Kích thích sự tự kỳ vọng của bản thân nhân viên giỏi
Bản thân nhân viên giỏi đã đóng góp công sức không hề nhỏ về những thành tựu mà công ty đã đạt được. Sự tự kỳ vọng của nhân viên là khi họ cảm thấy mình còn có thể làm việc và cống hiến nhiều hơn thế nữa, lúc này, họ sẽ đầu tư năng lực và trí tuệ vào trong công việc.
Sự tự kỳ vọng thúc đẩy khả năng chinh phục thử thách của con người, rằng bản thân họ làm được gì và đi được bao xa, vì rằng vị trí của họ không ai đủ năng lực để thay thế. Ngược lại, tâm lý thất vọng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả công việc và họ dễ dàng chọn cách “ra đi”.
Tiền lương – tiền thưởng xứng đáng
Sếp cần phải công nhận thành quả xứng đáng dành cho nhân viên của mình, hơn hết những nhân viên giỏi cần có chế độ lương – thưởng xứng đáng. Xu hướng quản lý của các nhà lãnh đạo trên thế giới chính là “Work less, Make more”, tức là “Làm ít, gặt hái nhiều”, cần có sự dung hòa giữa giá trị tinh thần và vật chất, thực sự khiến nhân viên giỏi mong muốn ở lại và tiếp tục làm việc cho công ty hay doanh nghiệp. Ông Lý Quang Diệu đã nhấn mạnh “Dù là một cảnh sát, nhân viên di trú hay hải quan thì việc họ bị trả lương thấp là điều rất nguy hiểm”.
Giao những công việc có ý nghĩa cho nhân viên
Tháp nhu cầu của Maslow đã đặt nhu cầu tự thể hiện bản thân lên đỉnh tháp, cao hơn cả nhu cầu căn bản nhất thuộc “thể lý” của con người, ý thức sở hữu và nhu cầu được quý trọng, kính mến. Một mức lương cao và được cấp trên công nhận có thể làm cho nhân viên gắn bó với công ty của bạn trong một thời gian dài.
Tuy nhiên, nếu nhân viên cảm thấy sự đóng góp của mình không có tác động thực sự nào cho sự phát triển của doanh nghiệp, họ buộc phải rời bỏ công ty để đến làm việc cho nơi nào họ thực sự có giá trị.
Bạn có thể thay đổi điều này bằng cách chỉ cho nhân viên của mình thấy rõ công việc của họ có ảnh hưởng như thế nào đến toàn bộ tổ chức. Bạn nên thể hiện sự tin tưởng khi giao phó cho nhân viên đảm nhận những dự án có tác động trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp. Điều này sẽ mang lại cho họ cảm giác được định hướng và làm việc có ý nghĩa.
Đừng lãng phí thời gian của nhân viên vào những việc không cần thiết và không hiệu quả
Những quá trình như lưu trữ tài liệu và chấm công là một phần trong hoạt động hàng ngày của công ty. Nhưng những bất tiện có vẻ nhỏ bé này đôi khi cũng khiến nhân viên cảm thấy bất mãn.
Việc tính toán bảng lương không thích hợp, chế độ đãi ngộ kém hoặc thời gian làm ngoài giờ quá dài do sự quản lý quan liêu và hệ thống thiếu tổ chức có thể gây ra sự bất mãn trong những nhân viên, cũng như ngốn nhiều thời gian và nguồn lực.
Để tránh tình trạng này xảy ra, bạn cần tìm hiểu những điểm cần cải tiến trong nội bộ doanh nghiệp của mình. Hãy tìm ra những điểm yếu trong tổ chức của mình và đầu tư vào mảng nhân sự.
Trao quyền cho nhân viên
Hãy thúc đẩy quyền làm chủ công việc của họ. Trao trách nhiệm cho nhân viên của mình. Khuyến khích sự hợp tác nội bộ với sự can thiệp từ bên ngoài càng ít càng tốt. Điều này giúp thấm nhuần tinh thần trách nhiệm và thúc đẩy lòng tin giữa những thành viên trong từng bộ phận của công ty.
Nhiều nhân viên rời bỏ doanh nghiệp khi họ cảm thấy mình chỉ đơn thuần được công ty sử dụng như một công cụ để phát triển. Nếu họ có thể phần nào đóng góp cho những quyết định quan trọng, nếu họ được phép tự do hành động mà không bị giám sát quá chặt chẽ, nhân viên sẽ phát triển được lòng tin để lãnh đạo, đóng góp công sức, và trở thành một thành viên đáng giá trong tổ chức của bạn. Từ đó, bạn có thể yên tâm giữ nhân viên gắn bó với doanh nghiệp trong thời gian dài sau này.
Nhân viên cần được tự do nêu lên quan điểm
Đó là một yếu tố quan trọng nữa trong việc giữ chân nhân viên giỏi trong doanh nghiệp. Liệu doanh nghiệp đã tạo ra một môi trường mà nhân viên thoải mái trao đổi và chia sẻ? Điều đó sẽ giúp nhân viên mạnh dạn đưa ra ý tưởng, tranh luận, phê bình. Kết quả cuối cùng là sự cải tiến, phát triển không ngừng trong doanh nghiệp. Nếu không làm được, nhân viên sẽ im lặng, ngay cả khi gặp khó khăn, cho đến khi bỏ việc.

