Để khởi nghiệp, bạn sẽ cần trang bị cho mình cực kì nhiều kỹ năng kinh doanh cơ bản. Thường thường, khi mới tiếp tục bạn sẽ có một số lượng cực kì nhỏ nhân viên (nếu có) điều này có nghĩa là bản thân bạn sẽ đảm nhận phần đông hoạt động. Vì thế để vận hành suôn sẻ, đòi hỏi bạn cần phải có những kỹ năng kinh doanh cơ bản.
Kỹ năng kinh doanh cơ bản cần phải có trước khi khởi nghiệp

Kỹ năng giao tiếp – Kinh doanh cơ bản
Nhân sự bán hàng nhất thiết phải là người giao tiếp trực tiếp và làm chủ được tất cả các hình thức giao tiếp. Nếu như ngoại hình là ấn tượng đem lại cái nhìn ban đầu thì giao tiếp là tiêu chí cực kỳ đặc biệt đối với một người làm bán hàng.
Có rất nhiều các hình thức giao tiếp, nhưng ngôn ngữ không những hỗ trợ bạn truyền đạt tối đến khách hàng mà còn hỗ trợ bạn biết được một phần ý định của người sử dụng. Khéo léo phán đoán và xử lý tình huống sẽ giúp bạn có được sự tin tưởng từ phía người tiêu dùng.
Kỹ năng nhận diện khách hàng tiềm năng
Tùy theo đặc thù mỗi ngành nghề, bạn hãy liệt kê cho mình những đối tượng mục tiêu khách hàng sẽ giúp bạn nâng cao cơ hội kinh doanh và giảm bớt công sức bỏ ra.
Kỹ năng lắng nghe
Tưởng chừng giản đơn nhưng lắng nghe chính là yếu tố giúp liên kết chặt chẽ giữa nhân viên kinh doanh và người sử dụng. Khách hàng luôn muốn biết liệu nhân sự có khả năng hiểu được mong muốn và vấn đề của họ hay không.
Sau khi tìm biết được mong muốn, sở yêu thích, vướng mắc của người sử dụng, bạn sẽ dễ dàng đưa ra giải pháp phù hợp mà sản phẩm của bạn có thể đem đến. Có như vậy, người tiêu dùng của bạn sẽ hài lòng về dịch vụ mà bạn đem lại.
Kỹ năng đặt câu hỏi
Người tiêu dùng đôi khi cũng chưa hiểu hết được nhu cầu thực tế của mình về sản phẩm. Đây cũng chủ đạo là lúc nhân viên sale cần đặt ra những câu hỏi chi tiết giúp khách hàng chia sẻ mong muốn của họ. Hãy dẫn dắt họ đến với những lời giải thích mà bạn mong muốn.
Kỹ năng đàm phán
Đây chính là kỹ năng quan trọng đối với nhân viên kinh doanh để đạt cho được mục đích ban đầu đã đặt ra. Tư duy nhạy bén, xử sự nhanh nhẹn cùng lúc đó phải biết nhẫn nại tranh cãi, kiềm chế cảm xúc và có lý lẽ để thuyết phục khách hàng một bí quyết khéo léo, mang lại cảm giác dễ chịu để thỏa hiệp, bảo vệ ích lợi của mình.
Kỹ năng thuyết phục
Một trong các kỹ năng quan trọng của một người bán hàng giỏi là khả năng làm thay đổi tâm lý. Bạn phải biết cách làm sao để hướng khách hàng đạt cho được những gì họ mong muốn. Đừng giản đơn từ bỏ mà hãy theo đuổi đến cùng để làm thay đổi tâm lý được người sử dụng của mình.
Kỹ năng giải quyết nỗi lo
Những người bán hàng giỏi luôn có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng trong việc giải quyết vấn đề. Hãy luôn bình tâm để nhìn nhận nỗi lo, giúp bạn hình dung được đích đến của mình và thực hiện nó. Hãy luôn chủ động giải quyết các vấn đề phát sinh và đúc kết kinh nghiệm cho bản thân.
Sự tự tin
Tự tin là mấu chốt trong bán hàng tuy nhiên bạn hoàn toàn có khả năng trau dồi được. Đây là cơ hội để bạn ghi dấu ấn với khách hàng của mình. Một người lắp bắp, rụt rè chắc chắn không để lại ấn tượng tốt đẹp trong mắt người khác. Hãy tự mình học hỏi, nâng cao sự tự tin để tạo ấn tượng tối ưu với người sử dụng.
Khả năng làm việc nhóm
Luôn phối hợp chặt chẽ với cộng sự cùng bộ phận hoặc các phòng ban liên quan để giải quyết nhanh nhất các vấn đề của người sử dụng. Với những dự án dài hạn, đây chính là kỹ năng không thể bỏ qua.
>>>Xem thêm: Tầm Quan Trọng Của Kỹ Năng Giao Tiếp
Kinh doanh là gì?

