Kỹ năng thuyết trình là một trong kỹ năng mềm cần thiết để thành công, hay nói cách khác những người thành đạt là những người có kỹ năng thuyết trình rất tích cực.
Kỹ năng thuyết trình là gì?

Kỹ năng thuyết trình có khả năng hiểu là khả năng diễn đạt một thông điệp với những lý lẽ và lập luận khắn khít để làm thay đổi tâm lý và tương tác với người nghe bằng cách thu thập và trả lời các câu hỏi phản biện. Hơn nữa, kỹ năng thuyết trình đặc biệt trong việc làm thay đổi tâm lý người sử dụng và biểu hiện các mục đích, sứ mạng của công ty.
Vì sao kỹ năng thuyết trình quan trọng?

Nếu như bạn là nhân viên truyền thông thì việc thuyết trình các kế hoạch cho ban giám đốc, quản lý, cấp trên về chiến lược bán hàng mặt hàng mới ra mắt cực kì quan trọng. Nhiệm vụ của bài thuyết trình là tạo ra tương tác với người nghe và có tính làm thay đổi tâm lý để dự án, kế hoạch đưa ra được cấp trên chấp nhận. Ngoài việc làm nhân viên marketing thì bất cứ lĩnh vực nào cũng cần kỹ năng thuyết trình bởi nó có vai trò đặc biệt.
>>>Xem thêm: Top Những Khách Sạn Nha Trang Đẹp Nhất
Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng thuyết trình là kỹ năng mềm cực kì quan trọng vì chúng giúp người giải thích truyền đạt cho được thông tin khó khăn theo cách dễ dàng và thú vị nhất để thu hút khán giả, truyền đạt suy nghĩ và cảm xúc đạt kết quả tốt, nâng cao sự tự tin. Có kỹ năng thuyết trình tốt không những giúp tăng cơ hội thành công của một cá nhân mà còn cho phép họ giúp sức nhiều hơn cho doanh. nhưng trước tiên, đấy cũng là một yếu tố quan trọng hỗ trợ bạn thành công trong lúc phỏng vấn xin việc bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt.
Theo khảo sát có hơn 70% người đi làm đồng ý rằng kỹ năng thuyết trình cực kì quan trọng đối với thành công của họ trong hoạt động. Trong thời gian đó, có 20% người được hỏi cho biết họ sẽ làm tất cả mọi thứ để hạn chế thuyết trình gồm có giả vờ bị bệnh hoặc nhờ cộng sự thuyết trình thay, ngay cả khi điều đấy có nghĩa là làm đánh mất uy tín cũng như hình ảnh của họ tại nơi thực hiện công việc.
>>>Xem thêm: Tổng Quan Về Quản Trị Nhân Sự
Tập luyện kỹ năng thuyết trình đạt kết quả tốt như thế nào?

