Khi gặp những khó khăn thì các kỹ năng sẽ giúp bạn rất nhiều. Việc trang bị những kỹ năng cho bản thân không chỉ giải quyết các vấn đề bạn gặp mà còn giúp bạn tự tin hơn rất nhiều. Nhưng có được những kỹ năng đó cần một quá trình không đơn giản. Vì vậy để giúp bạn dễ dàng hơn thì hôm nay phanmemquanlykhachsan.vn sẽ tổng hợp những kỹ năng thuyết trình hiệu quả nhé.
Kỹ năng thuyết trình là gì?
Kỹ năng thuyết trình là khả năng truyền đạt thông điệp 1 cách hiệu quả và hấp dẫn đến một nhóm người nghe. Người thuyết trình cần hướng mục tiêu tới mục tiêu giúp người nghe hiểu được những gì mình đang nói, giải quyết một vấn đề nào đó của họ, hay chỉ cho dễ hiểu là tiếp nhận một thông tin mới mẻ.
Để thuyết trình hiệu quả, người thuyết trình cần thao tác chuẩn bị cần thiết. Kỹ năng thuyết trình thành thục hay không cũng có thể được nhìn nhận qua khâu chuẩn bị này. Và nó gồm có những vấn đề như cấu trúc bài thuyết trình, slides, giọng điệu, ngôn ngữ cơ thể, v.v..

Xem thêm: Ý tưởng kinh doanh mùa dịch lợi nhuận bạc triệu
Những kỹ năng thuyết trình hiệu quả trước đám đông của người thành công
Lưu ý đến việc kết nối với khán giả
Khi bắt đầu thuyết trình, bạn nên thể hiện rằng bạn quan tâm tới khán giả bằng một số câu hỏi tương tác thú vị trước khi thuyết trình. Đừng vội vã thể hiện thuyết trình ngay, đừng nói liền một mạch như thể sợ sẽ quên bài. Bạn nên bắt tay vào làm bài thuyết trình bằng các câu hỏi dễ dàng, “có hoặc không” và khán giả chỉ cần giơ tay nếu trả lời là “có”. Như thế, việc kết nối với khán giả sẽ thuận tiện và tốt hơn rất là nhiều
Nắm bắt tone giọng và tốc độ khi thuyết trình
Một lỗi phổ biến khi thuyết trình mà đôi khi chính người thuyết trình không phát hiện ra đấy là: nói quá nhanh khi hồi hộp, nói quá lớn, lên giọng không đúng trọng tâm ở những câu không phải câu hỏi hay chèn khá nhiều từ “ừm”, “ờ”… vấn đề này sẽ gây khó chịu & ác cảm đối với người nghe. Mặc dù bài thuyết trình của bạn có nội dung hay tuy vậy lời nói của bạn khó nghe thì cũng sẽ không có nhiều tác dụng.

Bạn nên tập trước & thu âm giọng nói của mình ở nhà, nghe lại giọng của mình và chỉnh sửa tốt nhất có thể. Khi đứng trước đám đông, Hãy giảm tốc độ nói ở mức vừa phải sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn nói suôn sẻ hơn, dễ hiểu hơn. Với tốc độ vừa phải sẽ giúp người nghe thấy dễ chịu và có cảm tình hơn. Bạn cũng sẽ ko bị hụt hơi giữa chừng. Bạn nên lưu ý hạ thấp tone giọng ở câu cuối. Lời nói của bạn sẽ đáp ứng hơn khi bạn dùng giọng trầm.
Luôn nghĩ mình là người thuyết trình tốt
Hãy giả vờ rằng bạn có thể thuyết trình tốt đến khi mà bạn thực sự thực hiện được điều đó. Đây chính là một phương pháp tự “thôi miên” bản thân rằng, bạn là người thuyết trình giỏi, khán giả sẽ say mê bài giảng của bạn. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, phương pháp này không có nhiều tác dụng trong việc làm giảm căng thẳng nhưng nó làm tâm trạng bạn phấn khích và có năng lượng hơn. Bạn có thể thay đổi trạng thái bằng việc ưỡn thẳng lưng, hơi đưa vai ra sau, hít thở sâu, bạn có thể cảm thấy mình hoàn toàn thoải mái & tự tin.
Chuẩn bị bài thuyết trình thật kỹ lưỡng
Việc bạn chuẩn bị bài thuyết trình thật kỹ càng sẽ giúp bạn giảm bớt 75% cảm giác run sợ khi đứng trước đám đông. Do đó, bạn nên đầu tư thời gian vào bài diễn thuyết của mình. Bạn hãy ghi âm những gì mình nói, sau đó nghe lại để xem bài thuyết trình của bạn còn phần nào chưa ổn, phần nào quan trọng cần thêm thông tin & phần nào cần lược bỏ bớt đi.

