Kỹ năng làm việc nhóm hay Teamwork là cách nhiều người cùng kết hợp những ưu điểm của mình để hoàn thiện một công việc nhanh và hiệu quả nhất. Để hoạt động của nhóm hiệu quả nhất, các thành viên cần có kỹ năng làm việc nhóm thuần thục.
Bên cạnh đó, kỹ năng làm việc nhóm (sức mạnh của teamwork) làm cho mỗi người đề cao tinh thần tập thể, nâng cao hiệu quả công việc và sự gắn bó.
Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả và chuyên nghiệp

Kỹ năng làm việc nhóm – Lắng nghe ý kiến người cùng nhóm
Đừng bao giờ cho rằng mọi một lời phàn nàn của mình là đúng và mình có khả năng trả lời được tất cả các vấn đề. Ai cũng có những hiểu biết giới hạn ở lĩnh vực nào đó do vậy cần lắng nghe người khác nói. Khi lắng nghe bạn sẽ học hỏi được nhiều kiến thức từ người đối diện để bổ sung cho phần kiến thức mà bạn bị không đủ. Đó là cách hoàn thiện những không đủ xót của chính mình mà bạn cần cung cấp cho mình. Khi làm việc group việc lắng nghe vô cùng quan trọng. Nó giúp toàn bộ mọi người hiểu nhau hơn, tôn trọng nhau hơn.
Kỹ năng tổ chức công việc
Kỹ năng tổ chức hoạt động là kỹ năng yêu cầu người làm việc nhóm phải biết làm. Việc này giúp người trong nhóm giải quyết nhanh các vấn đề phát sinh, tổ chức phân chia hoạt động cho các phòng ban nhằm cho hoạt động không bị gián đoạn.
Hỗ trợ và tôn trọng lẫn nhau
Kỹ năng mềm làm việc group thì tất cả các thành viên đều phải giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau. Việc làm này giúp tinh thần đoàn kết đi lên không những trong hoạt động mà cả trong đời sống.
Khi làm việc nhóm mỗi bạn có thể hạ bớt cái tôi cá nhân để lắng nghe những một lời phàn nàn của người khác. Việc giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên trong nhóm chính là động lực lớn nhất để cùng làm việc và hướng đến mục tiêu chung cuối cùng. Teamwork tạo môi trường rất dễ chịu nhé các bạn.
Không chỉ có trách nhiệm với hoạt động được giao mà bản thân mọi người cần có nhiệm vụ với công việc của cả nhóm. Làm việc nhóm cần phối hợp với các thành viên khác để đạt kết quả tốt công việc đạt cao nhất và đúng quy trình. Tuy nhiên nếu không đủ đi sự trách nhiệm, nếu bạn ỷ lại hoặc không hoàn thiện vai trò được giao có nghĩa là bạn đang làm tác động đến cả tập thể nhóm. Khi đó, chỉ một cá nhân có khả năng làm tác động đến tiến độ của toàn bộ mọi người.
Khuyến khích và phát triển cá nhân
Đây chính là kỹ năng dành cho người trưởng nhóm, một thủ lĩnh có bản lĩnh và năng lực là một thủ lĩnh hiểu được cách khuyến khích, tạo động lực, điều kiện cho các thành viên trong nhóm phát triển cá nhân ngay trong đội của mình. Đề cao đến tinh thần tập thể là điều có thể làm đối với làm việc nhóm những đừng quên mất việc phát huy thế mạnh của các cá nhân. Các cá nhân khi được thúc đẩy những thế mạnh của bản thân họ sẽ gắn những thế mạnh đấy với hoạt động group và cảm thấy bản thân họ vẫn được coi trọng, phát triển kể cả trong tập thể nhóm.
Kỹ năng làm việc nhóm – Làm việc nhóm trên tinh thần gắn kết
Hãy hiểu được cách gắn kết lại với các thành viên khác trong group nếu như không bạn sẽ thấy lẻ loi, đôi khi cảm nhận thấy mình không được trọng dụng trong nhóm, tuy nhiên đó chỉ là do bạn tưởng tượng mà thôi. Hãy học bí quyết sát lại với những người xung quanh, chỉ có sự gắn kết mới cho mọi người một group hoàn hảo nhất. Bởi lúc đó các thành viên sẽ cởi mở hơn trong việc share, giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động cũng như cuộc sống.
Vô tư, ngay thẳng trong “teamwork”
Khi làm việc nhóm bạn hãy bỏ qua hết sự ích kỷ cá nhân, không chấp nhất những chuyện nhỏ, tỵ nạnh với đồng đội của mình, trách va chạm, mâu thuẫn… Hãy thẳng thắn nêu khái niệm cá nhân của bản thân mọi người, phản hồi cho bạn sửa đổi. Có như thế, người khác hay chính bản thân mọi người mới nhận hiểu được những lỗi lầm cần sửa chữa. Tránh việc nói xấu, tỵ nạnh sẽ làm tác động đến tình đoàn kết của cả nhóm.
>>>Xem thêm: Tầm Quan Trọng Của Kỹ Năng Giao Tiếp
Những điểm cần hoàn thành