Theo định nghĩa của Luật công ty Việt Nam, bán hàng là việc thực hiện các công việc có trật tự, bộ máy, độc lập với danh nghĩa và trách nhiệm riêng, theo mục tiêu sinh lợi và tuân thủ các điều kiện của Pháp luật.
Như vậy, câu hỏi được đặt ra là làm cách nào để trở nên một doanh nhân? Những kỹ năng bán hàng nào sẽ là chìa khóa giúp bạn thành công?
>>>Xem thêm: Tổng Quan Về Hình Thức Marketing Trực Tuyến
Kỹ năng để kinh doanh thành công

Kinh doanh cơ bản – Kỹ năng ủy thác hoạt động
Ủy thác công việc là trao cho các bạn trách nhiệm, quyền hạn và sắp xếp nguồn lực để hoàn tất các vai trò. Cơ sở để bạn tiến hành việc này là khi các nhân viên có thể làm được đa phần các hoạt động hằng ngày của công ty. Nếu ủy thác hiệu quả sẽ đem đến những lợi ích sau:
- Với doanh nghiệp: Có nhiều quyết định đúng đắn, dùng thời gian phù hợp, tăng năng suất thực hiện công việc
- Với người quản lý: phát huy sự tận tâm của các nhóm và sự nổi trội của từng cá nhân, tận dụng kỹ năng chuyên ngành của mọi thành viên
- Với nhân viên: tích lũy được nhiều trải nghiệm khi thực hiện công việc nhóm và nhận thấy được thành quả của bản thân
Kỹ năng hoạch định chiến lược
Hoạch định chiến lược là một tính năng quản trị có tác động cực kì lớn, đóng vai trò bảo đảm cho các nhân viên và các bên xoay quanh cùng nhắm đến những mục đích chung, đạt đến sự độc nhất về phương hướng hoạt động trước sự biến động của thị trường. Hoạt động này được coi là sự nỗ lực, nhằm đưa rõ ra những quyết định và thực hiện cơ bản có tính chất định hình, hướng công ty đến tầm nhìn và sứ mạng đã đặt ra.
Kỹ năng lãnh đạo
Lãnh đạo là một trong các kỹ năng quản lý cần thiết, kích thích các thành viên trong một nhóm cùng hướng và đi đến các mục đích chung. Kỹ năng này thường xuất hiện ở người có tầm nhìn xa và khả năng chiến lược, dự báo trước được những thay đổi, thời cơ lớn trong tương lai. Chìa khóa để đạt kết quả tốt chính là bạn phải hiểu được cách tạo ra mối quan hệ và sự ảnh hưởng dài hạn với người sử dụng trong hiện tại và tương lai, nhà sản xuất, nhân sự, và các người đầu tư.
Kỹ năng sale và marketing
Chìa khóa ở kỹ năng bán hàng và marketing là cách tạo ra và truyền tải những thông điệp, câu nói hấp gây ra đúng mục đích, đối tượng để thu về nguồn lợi nhuận, doanh thu cho doanh nghiệp. Ở kỹ năng này, bí quyết thức đo đạt cạnh tranh thị trường và xu hướng của ngành giúp sức không nhỏ cho việc thúc đẩy chiến lược truyền thông.
Kỹ năng quản lý tổng thể
Kỹ năng quản lý tổng thể là sự chỉ dẫn và kiểm soát một nhóm nhân viên phối hợp làm việc. Bên cạnh đó, chuyên môn khai triển và chỉ đạo nhân sự, tài chính và khoa học công nghệ cũng thuộc một phần của kỹ năng quản lý tổng thể. Kỹ năng này yêu cầu bạn phải có phương thức tăng trưởng, điều hành một hệ thống thực hiện công việc để có thể quản lý được các công việc hằng ngày, săn sóc các bên có sự liên quan và giúp đỡ phát triển bán hàng.
Kỹ năng quản lý dòng tiền hiệu quả
Dòng tiền ở các công ty luôn là nỗi lo được quan tâm không ít, vốn được coi là “huyết mạch” đối với các hoạt động bán hàng liên quan đến vấn chủ đề chính. Vì dòng tiền đóng vai trò rất quan trọng có thể bạn nên có bí quyết thức điều phối, bảo vệ và làm chủ để không bị thất thoát.
Bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng kinh doanh cơ bản cần phải có trước khi khởi nghiệp. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé!
>>>Xem thêm: Làm Sao Để Quản Lý Dòng Tiền Trong Doanh Nghiệp
Mỹ Phượng-Tổng hợp
Tham khảo: (way, suno,…)