Hoặc bạn cũng có thể nhờ những người bạn lắng nghe, và nhận xét bài thuyết trình của mình có thể giúp bạn rất là nhiều trong việc rèn luyện và trau dồi kỹ năng thuyết trình hiệu quả. Việc nâng cao khả năng thuyết trình trước đám đông này chẳng phải ngày 1 ngày 2 có thể giỏi ngay được mà nên có thời gian luyện tập, tập luyện và trau dồi.
Luôn nghĩ rằng bạn đang nói chuyện với những người bạn
Rất nhiều bạn thường trong tình trang nói rất nhiều trước mặt những người bạn, thế nhưng lại bị vấp khi nói trước đám đông. Hãy tưởng tượng những khán giả ngồi nghe bạn thuyết trình ở dưới đây là những người bạn, người thân của bạn. Họ chỉ nghe những thông tin mà bạn truyền đạt & không hề đáng sợ như mình tưởng. Toàn bộ là do tâm lý của bạn mà thôi. Chính chính vì vậy, bạn hãy cố tỏ ra tự tin để chiếm được tình cảm ban đầu của người nghe.
Cách vận dụng kỹ năng thuyết trình trong phỏng vấn thuyết trình
Hiểu những gì được yêu cầu từ công ty
Bước đầu tiên cần lưu ý trong buổi thuyết trình này là bạn cần phải hiểu rõ đề bài được doanh nghiệp nói ra. Nếu chưa được cung cấp những thông tin cần thiết hoặc chưa hiểu rõ một yêu cầu nào đấy, đừng ngần ngại kiểm tra lại với nhân viên tuyển nhân sự. Biết được thông tin này sẽ giúp bạn chuẩn bị cho bài thuyết trình được tốt nhất, bảo đảm đi sát được đề bài, cũng như thực hiện được nó trong khoảng thời gian cho phép.

Nghiên cứu về khán giả của bạn
Những người khán giả này vô cùng đặc biệt. Họ sẽ là người nghe và thẩm định những thông tin bạn nói ra, cũng giống như tư duy trong công việc được bạn thể hiện qua bài thuyết trình. Vì thế, hãy nghiên cứu xem họ là ai, được biết đến từ bộ phận nào và chuyên môn của họ là gì. Từ đó, bạn có thể cân nhắc đưa vào bài thuyết trình những nội dung và luận điểm hợp nhất để những giám khảo đấy có thể đơn giản nhận xét được khả năng chuyên môn của bạn.
Tuy nhiên, mỗi người có thể sẽ có cấp độ thân thuộc không giống nhau với chủ đề bạn đang đề cập đến. Vì vậy, hãy nghĩ tới yếu tố trong ban phỏng vấn để xác định những điểm nào cần được giải thích rõ ràng để họ có thể hiểu được ý định của bạn.
Khai thác nội dung thu hút người nghe
Có thể bạn sẽ không được tự chọn về chủ đề mà mình sẽ phải thuyết trình, tuy nhiên bạn luôn có toàn quyền quyết định nội dung đấy có thể được thể hiện như thế nào. Một kỹ năng thuyết trình hiệu quả cần thiết đó là trình bày nội dung sao cho tạo ấn tượng và thu hút đối với người nghe.
Thông thường các công ty sẽ giao đề tài để bạn thực hiện bài thuyết trình phỏng vấn. Tùy vào vị trí ứng tuyển mà đề bài cũng có độ khó dễ khác nhau. Bất kể đề tài được giao là gì, hãy luôn tìm cách tiếp xúc thu hút nhất để đưa bài thuyết trình gần hơn với khán giả của bạn. Khi xây dựng cấu trúc cho bài làm, hãy cam kết rằng bạn bắt tay vào làm bằng phần giới thiệu & danh mục. Ngoài ra, đừng bao giờ quên bao gồm đầy đủ 3 phần, mở đầu, thân bài & kết luận, thật rõ ràng.

Thiết kế slide thuyết trình bắt mắt
Nội dung của bạn dù có hay đến mấy cũng có thể bị ưu đãi trị nếu bản giải thích của bạn không được chau chuốt. Đây sẽ được xem là một yếu tố quan trọng trong số các bước chuẩn bị bài thuyết trình của bạn. Kỹ năng thuyết trình hiệu quả không những ăn điểm ở việc nghe bằng tai, nhìn bằng mắt cũng quan trọng không kém.
Khi soạn thảo các slide thuyết trình phỏng vấn của bạn, điều quan trọng cần nhớ là các slide chỉ ở đấy để hỗ trợ và bổ sung cho những gì bạn đang nói. Nó không phải là một chiếc bảng trắng để bạn viết hết những gì bạn phải cần nói lên đấy.
Xem thêm: 6 Điều bạn cần lưu ý trước khi mua một chiếc laptop mới
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kỹ năng thuyết trình hiệu quả ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: eaut.edu.vn, glints.com, …)