Việc trang bị kiến thức kỹ năng là vô cùng quan trọng khi chúng ta lớn lên. Mỗi kỹ năng khác nhau đều giúp chúng ta đối phó với các khó khăn khác nhau mà ta gặp phải. Nhưng việc trang bị các kỹ năng đó đòi hỏi một quá trình rèn luyện không ngừng. Để giúp bạn đạt được các kỹ năng dễ dang hơn thì hôm nay phanmemquanlykhachsan.vn sẽ tổng hợp những kỹ năng marketing cơ bản nhé.
Kỹ năng marketing là gì?
Marketing (tiếp thị) là một mô hình buôn bán hữu hiệu và được sử dụng phổ biến giúp doanh nghiệp kết nối với người tiêu dùng. Marketing gồm có toàn bộ các hoạt động hướng mục tiêu đến khách hàng, giúp người tiêu dùng biết tới & chọn lựa hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp.
Người làm marketing trong công ty thì còn được nhắc đến với cái tên “marketer”. Một marketer thường sẽ phải thực hiện những công việc như: phân tích, tìm hiểu, phân loại thị trường, lên chiến lược cung cấp sản phẩm tới phân khúc người có khả năng mua hàng.

Xem thêm: 6 Điều bạn cần lưu ý trước khi mua một chiếc laptop mới
Phân khúc lĩnh vực của Marketing
Brand Marketing: đây là nền móng của Marketing. Người làm Brand Marketing có trách nhiệm chủ đạo là hoạch định kế hoạch định hướng, phát triển nhãn hiệu. Hơn nữa, họ cũng lập kế hoạch cho các sản phẩm của thương hiệu thông qua các chiến dịch.
Research: tìm hiểu thị trường là quá trình thu thập thông tin. Sau đó, xử lý dữ liệu để đưa ra thành quả & những thông số chính xác nhất. Đồng thời, Reseacher phải kiểm soát được tâm lý khách hàng. Bởi người tiêu dùng chính là mối quan tâm khổng lồ nhất trước khi quyết định đưa sản phẩm ra thị trường.
Digital Marketing: Digital Marketing có nhiệm vụ đáng chú ý cần thiết trong kỷ nguyên 4.0. Đây là một vài từ khóa đang dần trở nên quen thuộc với tất cả mọi người. Nhất là các bạn đang học chuyên sâu về Marketing. Digital Marketing tập trung nghiên cứu chiến lược bằng Internet. Các Digital Marketer phải thành thạo ít nhất mạng xã hội cụ thể như Facebook, instagram, Zalo… Ba platforms chính trong mảng này bao gồm: quảng cáo, Tìm kiếm và Content.

Tiềm năng của lĩnh vực Marketing
Chính sách mở cửa giao thương ngày càng thông dụng thì sự cạnh tranh càng lên cao. Các công ty, doanh nghiệp rất cần nâng cao sự tuyên truyền sản phẩm bán hàng. Trong 3 đến 4 năm nữa, ngành Marketing thực sự có tiềm năng. Đây sẽ là một ngành thuộc top đầu những công việc có mức lương khủng. Tuy nhiên, đi đôi với lương cao, Marketer phải trả giá “trí tuệ” rất đắt. Bởi lương cao đồng nghĩa với tính cạnh tranh khốc liệt. Sự đổ xô của học viên học Marketing nhưng không hiểu Marketing là gì và không có tố chất thích hợp làm chất lượng của nhân viên Marketing đi xuống.
Nhìn chung, bạn nên xem xét năng lượng và năng lực chi trả khi muốn theo nghề. Một số tố chất thiết yếu như nhanh nhẹn, linh hoạt, trí tuệ sáng tạo, sẵn sàng tiếp thu cái mới, ngoại ngữ giỏi, biết thực hiện những công việc theo nhóm… Có những điều này thì bạn đã mở ra cánh cửa đến với Marketing.
Những kỹ năng marketing cơ bản mà bạn nên trang bị ngay

Nắm bắt tâm lý người dùng
Một trong những yếu tố chi phối quyết định mua hàng là việc nắm bắt được tâm lý người dùng. Thường nhật, người tiêu dùng tiếp xúc với quá nhiều thông tin sản phẩm khiến họ phớt lờ những thông tin thông thường. Chỉ những thông điệp thật sự nhắm vào những nhu cầu sâu trong tiềm thức mới có thể gây ấn tượng với người dùng.
Để có được những thông tin chất lượng, nhân sự marketing chuyên nghiệp cần xây dựng cho mình các kênh thông tin vệ tinh. Hệ thống nãy sẽ hỗ trợ thu thập các thông tin đầy đủ nhất về đối tượng khách hàng của bạn. Đây cũng là một công cụ giúp xây dựng những mối quan hệ giữa thương hiệu, sản phẩm của bạn với người dùng.
Xây dựng kế hoạch hiệu quả
Tạo dựng kế hoạch hiệu quả là một trong những kỹ năng marketing cơ bản tạo nên nhân sự marketing chuyên nghiệp. Từ việc xây dựng được kết quả trước mắt phù hợp, nhân sự marketing cần có kỹ năng lập kế hoạch hiệu quả. Kế hoạch hoàn hảo và thực tế là kế hoạch được chia theo các giai đoạn phù hợp kèm theo các mục tiêu rõ ràng cho từng giai đoạn.

