Insight là gì?
Insight là sự hiểu biết sâu sắc về lý do dẫn đến một hành động nào đó trong một bối cảnh nhất định. Hoặc có khả năng giải thích rằng insight là kết quả của sự soi xét nội tâm, tìm kiếm thực chất bên trong tâm trí của con người thông qua nghiên cứu hoặc nhìn thấy bằng trực giác.
Customer insight là một thuật ngữ luôn luôn được vận dụng trong Marketing. Nó Nghĩa của nó là sự thật ngầm hiểu, một “bí mật” ẩn sâu trong tâm trí của khách hàng có thể tác động và liên quan đến hành vi mua hàng.
Insight luôn hiện hữu trong tiềm thức của mỗi quý khách hàng, thế nhưng rất khó để doanh nghiệp có khả năng tìm ra một cách rõ ràng. lý do là do khi khách hàng thường cố ý hoặc vô tình giấu đi suy xét thật sự của mình. Hoặc thỉnh thoảng chính họ cũng chưa nắm rõ ràng được insight của bản thân, nên có một sự gợi ý mới có thể khiến họ tưởng tượng đến.
điểm mạnh và điểm yếu của Insight khách hàng
ưu điểm
- tạo dựng kế hoạch các hoạt động kinh doanh tăng trưởng trong tương lai, gia tăng điểm khác biệt và quyền ưu tiên.
- kiểm soát được nhu cầu mong muốn của người dùng, đặt làm trung tâm của mọi hoạt động, giúp gia tăng thị phần và doanh thu.
- Luôn kiểm soát xu thế và thay đổi và bổ sung nhanh chóng để chuyển đổi, dùng chiến lược thích hợp nhằm giữ chân người dùng.
Xem thêm Làm thế nào để tạo một CV có tác động để có được một công việc
nhược điểm
người dùng có thể thay đổi insight rất nhanh, chúng thay đổi dựa theo thời gian, theo xu hướng, theo công nghệ, theo thời điểm, theo mùa, theo tuổi tác… Các doanh nghiệp khó theo kịp tốc độ thay đổi liên tục. Có nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ khó loại bỏ để thay thế cái mới. cùng lúc đó việc lên chiến lược truyền bá sản phẩm mới rất tốn kém khoản chi và thời gian. Chưa kể đến lợi nhuận, về lâu dài, khó mà đảm bảo được.
Insight quý khách hàng không thể áp dụng cho tất cả các phân khúc người dùng. doanh nghiệp chỉ có thể vận dụng đáp ứng một hoặc hai phân khúc khách hàng nhất định. Dựa trên những thấu hiểu thu thập được, doanh nghiệp có thể tùy cơ ứng biến với sản phẩm/dịch vụ của mình.
Các bước xây dựng insight người dùng
Thu thập data dữ liệu
Việc trước tiên để nắm rõ ràng được insight đó chính là lượm nhặt dữ liệu liên quan đến quý khách hàng mục đích. Trước hết, bạn sẽ phải tìm ra các kênh khách hàng thường tiếp cận, cũng giống như có thể tổng hợp được lượng dữ liệu có ích. Các kênh digital bạn có thể lựa chọn là Website, kênh mạng xã hội, ứng dụng điện thoại,… hoặc các kênh khác như chăm sóc khách hàng, POS,…
Bên cạnh đó để việc tìm kiếm, lấy dữ liệu được chuẩn chỉnh nhất và đúng trọng điểm thì bạn nên áp dụng quy tắc 5W-1H. cụ thể là các dữ liệu phải giải đáp được các câu hỏi Why – When – What – Who – Where (Tại sao – Khi nào – Cái gì – Ai – Ở đâu) và How (Làm thế nào) đối với từng giải pháp marketing.
Phân tích data để tạo ra insight
một khi thu thập đủ lượng data cần thiết, bạn và đồng đội cần phải phân tích dữ liệu đó để tìm ra insight đúng nhất và phù hợp với mục tiêu Marketing của chiến dịch. Đối với kết quả phỏng vấn cá nhân, hay phỏng vấn định tính, bạn cần phát hiện ra những khía cạnh cần thiết trong suy nghĩ, quan điểm của người dùng.
Còn với thăm dò định lượng, số lượng mẫu lớn thì bạn cần tìm ra những câu trả lời có tỷ lệ lựa chọn cao từ đó suy ra điểm chung trong suy xét, hành vi của quý khách hàng. Sau đó, tổng hợp lại tất cả những nội dung chắt lọc được để tìm ra insight tốt nhất.
Hành động dựa trên dữ liệu insight
đây chính là bước quan trọng nhất quyết định phần đa số trong sự thành công của chiến dịch marketing. bạn cần áp dụng insight để tạo ra big idea, key message (thông điệp chính) phù hợp, sáng tạo, dễ gây hấp dẫn quý khách hàng và quan trọng là có khả năng đáp ứng được mục đích của doanh nghiệp. Bên cạnh đấy, bạn còn có khả năng phụ thuộc vào insight để ứng dụng vào trong các hoạt động thực tiễn tác động đến hành vi mua sắm của người dùng.
Nguyên tắc 4R để xây dựng một insight tốt
Reality (Sự thật)
nguyên tố xác thực, đúng sự thật của một insight Nghĩa của nó là insight đấy phải chạm đến đúng nhu cầu, ước mong hoặc vấn đề thiết yếu nào đó của người dùng. Bên cạnh đấy, nó phải thể hiện được thái độ, động cơ mua hàng của người dùng. Và quan trọng hơn hết, insight phải bảo đảm đúng sự thật, dựa trên suy xét của người dùng thì mới đạt được đạt kết quả tốt.
Xem thêm Những kỹ năng tìm việc kế toán thành công mà sinh viên cần có
Resonate (Có tiếng vang)
Một insight good thì phải khiến quý khách hàng cảm nhận thấy ấn tượng ngay từ lần đầu nhìn thấy và phải thốt lên rằng “thông điệp này chính là dành cho mình”. Insight cần review đúng tâm tư, ý niệm của người dùng một cách khéo léo, tinh tế và sáng tạo để lôi cuốn và khiến họ ấn tượng, ghi nhớ cũng giống như có những hành động cụ thể.
Relevant (Có liên quan)
điều cốt yếu kế tiếp để xây dựng insight đó là phải gắn liền với mục đích kinh doanh, mục tiêu Marketing của tổ chức. Tức là insight đấy phải phù hợp với giá trị cốt lõi, tầm nhìn của tổ chức. Và phải hướng khách hàng hành động để xử lý được các vấn đề đang tồn tại của công ty.
Reaction (Phản ứng)
Nguyên tắc này dựa vào việc đặt và giải đáp các câu hỏi: Insight của bạn có thực sự độc nhất, mới mẻ hay không? Liệu chỉ có doanh nghiệp của bạn mới có thể giải quyết vấn đề cho khách hàng và làm ra điểm khác biệt không? doanh nghiệp có thể sử dụng insight này để đánh vào tâm lý và thu hút người dùng trong bao lâu?
vieclam.thegioididong.com, jobsgo.vn, tltvietnam.vn, www.toponseek.com