Để có thể hoàn thiện hơn. Chúng ta có khả năng liệt kê ra một số điểm cần phải hoàn thành hơn trong kỹ năng thực hiện công việc group ngày nay của nhiều nhân viên:
Thái độ và khái niệm về sự hợp tác
Một tâm lý chung khi một người hợp tác làm việc với đám đông, đó là sợ bị mất quyền lợi của bản thân mình. Từ đây dẫn đến tâm lý: tôi luôn đúng, chỉ có tôi mới làm việc này một cách tốt nhất, và thế nên, tôi là người có công lao lớn nhất. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến việc nối kết các thành viên trong group lại. Khó khăn phát sinh cả về mặt nhận thức nỗi lo và việc đưa rõ ra phương pháp, vì ai cũng tự cho mình là trung tâm nổi bật, là “tài sản quý giá” của group.
Chưa đồng cảm rõ điểm mạnh và điểm yếu của bản thân
Việc thấu hiểu nhiệm vụ của mình trong việc tương tác với đồng nghiệp khác cực kì quan trọng. Để tạo được sự tín nhiệm đối với các thành viên còn lại trong nhóm, thì con người phải thể hiện cũng giống như nhận thức một cách chủ động về vai trò của mình trong tập thể. Việc làm này có lợi khi người đứng đầu nhóm phân công hoạt động cho các thành viên. Nếu như biết rõ về bạn, họ sẽ có quyết định chính xác hơn, gây ra hậu quả mỹ mãn hơn.
Năng lực lãnh đạo của người trưởng nhóm
Nói rộng ra, chúng ta có khả năng hiểu trưởng nhóm ở đây là người quản lý, nhà lãnh đạo doanh nghiệp… Điều tất nhiên là với một nhóm tập thể thì yếu tố lãnh đạo, dẫn dắt luôn vô cùng quan trọng. Người trưởng nhóm phải đóng vai trò là chất xúc tác liên kết chặt chẽ các thành viên trong cùng một group. Đặc biệt, trưởng nhóm cũng phải có khả năng quyết định, lĩnh hội một lời phàn nàn và đặt ra những mục tiêu phù hợp cho khả năng chung của nhóm mình.
>>>Xem thêm: Top Những Khách Sạn Nha Trang Đẹp Nhất
Nhóm là gì ?

Nhóm cực kỳ phức tạp chỉ là một tập hợp nhiều người thực hiện công việc cùng nhau hoặc làm việc dưới sự chỉ đạo của một nhà lãnh đạo. group là một tập hợp những cá nhân có các kỹ năng cung cấp cho nhau và cùng cam kết gánh chịu hậu quả hành động một mục đích chung. Thế nên các thành viên trong nhóm không thể thiếu sự tương tác với nhau và với trưởng group để đạt được mục đích chung. Các thành viên trong nhóm cũng nên có sự dựa vào thông tin của nhau để thực thi phần việc của mình.
Khó khăn trong việc tổ chức công việc nhóm:

Tổ chức hoạt động là một điều không đơn giản, có nhiều yếu tố từ khách quan đến chủ quan có thể đưa đến sự thất bại, thậm chí là tan rã group. Ngoài những tác động khách quan ở ngoài, còn có những yếu tố chủ quan mà chúng ta thường gặp phải khi tổ chức các hoạt động cho nhóm, mà trong đó 4 yếu tố gây nhiều trở ngại nhất là :
Quá nể nang các mối quan hệ.
Chúng ta thường lẫn lộn giữa tình cảm cá nhân hay sự tôn trọng vị trí của các thành viên trong nhóm để không đưa ra những phản hồi, chất vấn hay tranh cãi nhằm đạt đến những kết quả tốt nhất. Chúng ta thường có thái độ “ Dĩ hòa vi quý” nhưng đây là yếu tố để tạo sự đồng thuận, chứ không phải sự xuê xoa, dễ dãi trong các điều kiện làm việc.
Thứ nhất ngồi ỳ, thứ nhì thừa nhận
Con người thường yêu thích làm vừa lòng người đối diện bằng cách luôn luôn tỏ ra đồng ý khi người đối diện đưa rõ ra ý kiến trong thời gian thực sự là mình không thừa nhận hoặc chẳng hiểu gì cả. Điều đấy sẽ giúp cho cả nhóm hiểu lầm nhau, chia năm sẻ bảy hoặc mạnh ai nấy làm. Cũng có không ít người thì lại chọn thái độ bị động, “ngồi mát ăn bát vàng” ai làm gì cũng gật tuy nhiên bản thân mọi người thì lại không làm gì cả, hoặc chỉ chờ người ta làm trước mình chi nương theo, hay khích lệ bằng miệng. đây là thái độ có hại nhất cho các hoạt động của group.
Đùn đẩy trách nhiệm cho người đối diện
Chính do sự thảo luận không dứt điểm, phân chia công việc không phân minh nên ai cũng nghĩ đấy là việc của người khác chứ không phải của mình. Trái lại, nếu phải đứng ra làm thì lại sẵn sàng có đủ nguyên nhân để biện minh cho những hạn chế của mình, và khi gặp thất bại thì luôn tìm mọi lý lẽ để đổ trách nhiệm qua cho người khác, hay từ chối không dám nhận trách nhiệm về mình.
Không lưu ý đến hoạt động của nhóm
Một khuynh hướng trái ngược là mãi mãi cố gắng cho ý kiến của mình là tốt và không bao giờ chịu chấp thuận một lời phàn nàn của bât kỳ ai khác. Một số thành viên trong group cho rằng mình giỏi có thể chỉ bàn luận trong phạm vi những người mà mình cho là tài giỏi trong group, hoặc đưa ý kiến của mình ra mà không cho người đối diện tham gia.
Bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả và chuyên nghiệp. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé!
>>>Xem thêm: Top những phần mềm SEO web miễn phí uy tín nhất trên thị trường
Mỹ Phượng-Tổng hợp
Tham khảo: (careerlink, cuocsongdungnghia,…)