Cùng với sự phát triển không ngừng của ngành công nghệ thông tin, marketing cũng từng bước phát triển hình thức mới hiện đại và hiệu quả hơn với Marketing trực tuyến.
Ngày nay, ở bất cứ đâu ta cũng nghe đến thuật ngữ như marketing trực tuyến hay marketing online… nhưng không hẳn ai cũng hiểu hết về nó.
Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ cho bạn biết các thông tin liên quan về vấn đề này là gì, cùng theo dõi nhé!
Marketing trực tuyến là gì?
Marketing trực tuyến là việc ứng dụng công nghệ mạng máy tính, các phương tiện điện tử vào việc nghiên cứu thị trường, hỗ trợ phát triển sản phẩm, phát triển các chiến lược và chiến thuật marketing…
Nhằm mục đích cuối cùng là đưa sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và đạt kết quả tốt.
Các hình thức marketing trực tuyến hiện nay.
1. Advertising network
Advertising network là một mạng lưới quảng cáo trực tuyến, do một doanh nghiệp trung gian làm liên quan giữa giữa khách hàng và doanh nghiệp của bạn trên internet.
Hỗ trợ người mua quảng cáo tìm thấy những vùng và Web bán quảng cáo phù hợp với chiến dịch truyền thông của mình từ hàng nghìn Website.
2. Social Media Marketing
Với sự phát triển của hàng loạt mạng xã hội như Facebook, Twitter, Go, Yume…, người làm tiếp thị có thêm lựa chọn để tiếp cận cộng đồng.
Trong số đó Facebook là kênh mạng xã hội được hầu hết các công ty, cá nhân chọn lựa quảng cáo social nhiều nhất bởi lượt người dùng trên trang Facebook cao gấp nhiều lần so sánh với các kênh mạng xã hội khác.
3. Search Engine Optimization (SEO)
Đây là hình thức tối ưu hóa Web của bạn sao cho thân thiện với các công cụ tìm kiếm, để Web có xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Cốc Cốc … một cách tự nhiên.
SEO là hình thức Marketing Online được hầu hết các khách hàng chọn lựa vì những ưu thế tốt vượt trội của nó mang lại cũng như thuyết phục tính chiến lược bền lâu của công ty.
4. Search Engine Marketing (SEM)
SEM là cách thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm. Trong số đó, Google Ads là hình thức quảng cáo keyword trên công cụ tìm kiếm có đóng phí được dùng nhiều nhất vào thời điểm hiện tại.
Khi người dùng có nhu cầu tìm kiếm thông tin và search từ khóa mà bạn đăng ký quảng cáo thì nội dung quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện. Khi người dùng click vào quảng cáo của bạn thì bạn phải đóng phí cho nhà cung cấp.
5. Viral Marketing
Đây là hình thức làm ra các hoạt động, chương trình mang tính cộng đồng cao nhằm khuyến khích khách hàng lan truyền nội dung tiếp thị đến những người khác, để sản phẩm và dịch vụ được hàng nghìn, hàng triệu người biết tới.
6. E-mail marketing
Là hình thức gửi thông báo về sản phẩm mới hay các chương trình khuyến mãi đến email khách hàng.
Việc gửi email quảng cáo bạn nên có chiến lược rõ ràng để mang lại hiệu quả khả quan nhất vì khi gửi quá là nhiều bạn sẽ bị coi là spam và khách hàng sẽ mất thiện cảm thỉnh thoảng lại khó chịu khi nhận được email của bạn.
7. Mobi marketing
Đây là hình thức Marketing Online khá mới. bạn có thể dùng tổng đài để nhắn tin hàng loạt đến đối tượng mục tiêu khách hàng tiềm năng của bạn.
Để áp dụng hình thức này, bạn cần cần có sẵn một kho data số máy khách hàng rất lớn.
Lợi ích của Marketing trực tuyến
- Thứ nhất:
Rút ngắn khoảng cách: Vị trí địa lí không còn là một vấn đề quan trọng. Internet đã rút ngắn khoảng cách, các đối tác có khả năng gặp nhau qua không gian máy tính mà không cần biết đối tác ở gần hay ở xa. Việc này cho phép nhiều người mua và bán bỏ qua những khâu trung gian truyền thống.
- Thứ hai:
Tiếp thị toàn cầu: Internet là một phương tiện hữu hiệu để các nhà kế hoạch marketing tiếp cận với các thị trường khách hàng trên toàn thế giới. Điều mà các phương tiện marketing thông thường khác hầu như không thể.
- Thứ ba:
Giảm thời gian: Thời gian không còn là một nhân tố chủ lực. Những người làm marketing trực tuyến có thể truy cập lấy thông tin cũng như giao dịch với khách hàng 24/7 tại bất cứ thời điểm nào.
- Thứ tư:
Giảm chi phí: chi phí sẽ không còn là gánh nặng. Chỉ với 1/10 khoản chi thường thường, Marketing trực tuyến có khả năng đem lại đạt kết quả tốt gấp đôi.
Ưu và nhược điểm của marketing trực tuyến
1. Ưu điểm
Nếu trước kia, để có được một chiến lược tiếp thị, các doanh nghiệp thường phải tốn khá nhiều thời gian và công sức.
Trước tiên là Xây dựng ý tưởng sao cho đủ thu hút và hấp dẫn được khách hàng.
Sau đó, để khai triển, công ty lại phải liên hệ với các đài truyền hình, các nhà lãnh đạo cao ốc cho xin đăng quảng cáo,…
Còn với Marketing trực tuyến, thì ngoài việc Xây dựng ý tưởng, còn lại các công đoạn sau sẽ được thay thế chỉ với một cái click chuột.
Như vậy, biết bao nhiêu chi phí, công sức, thời gian sẽ được cắt giảm và dĩ nhiên thời gian đầu tư vào việc lên ý tưởng sẽ nhiều hơn, và chất lượng quảng cáo nhờ vào điều đó cũng sẽ hiệu quả hơn.
2. Nhược điểm
Bên cạnh những điểm mạnh vượt trội nói trên, Marketing trực tuyến cũng không tránh khỏi một vài nhược điểm sau:
Tiếp thị điện tử thường gặp trở ngại ở vấn đề cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của thị trường mục đích như số lượng người dùng Internet, tốc độ truy cập mạng….
Nếu như cơ sở hạ tầng còn yếu kém thì người dùng không có nhiều thời cơ tiếp cận với mạng Internet, tìm kiếm thông tin trên mạng, mua hàng trực tuyến, tham giá đấu giá trên internet,…
Như vậy, Marketing Online khó có khả năng tiếp xúc được đến người dùng ở thị trường đó.
Tạm kết
Hy vọng bài viết này sẽ đem đến cho bạn một cái nhìn cụ thể hơn về marketing trực tuyến .
Hơn nữa các bạn nếu như đang phân tích tìm hiểu về hình thức marketing này thì nên tìm hiểu thêm về cách bán hàng online để có cái nhìn đúng đắn hơn về thị trường online hiện nay.
Xem thêm: Cách Quản Lý Tài Chính Doanh Nghiệp Hiệu Quả
(Nguồn tham khảo: webico, vietnambiz,…)