Marketing plan là gì? Marketing Plan là chiến lược marketing, là một phần của kế hoạch bán hàng tổng thể. Với mục đích ngắn hạn, kế hoạch kinh doanh và giải pháp marketing có thể tách rời nhau. Hãy cùng tìm hiểu về marketing plan là gì nhé!!!
Marketing Plan là gì?
Marketing Plan là một tài liệu bằng văn bản mô tả về những nỗ lực truyền thông, quảng cáo của bạn của năm tới. Nó bao gồm miêu tả tình hình truyền thông quảng cáo hiện tại, nắm rõ ràng thị trường mục tiêu, định vị được nhãn hàng của bạn và những mô tả về chiến lược, chiến thuật marketing mà bạn dự định sử dụng để đạt được mục tiêu cuối cùng của mình.
Marketing Plan là một phần của kế hoạch bán hàng tổng thể. Với mục đích ngắn hạn, kế hoạch kinh doanh và giải pháp marketing có thể tách rời nhau. Trong lâu dài thì hầu như chiến lược kinh doanh và phương án marketing phải đi kèm với nhau.
Các nhà quản trị marketing phải xây dựng các Marketing Plan để làm cơ sở tổ chức tiến hành. Các Marketing Plan cũng có thời hạn tiến hành không giống nhau có khả năng từ một năm cho đến một vài năm.
Xem thêm Làm thế nào để tạo một CV có tác động để có được một công việc
Những loại Plan Marketing thường gặp
Hoạt động marketing tổng thể (General Marketing Plan)
Đây là bản kế hoạch marketing mà mọi công ty cần tiến hành hàng năm, kế hoạch marketing tổng thể có thông tin chính là đưa ra mục đích và các chiến dịch mà doanh nghiệp cần tiến hành trong suốt 1 năm. Plan Marketing tổng thể thường sẽ gắn liền với kế hoạch bán hàng của công ty để cùng hướng đến mục đích chung.
Kế hoạch truyền thông Marketing tích hợp (IMC Plan)
Chiến lược truyền thông Marketing tích hợp (Integrated Marketing Communication Plan) là các hoạt động truyền thông có tính liên kết chặt chẽ với nhau nhằm hướng đến mục đích quảng bá các hàng hóa, dịch vụ và nhãn hàng đến người dùng một cách chính xác và nhất quán trong suốt quá trình thực hiện. Thời gian để lên các kế hoạch IMC thường là vào đầu mỗi quý của năm.
Xem thêm Những kỹ năng marketing cơ bản mà bạn nên trang bị ngay
Kế hoạch Digital Branding (Digital Branding Plan)
Digital Branding Plan là tài liệu tổng hợp những chiến lược, kế hoạch marketing cho các mục tiêu truyền thông xây dựng nhãn hiệu trên các nền tảng số như Web, trang cá nhân, Youtube, mạng xã hội instagram, LinkedIn, TikTok, Pinterest,… chiến lược Digital Branding thường là chiến lược dài hạn, hướng đến các mục tiêu lâu dài và bổ trợ cho việc thúc đẩy các hoạt động trong chiến lược marketing tổng thể được khai triển một cách thuận lợi và đạt hiệu quả cao hơn. Tùy thuộc theo mục đích và quy mô tăng trưởng Brand mà doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược Digital Branding theo từng quý, 1 năm, 3 năm hay 5 năm để phù hợp.
Chiến lược Content Marketing (Content Marketing Plan)
Kế hoạch Content Marketing bao gồm các kế hoạch, chiến thuật khác nhau mà trong số đó bộ phận Marketing sẽ dùng thông tin nhằm quảng bá nhãn hiệu hay hàng hóa dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng. Kế hoạch nội dung là một phần thuộc giải pháp marketing tổng thể, sẽ được lên định kỳ mỗi tháng nhằm đưa ra ý tưởng, định hướng phát triển và kiểm soát các thông tin được khai triển một cách rõ ràng, kịp thời và hiệu quả.
Phương án marketing SEO (SEO Marketing Plan)
Hoạt động marketing SEO là tập hợp các kế hoạch, thủ thuật để chuẩn trang Website lành tính hơn với bộ máy tìm kiếm, nhằm giúp cải thiện cho thứ hạng Website trên trang kết quả tìm kiếm Google (SERP). Đây chính là chiến lược thường được xây dựng cùng lúc với các chiến lược Content Marketing để giúp tối ưu hiệu quả của các thông tin được tạo ra trên trang Web. Chiến lược SEO được lên vào đầu mỗi quý hoặc mỗi tháng tùy lộ trình tăng trưởng trang Web của doanh nghiệp.
Xem thêm Những kỹ năng kế toán cần có giúp bạn thành công trong sự nghiệp
Lợi ích khi phác thảo bản Marketing Plan
- Phác thảo một bản Marketing Plan giúp bạn nắm rõ ràng được đâu là thông tin chính, những đầu việc nào nên làm trước và những công việc nào có thể làm sau.
- Lên kế hoạch là việc đầu tiên để có thể làm good được quá trình làm việc marketing. mục đích của việc lập marketing plan nhằm xác định các thời cơ, nguồn tiềm lực, các mục tiêu, xây dựng các chiến lược với các định hướng và chiến lược của công ty.
- Marketing Plan được xem như cơ sở cho tổ chức tiến hành và điều khiển. Có Marketing Plan, bộ phận marketing mới biết được họ phải làm những gì, với ngân sách bao nhiêu, ai làm trong từng giai đoạn của thời kỳ kế hoạch. Các nhân sự cấp cao marketing sẽ đơn giản làm chủ được công đoạn cũng như đạt kết quả tốt mà đội ngủ nhân viên thực hiện công việc để đảm bảo được kế hoạch được xảy ra đúng dự kiến.
- Marketing Plan giúp cho bạn chủ động được các mục tiêu như: Marketing Plan cho sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm; cho khách hàng lớn và quan trọng; chiến lược marketing cho sản phẩm mới; phương án marketing cho thương hiệu; cho từng khu vực thị trường địa lí; cho mỗi đoạn thị trường,…
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về marketing plan là gì cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về marketing plan là gì thì để lại ý kiến để cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (tmarketing.vn, nhanhoa.com, 123job.vn, gobranding.com.vn)