Hãy tạo điều kiện để nhân viên được thể hiện tài năng và kinh nghiệm tại nơi làm việc
Một nhân viên có năng lực luôn mong muốn được đóng góp, hỗ trợ nhiều hơn cho đồng nghiệp. Đó là cách để giúp họ thấy gắn kết và là một cách giữ chân nhân viên của doanh nghiệp. Để làm như vậy, quản lý phải biết được khả năng, kinh nghiệm mà nhân viên mình có được.
Nếu lãnh đạo từ chối đề nghị hỗ trợ hoặc không cho phép những nhân viên này tham gia các dự án, đó sẽ là lý do mà anh ta bỏ việc. Việc từ chối đó sẽ đẩy nhanh quá trình tìm việc mới của những nhân viên này.
Xem thêm: Tổng hợp các tài liệu training nhân viên phục vụ mới nhất 2020
Hãy đảm bảo sự công tâm và công bằng trong công việc
Khi quản lý giao cho một nhân viên kinh doanh mới những khách hàng có tiềm năng thành công cao, những nhân viên kinh doanh hiện tại sẽ xem đó là quyết định thiên vị. Và một cơ số những nhân viên này sẽ tìm cơ hội mới tại một công ty khác. Hãy nhớ rằng bất kỳ quyết định nào về sự thử thách, thu nhập đều ảnh hưởng nhiều đến việc giữ chân nhân viên của doanh nghiệp.
Thiết kế giờ làm việc linh động
Nhân viên trẻ thường thích được chủ động công việc của mình, thay vì gò bó mỗi ngày làm việc tám tiếng, năm ngày mỗi tuần. Thực tế qua khảo sát cho thấy, nếu được tự do, thời gian để họ hoàn tất mọi công việc chỉ chiếm một nửa thời gian ngồi tại công ty.
Hãy làm một cuộc thăm dò ý kiến trong công ty, nếu đa số nhân viên đồng ý, hãy cho họ cơ hội chủ động giờ làm việc của mình với điều kiện đạt được hiệu quả công việc cao.
Thể hiện sự tôn trọng
Điều này có thể có vẻ giống như một bài học thuộc lòng, nhưng thực sự đối xử nhân viên với lòng tốt, sự tôn trọng, và nhân phẩm sẽ củng cố thêm sự trung thành của nhân viên với lãnh đạo và cả tổ chức. Bạn có thể lãnh đạo mọi người bằng nỗi sợ hãi và hăm dọa; tuy nhiên, cách làm này mang lại rất ít hiệu quả.
Tạo ra nhiều thử thách hấp dẫn
Quá ưu ái hay ” nuông chiều” nhân viên với những nhiệm vụ đơn giản có thể khiến họ cảm thấy nhàm chán và khi đó, họ sẽ đánh mất dần sức sáng tạo, niềm hứng thú và động lực với công việc. Bạn nên cung cấp cho họ những thách thức hấp dẫn như một dự án trong lĩnh vực mới mà họ hứng thú hay thời hạn hoàn thành nhiệm vụ ngắn hơn.
Ghi nhận khen thưởng xứng đáng
Sự trung thành của nhân viên không phải hoàn toàn được quyết định bởi tiền bạc. Đôi khi, họ cần một lời động viên, khen ngợi trước cả văn phòng/ công ty hơn là một phong bì tiền thưởng. Hãy tìm những phương thức khen ngợi cũng như thúc đẩy mà nhân viên ưa thích nhất để họ cảm thấy được tôn trọng và muốn gắn bó với công ty.
Hiện nay, “chảy máu chất xám” là trường hợp xảy ra ở rất nhiều công ty, làm sao để thu hút và giữ chân nhân viên giỏi? Kỹ năng này không phải nhà lãnh đạo nào cũng biết.
Tạo cơ hội học tập cho nhân viên
Để giữ chân nhân viên, bạn có thể cho họ thấy rằng công ty mong muốn góp phần làm cho cuộc sống của họ tốt đẹp hơn, mở ra cho họ những hiểu biết mới bằng cách tạo mọi cơ hội học tập có thể. Bất kỳ người nào cũng thích được hướng dẫn, dạy dỗ người khác.
Hãy xây dựng đội ngũ giảng viên về một số đề tài quan trọng và giao cho họ nhiệm vụ truyền đạt kiến thức kinh nghiệm cho đội ngũ nhân viên. Nếu kết quả huấn luyện nhân sự tốt như yêu cầu, công ty nên có thể khen thưởng các giảng viên, còn giả như không có phần thưởng lớn thì lời tuyên dương hay thư cảm ơn cũng đủ để làm vui lòng họ.
Bên cạnh những yếu tố này, nhà lãnh đạo phải có thái độ quan tâm tới nhân viên một cách chân thành, xác định rõ ràng nhiệm vụ, trách nhiệm của nhân viên. Lãnh đạo cần biết cách khuyến khích, tạo tinh thần cho nhân viên làm việc, khen chê phải đúng yêu cầu hoàn cảnh.
Đáng chú ý: Quy trình tuyển dụng nhân viên nhà hàng, khách sạn