Quản trị nhân sự đang dần trở thành một trong những nghề thu hút bởi sự năng động linh động. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể trở thành chuyên viên nhân sự chuyên nghiệp thành công.
Những kiến thức ở trường Cao đẳng – Đại học chỉ là nền tảng bước đầu chưa đủ để đẩy bạn đến đài vinh quang của nghề quản trị nhân sự. Vậy những tố chất cần thiết của nghề quản trị nhân sự là gì? Cùng tìm hiểu nhé!
Khái niệm về quản trị nhân sự
Ta có khả năng thấy, không có một định nghĩa chung cho câu hỏi “Quản trị nhân sự là gì?”, tuy nhiên với những kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn, chúng ta có thể chỉ ra rằng:
“Quản trị nhân lực là tất cả các hoạt động, chính sách và các quyết định quản lý ảnh hưởng và có ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa công ty và cán bộ công nhân viên của nó. Quản trị nguồn nhân lực đòi hỏi cần có tầm nhìn chiến lược và gắn với kế hoạch hoạt động của công ty”.
Vậy, nếu quản trị nhân công đòi hỏi phải nên có tầm nhìn kế hoạch và gắn bó cùng hoạt động của tổ chức, thì một doanh nghiệp cần nhận xét dựa trên yếu tố nào để nhận xét một hoạt động quản trị hiệu quả?
Khi mà bạn đề cập đến từ “Quản trị”, chúng ta phải hiểu rằng nó đã bao gồm các phương diện nguồn nhân lực ảnh hưởng đến cơ cấu, điều hành và phát triển:
Về Cơ cấu: Xây dựng cách lãnh đạo cho nguồn nhân lực, tạo cho nguồn nhân công các hệ thống (phù hợp với các yếu tố bên trong và bên ngoài DN) để điều khiển công đoạn.
Về Điều hành: Với việc điều hành này bạn phải chỉ đạo nhân công qua việc cách cư xử của nhân viên qua quá trình lãnh đạo nhân viên và kiểm soát hoạt động thực hiện công việc của nhân sự
Về Phát triển: Là động lực mà các lớp lãnh đạo sẽ hướng nhân viên đến để học hỏi và hoàn thiện liên tục các kỹ năng quan trọng, nhằm xây dựng cơ cấu tổ chức và điều hành tổ chức
Chức năng của quản trị nguồn nhân lực
1. Hấp dẫn và tuyển chọn nhân lực gia nhập công ty
Quản trị nguồn nhân lực sẽ giúp công ty bảo đảm được số nhân viên với trình độ phù hợp thực hiện công việc với những vị trí tương xứng để đạt được chất lượng công việc hiệu quả nhất.
Nếu ngay từ bước này, quản trị nhân lực không làm đúng công dụng của mình thì có thể dẫn đến trạng thái nhân viên không có đủ năng lực và trình độ vẫn được xếp vào những vị trí cần thiết trong doanh nghiệp gây ra sự phung phí và giảm đạt kết quả tốt công việc.
2. Khai thác và đào tạo nhân công giúp phát triển công ty
Khai thác được thế mạnh cộng với việc huấn luyện nâng cao chất lượng trình độ nguồn nhân công giúp cho công ty có được thế mạnh về đội ngũ nhiều những nhân viên, từng vị trí nhỏ làm tốt nhiệm vụ của mình sẽ góp một phần làm cho doanh nghiệp trở thành một khối vững chắc
3. Công dụng duy trì và dùng nguồn nhân công sao cho phù hợp
Cần duy trì nguồn nhân lực có chất lượng cao và sử dụng đạt kết quả tốt đối với nguồn nhân công này thì doanh nghiệp mới thực sự có nền tảng vững chắc tiếp tục phát triển trên thương trường.
đây là chức năng trọng điểm là để tận dụng và phát huy tối đa khả năng nguồn nhân lực hiện có của doanh nghiệp để có những kế hoạch phát triển trong giai đoạn tiếp theo.