Kỹ năng thuyết trình – Tạo các slide dễ dàng
Đây là một quy tắc đơn giản: Giúp cho kích thước phông chữ của bài thuyết trình gấp 2 lần tuổi trung bình của đối tượng mục tiêu khán giả của bạn. Nói một cách đơn giản, điều đó có nghĩa là phông chữ của bạn sẽ nằm trong khoảng từ 60 đến 80 pt. Nếu bạn phải cần thêm nhiều từ hơn trên một slide, điều đó nghĩa là bạn chưa rút gọn thông điệp của mình.
Nạp năng lượng một cách khôn ngoan
Dopamine và epinephrine giúp tăng cường sự sáng suốt của tinh thần. Cả hai đều bắt nguồn từ tyrosine, một loại axit amin được tìm thấy trong protein. Vì lẽ đó, hãy bảo đảm gồm có protein trong bữa ăn bạn ăn trước khi mà bạn tiếp tục buổi thuyết trình.
Tạo cảm xúc khi thuyết trình
Hầu như những người thuyết trình kém đều tập trung vào việc họ sẽ nói gì (nội dung cần trình bày) mà quên rằng điều cốt yếu hơn là nói ra sao. Có nhiều nội dung sâu xa sẽ không nên chuyển tải hết qua khối lượng câu chữ ngắn ngủi của bài thuyết trình tiếng Anh hoặc tiếng Việt trong thời lượng khoảng 30 đến 45 phút.
Tuy nhiên, nhờ cảm giác từ trong giọng nói và ngôn ngữ cơ thể của người trình bày, khán giả sẽ nắm bắt được điều đó. Việc làm này đồng nghĩa với việc bạn đừng bao giờ cố gắng học thuộc lòng toàn bộ thông tin của bài nói đấy, mà nên nói bằng cảm xúc tự nhiên của bản thân.
Luôn trao cho khán giả các thông tin giá trị
Bước kế tiếp để nâng cao kỹ năng thuyết trình trước đám đông/công chúng là luôn trao cho người nghe các nội dung chi tiết và sát sườn nhất có thể. Bất kể thông điệp của bạn truyền cảm hứng như thế nào thì mọi khán giả đều mơ ước có thể áp dụng chúng trong hoạt động và cuộc sống của chính họ. Cảm hứng là điều xuất sắc tuy nhiên tính thực tiễn là điều cốt yếu hơn tất cả.
Theo quy tắc diễn thuyết của Diễn giả Quách Tuấn Khanh – một trong những diễn giả hàng đầu Việt Nam, thì thuyết trình cũng là một phương tiện marketing, và nhiệm vụ của người thuyết trình là hướng tới lợi ích chung của đám đông, chứ không phải để biểu hiện brand cá nhân. Chính vì thế mục tiêu của một bài thuyết trình luôn là để làm cho người đối diện điều chỉnh vượt trội hơn, hoặc để giải quyết vấn đề đó theo hướng tích cực.
Mở bài bằng một điều gì mà khán giả không biết
Tìm một điều đang diễn ra đáng ngạc nhiên hoặc một nội dung thật sự mới mẻ có sự liên quan đến topic của bạn. Chẳng hạn như: “Bạn có biết khi bạn đỏ mặt, dạ dày của bạn cũng chuyển sang màu đỏ không?”. Nhiều năng lực khán giả của bạn sẽ ngẩng cao đầu và nghĩ “Thật sao? Wow ….”, sau đó sẽ chú ý hơn vào bài thuyết trình của bạn.
Kỹ năng thuyết trình – Không nhất thiết đọc slide
Khán giả của bạn sẽ có thể đọc gần như ngay lập tức các slide của bạn, vì thế nếu như độc giả các slide đấy, bạn sẽ không quyến rũ được sự chú ý của khán giả. Các slide của bạn nên làm nổi bật các điểm trọng tâm, không nhất thiết nên là toàn bộ các vấn đề chủ đạo.
Đừng chờ đợi để giải đáp câu hỏi
Nếu như có một khán giả đặt câu hỏi ở giữa bài thuyết trình của bạn, đấy là một dấu hiệu tốt bởi nó cho thấy họ đang lắng nghe bạn. Vì lẽ đó, hãy nắm bắt cơ hội. nếu vấn đề đấy sẽ được giải quyết trong slide sau, đừng ngại đi tiếp.
Một bài thuyết trình hiệu quả có thể khiến khán giả cảm nhận thấy như đấy là một cuộc hội thoại, ngay cả khi đấy là một cuộc hội thoại một chiều. Thế nên, đừng bao giờ bỏ qua thời cơ thúc đẩy cảm xúc tương tác đó. Đừng bao giờ làm bất cứ điều gì gây thiếu liên kết chặt chẽ ở khán giả của bạn.
Bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng thuyết trình: Bí quyết học thuyết trình nhanh nhất. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé!
>>>Xem thêm: Những sai lầm khi khởi nghiệp bạn cần tránh
Mỹ Phượng-Tổng hợp
Tham khảo: (cuocsongdungnghia, abv,…)