dấu của văn phòng hay dấu của đơn vị đó.
5. Chữ ký
– Ký nháy: là ký ở cuối định dạng văn bản hoặc cuối đoạn văn bản, hay cuối cùng của văn bản, hoặc cuối mỗi trang văn bản. Việc ký ở cuối dòng/đoạn/trang văn bản nhằm mục đích chốt và công nhận các content ở dòng/đoạn/trang văn bản. Ký nháy ở cuối văn bản khi trình lên cấp có thẩm quyền ký cuối cùng là thể hiện người có trách nhiệm biên soạn thảo/kiểm tra văn bản đang thực hiện và chịu trách nhiệm về việc thực hiện trước cấp trên. Khi đó người ta thường ký một chữ ký tắt nhỏ ở dòng cuối cùng của văn bản.
– Ký chính thức: là chữ ký có giá trị công nhận nội dung của toàn văn bản, ký ở bên dưới vị trí ghi chức danh hoặc định danh người ký văn bản. Trường hơp này ký xong phải tự tay ghi rõ họ tên hoặc đóng dấu tên, chức danh (nếu có), dấu tổ chức (nếu có hoặc cần thiết).
Lời kết:
Những content trên k chỉ dành riêng cho văn thư, bởi chẳng phải doanh nghiệp nào cũng có văn thư. Bạn sử dụng kế toán, nhiều khi bạn phải kiêm hết mọi việc, từ việc soạn văn bản, đến đóng dấu và lưu trữ văn bản. cho nên bạn cần nắm rõ và thực hiện đúng quy định về mẹo đóng dấu nêu trên. Bạn cũng cần nghiên cứu thêm về cách thức biên soạn thảo một văn bản (công văn, quyết định, thông báo, biên bản, giấy mời, giấy giới thiệu…) làm thế nào cho đúng quy định. Để thể hiện tính chuyên nghiệp của bạn cũng như doanh nghiệp bạn.
Nguồn: http://vaa.com.vn/