Làm thế nào để quản trị nhân sự hiệu quả
1. Biết nhận xét đúng và định hướng phát triển năng lực của nhân viên

Người làm nhân sự là làm việc với con người, phát triển nguồn nhân công của doanh nghiệp. Do vậy người làm việc trong nghề nhân sự cần biết cách nhận xét năng lực và có định hướng tốt cho việc phát triển khả năng của nhân viên.
Mỗi người đều có thế mạnh riêng, điểm yếu riêng vì lẽ đó phát triển đúng nhân công, phát huy được nhân tài của công ty thúc đẩy sự phát triển chung của tổ chức là điểm mấu chốt nhận xét năng lực quản lý nhân sự
2. Luôn luôn tận tụy, hết lòng với công việc
Tận tâm được xem là tố chất đầu tiên mà người làm quản lý, quan trọng là những nhà quản lý nhân sự.
Nhân sự là người chăm lo cho ích lợi của toàn thể nhân viên về các vấn đề như: Chính sách đào tạo, lương bổng, lương thưởng xã hội và cách phải tổ chức bộ máy nhân sự thế nào cho thật đạt kết quả tốt .
Tận tụy với nghề được xem như là có nhiệm vụ và lòng đam mê với nghề . Tận tâm với nghề là hết lòng cống hiến cho công việc chung của doanh nghiệp, công ty và cả người lao động.
Hết lòng hết sức, không quản ngại khó khăn để đưa ra nhiều ý tưởng, chính sách có lợi cho người lao động. ngoài ra nhân sự cấp cao nhân sự cũng cần đặt mình vào vị trí của người lao động để thấu hiểu, đồng cảm từ đó chăm sóc sâu sắc hơn đến đời sống tinh thần lẫn vật chất của người lao động.
Ví dụ: Người làm nghề nhân sự nên biết ngày sinh nhật của nhân viên để thay mặt Giám đốc tặng hoa và chúc mừng sinh nhật hay chung vui vào những buổi tiệc cưới của thành viên trong đơn vị. Tùy theo từng quy mô của doanh nghiệp mà nhiệm vụ kết nối của người quản lý nhân sự khác nhau. Đối với những chuyên viên có nhiều năm kinh nghiệm quản lý nhân sự thì nghiệp nhân sự là cái nghiệp đầy tình người
3. Kỹ năng giao tiếp giúp lãnh đạo quản lý nhân sự hiệu quả
Người có nhiệm vụ quản lý nhân sự cần phải có khả năng giao tiếp đạt kết quả tốt với một hoặc một nhóm người.
Họ cần phải nhạy bén và khéo léo trong lời ăn tiếng nói để tránh xảy ra tranh chấp không cần thiết.
Họ cũng là một “chuyên gia tâm lý” hiểu rõ tính chất từng công việc cũng như sẵn sàng hỗ trợ nhân viên đưa ra những lời khuyên phù hợp nhất.
Một vài dấu hiệu để nhận biết một nhân viên nhân sự có kỹ năng giao tiếp có thể được kể đến là:
- Cư xử đúng đắn, lịch sự, hài hoà với những người xung quanh và biết tự kiềm chế mình
- Có phong thái và giọng nói phải thật tự tin và thuyết phục
- Có hiểu biết rộng về xã hội và biết thích nghi với mọi hoàn cảnh
- Tinh ý, thông minh, biết lắng nghe lời khuyên phù hợp trong mọi trường hợp
- Học cách ăn nói lưu loát và biết lắng nghe, rèn luyện năng lực truyền đạt tốt mệnh lệnh cho mọi người
Tạm kết
Quản trị nhân sự là một phần không thể thiếu trong doanh nghiệp quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Hy vọng qua bài viết này đã giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về quản trị nhân sự, chúc các bạn thành công nhé!
Xem thêm: Những Điều Cần Lưu Ý Khi Đi Du Lịch Xa
Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: kynang, misa, myxteam,…)