Trước đây, hoạt động này vốn được tiến hành vô cùng khó khăn, tiêu tốn không ít nguồn lực tài chính và sức người của tổ chức. Tuy nhiên, hiện nay, với sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật, vấn đề đã hoàn toàn có thể được giải quyết hiệu quả với một phần mềm CRM.
Cùng tìm hiểu tổng quan về phần mềm CRM và việc áp dụng phần mềm này trong doanh nghiệp dưới bài viết dưới đây nhé!
Phần mềm CRM là gì?
Có rất nhiều lời giải thích cho câu hỏi: Phần mềm CRM là gì?. Có khả năng hiểu: Phần mềm CRM là viết tắt của cụm từ Customer Relationship Management mang nghĩa ngắn gọn là Quản trị quan hệ khách hàng.
Quản trị quan hệ khách hàng hiểu một cách nhất định hơn đó là việc quản lý các thông tin từ tên, số máy, email, tài khoản, đối tác thực hiện công việc…
Đến việc nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng nhu cầu và thói quen của khách hàng, tiếp cận và giao tiếp với khách hàng một cách có hệ thống và hiệu quả, phục vụ khách hàng tốt hơn với mối quan hệ tốt đẹp bền vững.
Chức năng của phần mềm CRM
Quản lý, lưu giữ thông tin khách hàng một cách đầy đủ nhất, từ đấy lên các chương trình tiếp xúc, marketing phù hợp với từng nhóm, từng đối tượng mục tiêu khách hàng
- Ghi nhận lưu trữ nhu cầu khách hàng, công đoạn đáp ứng, xúc tiến khách hàng
- Lưu trữ tài liệu kinh doanh kinh doanh đã thực hiện cho khách hàng (báo giá, đơn hàng…)
- Thống kê, lưu trữ công việc của nhân viên các bộ phận (kinh doanh, marketing, chăm sóc khách hàng…)
- Hệ thống các báo cáo nhắc nhở, dự đoán, tổng hợp và thống kê theo nhu cầu cụ thể cho việc khai thác khách hàng, công việc của nhân viên…
- Các công cụ hỗ trợ: kết nối mail, kết nối sms, tổng đài điện thoại…
Vì sao phần mềm CRM đã trở thành mối quan tâm của doanh nghiệp?
Sự thật là CRM tập hợp thông tin từ tất cả các nguồn dữ liệu trong một doanh nghiệp (và có khi phù hợp ở ngoài tổ chức) để cung cấp cho các nhà quản trị (CEO) một cái nhìn mới lạ và định hướng mới dựa trên các dữ liệu phân tích.
Việc này cho phép khách hàng phải đối mặt với nhân viên trong các lĩnh vực như kinh doanh, chăm sóc khách hàng và tiếp thị để có quyền quyết định rất nhanh
Ngoài ra còn được thông báo về tất cả mọi thứ từ mô hình “Cross-selling and upselling” thời cơ để nhắm mục đích kế hoạch tiếp thị mục đích tạo chiến thuật định vị cạnh tranh.
CRM là gì???
Nên sử dụng CRM On Premise hay CRM Cloud
Hiện nay trên thị trường đang nổi lên 2 phương án tích hợp CRM phổ biến nhất là CRM On Premise và CRM Cloud với nhiều đặc điểm khác nhau.
Vì lẽ đó lựa chọn giải pháp CRM nào tốt hơn còn tùy thuộc vào nhu cầu dùng của tổ chức.
1. Ưu và nhược điểm của phần mềm CRM On Premise
Với CRM On Premise dữ liệu khách hàng sẽ được đặt ngay tại máy chủ của doanh nghiệp.
Ưu điểm của CRM On Premise | Yếu điểm của CRM On Premise |
Công ty được phép toàn quyền xử lý dữ liệu của mình => Chủ động.Chi phí đầu tư ban đầu thường cao hơn so với CRM Cloud, tuy nhiên phí bảo trì hàng năm sẽ rẻ dần theo thời gian (Trung bình phí duy trì là 15% / Tổng giá trị hợp đồng năm đầu). | Công ty tốn nhiều thời gian quản trị máy chủ (server).Gặp nhiều rủi ro về virus do sự bất cẩn của nhân viên vận hành thiếu kinh nghiệm. |
2. Điểm mạnh và điểm yếu của CRM Cloud
Với CRM Cloud dữ liệu khách hàng có thể được đặt trên nền tảng đám mây (Cloud) của nhà phân phối CRM.
Ưu thế của CRM Cloud | Nhược điểm của CRM Cloud |
Không tốn thời gian triển khaiChi phí ban đầu khá rẻ
Dữ liệu được đặt trên hệ thống Data Center chuẩn với nhiều lớp bảo mật chắc chắn của nhà quản lý phân phối CRM Công ty không cần chú ý đến máy chủ. |
Chi phí thuê bao qua các năm đều bằng nhau. |
Tạm kết
Tại Việt Nam, cho dù định nghĩa CRM là gì còn khá mới lạ nhưng trên toàn cầu các công ty đã ứng dụng phần mềm CRM thành công từ rất lâu.
Sử dụng được phần mềm CRM thành công sẽ giúp các mối tương quan với khách hàng của tổ chức được cải thiện rõ rệt.
Hoạt động chuyên nghiệp giúp nhân viên công ty tăng năng suất và đạt kết quả tốt kinh doanh. Mục tiêu cuối cùng có được chính là tăng lượng khách hàng dùng sản phẩm, dịch vụ dài lâu.
Xem thêm: Tiêu Chí Chọn Phần Mềm Quản Lý Nhân Viên Cho Doanh Nghiệp
Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: zoho, bravo, onlinecrm,…)