Nhân sự marketing chuyên nghiệp cũng nên có kế hoạch làm việc cụ thể liên quan đến các kênh phân phối, xây dựng thương hiệu, tổ chức sự kiện,… tùy theo mục đích đặt ra mà nhân viên marketing nên có kế hoạch để kiểm soát chặt chẽ cũng như sửa đổi và cải thiện chi phí & hiệu quả.
Kỹ năng thuyết trình – thương thuyết
Kỹ năng thuyết trình và nghệ thuật đàm phán là một kỹ năng marketing cơ bản vô cùng quan trọng đối với bất kỳ nhân sự nào. Nhân viên có kỹ năng thuyết trình tốt sẽ chiếm được ưu thế khi nói chuyện trước đám đông. Họ cũng sẽ dễ dàng truyền tải đến người nghe thông điệp họ mong muốn thể hiện.
Người thuyết trình được xem là người đại diện cho công ty trước khách hàng. Người thuyết trình có kỹ năng marketing cơ bản tốt sẽ tạo được ấn tượng tốt đối với người tiêu dùng của công ty. Các bài thuyết trình là bước đà để tiến hành thay đổi hành vi – thói quen của người dùng, từng bước chiếm được lòng tin, tăng thị phần. Sự tự tin, lập luận chặt chẽ, lời nói chắc chắn, kỹ năng marketing cơ bản giao tiếp tốt là tiêu chí cần thiết giúp nhân viên marketing chuyên nghiệp có những bài thuyết trình đáp ứng.
Kỹ năng với các phần mềm marketing trực tuyến
Sự phát triển chóng mặt của Marketing online đòi hỏi bất cứ nhân viên chuyên nghiệp nào cũng cần trang bị cho mình kỹ năng marketing cơ bản sử dụng các phần mềm marketing trực tuyến. Ước muốn chiếm lĩnh được thị trường, nhân sự marketing cần kiểm soát được xu hướng, có kỹ năng marketing cơ bản sử dụng thành thạo cũng giống như đưa vào những ý tưởng phát minh mới. Đây sẽ là một trong những kỹ năng marketing cơ bản thiết yếu bậc nhất để làm Marketing trong kỷ nguyên số như vào thời điểm hiện tại.

Kỹ năng quản lý thời gian
Đa phần các bạn làm Marketing phải tự lên kế hoạch và thực hiện chúng. Vì vậy, kỹ năng marketing cơ bản quản lý thời gian vô cùng quan trọng. Để quản lý hiệu quả, bạn nên tập luyện cách lên kế hoạch mục tiêu, theo dõi mục tiêu, cách chia nhỏ kết quả trước mắt, phân loại và sắp xếp kết quả trước mắt ngắn hạn & dài hạn… hơn nữa, nếu như bạn có mục tiêu sau này bền vững cùng lĩnh vực. Bạn có năng lực trở thành lãnh đạo của team. Ngày nay, bạn cũng nên tìm hiểu thêm về kỹ năng lãnh đạo.
Nhanh nhạy với thị trường
Nhân sự marketing cần có sự nhanh nhạy với thị trường. Họ phải là người tìm hiểu thật kỹ thị trường, kiểm soát chính xác quy mô thị trường, đối thủ chung ngành,… Để thực hiện được điều này, nhân viên marketing cần phải rèn luyện và trau dồi kỹ năng marketing cơ bản nắm bắt, tiếp nhận & xử lý thông tin nhanh nhạy, chính xác.
Các kế hoạch marketing xảy ra mỗi ngày dưới rất nhiều phương thức không giống nhau. Nhiệm vụ của nhân sự marketing là cần chọn lựa phương pháp phù hợp và hiệu quả nhất cho mình. Có được các thông tin quan trọng, đắt giá, nhân viên cần phải nhận xét, quan sát để áp dụng sao cho hợp lý. Kết quả cuối cùng là các kế hoạch giao tiếp người dùng, bán chính hãng quả lớn.
Xem thêm: Ăn gì ở Đà Lạt? Top những món ngon Đà Lạt “vạn người mê” nhất đinh phải thử
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kỹ năng marketing cơ bản ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: acabiz.vn, edumall.vn, …)