Kỹ năng lập kế hoạch là gì? Kỹ năng lập kế hoạch là kỹ năng của một người trong việc căn cứ vào một mục đích đã được nắm rõ ràng trước, mà lập ra kế hoạch, giúp ứng viên phân biệt được rõ việc gì nên làm trước và làm sau. Hãy cùng tìm hiểu về kỹ năng lập kế hoạch là gì nhé!!!
Kỹ năng tạo dựng kế hoạch là gì?
Kỹ năng lập kế hoạch là kỹ năng của một người trong việc căn cứ vào một mục đích đã được nắm rõ ràng trước, mà lập ra kế hoạch, phương pháp, quy trình nhằm hiện thực hóa mục tiêu đó trong một thời gian nhất định. Kỹ năng này sẽ vạch ra một lộ trình cụ thể – có thể ngắn hạn hoặc dài hạn trước khi bắt đầu triển khai.
Kỹ năng tạo dựng kế hoạch nhìn chung có thể được thể hiện qua các khả năng sau:
- Xác định mục tiêu và thời gian cần hoàn thiện.
- Đề ra chiến lược và phương pháp khả thi để hiện thực hóa mục đích.
- Sắp đặt các hành động theo quy trình từng bước nhằm tiến hành mục tiêu đề ra đúng hạn.
Xem thêm Quản lý nhà hàng khách sạn dễ hay khó? Kiến thức quản lý nhà hàng khách sạn mới nhất 2020
Nhiệm vụ của lập kế hoạch với ứng viên
Nắm rõ ràng thứ tự ưu tiên của các công việc
Kỹ năng này giúp ứng viên phân biệt được rõ việc gì nên làm trước và làm sau. Như vậy, ứng viên vừa đảm bảo hoàn thành mục tiêu lớn nhất, vừa không bỏ qua các công việc phát sinh thường nhật.
Bố trí công việc theo trình tự, tránh chồng chéo
Công việc chồng chéo là bắt đầu của sự mất phương hướng và phung phí nguồn lực. Bố trí công việc có trình tự và khoa học sẽ tạo điều kiện cho quá trình quản trị hay tìm kiếm công việc diễn ra nhẹ nhàng, suôn sẻ.
Dễ dàng theo dõi và kiểm tra tiến độ
Các mục đích chính sẽ luôn được nằm trong tiến độ chung và được theo dõi sát sao trong suốt chặng đường thực hiện công việc. Điều này giúp tránh tình trạng sót việc hoặc bị chậm tiến độ, ảnh hưởng đến mục đích chính.
Chủ động trong việc phát triển bản thân
Dễ dàng kiểm soát được quá trình làm việc, rà soát lại các ưu – nhược điểm chính là một trong cách rèn luyện lên kế hoạch hiệu quả. Một chiến lược cụ thể giúp ứng viên làm chủ được bản thân ở các khía cạnh:
- Đang tăng trưởng theo hướng nào?
- Cần những gì để hoàn thành mục tiêu trong khoảng thời gian nhất định?
Có động lực thực hiện mục đích đề ra
Kỹ năng lên kế hoạch tốt sẽ biến thành động lực để thực hiện mục tiêu đề ra. Ứng viên sẽ nhận ra, việc mình đang làm giúp bản thân tiến dần đến mục đích hơn từng ngày.
Các bước chi tiết lên kế hoạch hiệu quả
Lập kế hoạch theo ngày/ tuần/ tháng/ năm
Việc lên kế hoạch sẽ đem lại hiệu quả cao khi cụ thể hóa các đầu việc chi tiết và phân bổ thời gian theo các mốc nhỏ.
Khi lập các chiến lược lâu dài, bạn hãy sử dụng kỹ năng lên kế hoạch để có khả năng lập ra các bảng kế hoạch tổng quát theo năm/ tháng và cả những bảng kế hoạch phân nhỏ theo tuần/ ngày.
Với nó, bạn sẽ bảo đảm việc thực hiện chiến lược của bạn hoặc nhân viên của bạn luôn được diễn ra đúng thời hạn.
Xem thêm Các tính năng nổi bật mà phần mềm ERP mang lại cho doanh nghiệp
Xác định mục tiêu
Một người có kỹ năng tạo dựng kế hoạch hiệu quả phải là:
- Xác định thẳng thắn và đúng đắn mục đích.
- Hiểu được cách phân chia mục đích thành các mục tiêu nhỏ ngắn hạn.
- Hiểu biết rõ các điều kiện cần và đủ để thực hiện mục tiêu.
Bạn có thể tìm tòi mô hình SMART để có thể dễ dàng hơn trong việc xác định rõ mục tiêu.
- Specific – mục đích phải rõ ràng, nhất định
- Measurable – mục đích phải đo lường được
- Attainable – mục đích mang tính khả thi, có khả năng hoàn thành
- Relevant – mục tiêu xoay quanh
- Time Based – Có thời gian rõ ràng để đạt mục tiêu
Lập danh sách những việc cần làm
Khi mà đã xác định và chia nhỏ mục đích, bạn hãy phân nhỏ vào mỗi danh sách những việc cần làm cụ thể. Tiếp theo đó, bạn phân tích các đầu việc và ghi chú vào đó thời gian, điều kiện và cách thức để thực thi chúng.
Bố trí công việc theo trình tự ưu tiên và thời gian
Từ danh sách trên, bạn hãy phụ thuộc vào những ghi chú để tiến hành bố trí thứ tự ưu tiên một cách hợp lý và khoa học. Sau đấy, bạn ấn định thời gian tiến hành và đặt toàn bộ chúng vào bảng tiến độ kế hoạch.
Tập trung triển khai theo kế hoạch đã đề ra
Kế hoạch lập ra xong và đưa vào khai triển. Và bạn đừng nghĩ rằng đến đây thì kỹ năng lập kế hoạch sẽ không còn chỗ giới thiệu nhé.
Vì ngay cả trong khi khai triển, bạn cũng luôn cần theo dõi chiến lược, bảo đảm việc thực hiện chiến lược cũng giống như giải quyết những vấn đề phát sinh kịp thời.
Linh động ứng biến trong khi tiến hành kế hoạch
Kế hoạch lập ra là để thực hiện theo. nhưng có lẽ bạn cũng đã biết rằng, hầu như không bao giờ có kế hoạch nào được triển khai đúng y chang ban đầu.
Sự tính toán của con người là có hạn. Và các nguyên tố khách quan bất ngờ cũng như sự chuyển đổi của nhân tố chủ quan đòi hỏi bạn cần có sự linh động để kịp thời xoay chỉnh.
Không cần lo lắng, linh động chính là một trong các kỹ năng tạo dựng kế hoạch đạt kết quả tốt đấy.
Xem thêm Nên tặng đồng hồ treo tường hay đồng hồ dán tường vào cuối năm?
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ năng lập kế hoạch là gì cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về kỹ năng lập kế hoạch là gì thì để lại ý kiến để cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (glints.com, vieclam.thegioididong.com, www.topcv.vn, jobsgo.vn)