Việc xây dựng một quy trình tuyển dụng nhân sự khách sạn nhà hàng chuẩn sẽ giúp giảm thiểu chi phí, thời gian tuyển dụng. Đảm bảo nhu cầu hoạt động kinh doanh, đem lại sự hài lòng cho khách hàng, tăng lợi nhuận bền vững.
Những điều cần nhớ trong quy trình tuyển dụng nhân sự
Tuyển dụng cấp quản lý
Ứng viên cho vị trí quản lý phải là người có chuyên môn, có kinh nghiệm giải quyết công việc và xử lý tình huống phức tạp mà cấp nhân viên không làm được, tức yêu cầu thâm niên và khả năng xử trí vấn đề hiệu quả ở mức cao hơn. Bên cạnh đó phải có khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt, thậm chí ngoại ngữ 3. Đồng thời có óc phán đoán và tầm nhìn chiến lược.
Để tuyển dụng quản lý, nhà tuyển dụng cần đưa ra mức lương hấp dẫn, chế độ tương xứng, lộ trình thăng tiến khả thi để thuyết phục họ làm việc và gắn bó lâu dài.
Tuyển dụng cấp nhân viên
Nhân viên là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, do đó phải vững nghiệp vụ, có thái độ hòa nhã, am hiểu tâm lý khách hàng, khả năng xử lý tình huống tốt, chịu đựng áp lực cao trong những giờ cao điểm và yêu cầu trình độ tiếng Anh (nếu làm việc trong môi trường quốc tế).
Đối với những nhà hàng mới mở, chủ nhà hàng thường có xu hướng tuyển dụng những nhân viên có kinh nghiệm phục vụ để không phải mất nhiều thời gian đào tạo.
Quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn chuẩn
Thấu hiểu ứng viên của bạn
Điều đầu tiên mà bạn cần lưu ý để có quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn hiệu quả là thấu hiểu về ứng viên. Chỉ khi bạn hiểu về họ, bạn mới có thể tìm kiếm được họ. Chỉ khi bạn thật sự hiểu họ, bạn mới dễ dàng thu hút họ ứng tuyển. Để thấu hiểu được ứng viên của mình, bạn có thể:
+ Suy nghĩ kỹ càng về ứng viên hoàn hảo bạn có.
+ Khảo sát các ứng viên mục tiêu hay sử dụng các kênh ứng tuyển nào.
+ Tìm hiểu xem họ bị thu hút bởi điều gì.
+ Hỏi những người có kinh nghiệm tuyển dụng bạn biết.
+ Tham khảo các nhà tuyển dụng thành công khác.
Hãy thấu hiểu ứng viên của bạn (Ảnh: Internet)
Từ đó, bạn sẽ biết được bạn nên sử dụng kênh tuyển dụng nào cho quy trình tuyển dụng nhân lực khách sạn của mình. Thêm nữa, bạn sẽ biết cách thu hút ứng viên tiềm năng của bạn. Cũng như bạn sẽ biết cách lựa chọn và đánh giá các ứng viên một cách chính xác nhất.
Lựa chọn đúng kênh tuyển dụng
Để có quy trình tuyển dụng nhân viên khách sạn tốt, bạn cần chọn lựa đúng kênh tuyển dụng. Không phải mọi kênh đều phù hợp để tuyển nhân sự khách sạn. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn có thể học hỏi ở:
+ Internet
+ Những người có kinh nghiệm tuyển nhân sự khách sạn bạn quen
+ Thử nghiệm nhiều kênh tuyển dụng để đưa ra kênh phù hợp
+ Học hỏi đối thủ về cách họ tuyển người
Bằng cách này, bạn sẽ có được kênh thu hút ứng viên hiệu quả nhất. Tuyển dụng tiết kiệm xin giới thiệu kênh website tuyển dụng Canavi.com rất phù hợp để bạn tuyển nhân tài cho khách sạn mình:
+ Canavi không thu bất kỳ chi phí đăng tin nào.
+ Bạn không bị giới hạn tin tuyển dụng mỗi ngày mỗi tháng.
+ Kết nối với hàng nghìn ứng viên nhanh chóng.
+ Sàng lọc ứng viên dễ như “trở bàn tay” với mức độ phù hợp được tính toán thông minh thành % cụ thể.
+ Không tốn nhiều nhân sự để quản lý quy trình tuyển dụng vì Canavi đã hỗ trợ bạn hết mức.
Quy trình tuyển dụng nhân sự trong nhà hàng, khách sạn cần chọn lựa đúng kênh tuyển dụng (Ảnh: Internet)
Xây dựng các tiêu chí đánh giá rõ ràng
Tương tự như quy trình tuyển dụng của công ty, quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn cũng cần tiêu chí đánh giá rõ ràng. Nếu bạn không xây dựng từ trước, bạn rất dễ đưa ra quyết định cảm tính. Và điều này sẽ khiến khách sạn có thể thiệt hại đến 8 hoặc 9 con số. Không ai mong muốn điều này xảy ra, vì vậy, bạn cần chú ý:
+ Cho điểm từng hạng mục một cách rõ ràng.
+ Đánh giá ứng viên trên nhiều phương diện:
– Hồ sơ xin việc
– Trang phục tham gia phỏng vấn
– Thái độ trả lời phỏng vấn
– Kỹ năng
– Kinh nghiệm
– Sự nhiệt tình với công việc
– Thời gian tham gia phỏng vấn
– Sự phù hợp với văn hóa công ty
+ Hãy chọn ra ứng viên có điểm cao nhất thay vì những ứng viên bạn thích
Hãy xây dựng tiêu chí đánh giá rõ ràng (Ảnh: Internet)
Thực hiện việc đào tạo nhân sự
Thật vậy, khi khảo sát các chuyên gia nhân sự, Canavi đưa ra kết quả rằng 90% chuyên gia đồng ý đào tạo nhân sự là bước then chốt trong quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn cũng như quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng và quy trình tuyển dụng nhân viên kinh doanh. Đào tạo giúp nhân viên mới làm quen và thích nghi với môi trường làm việc mới. Nếu không có bước đào tạo, nhân viên của bạn sẽ cảm thấy bơ vơ và lạc lõng. Thậm chí, họ có thể nghỉ việc vì mất phương hướng khi không được đào tạo.
Chị Mai Lan (26 tuổi, Hà Nội) chia sẻ rằng: “Mình từng trúng tuyển vào một vị trí lễ tân tại một khách sạn có tiếng. Tuy nhiên, dù mình đã vào làm được 1 tuần rồi mà không được ai đào tạo. Trong khi đó, lễ tân cần phải hiểu về khách sạn và dịch vụ nhất. Mình cực kỳ loay hoay và mệt mỏi vì cái gì cũng không biết. Sau đó, mình đành nghỉ việc vì không thấy khả quan”.
Như vậy, có thể thấy, không đào tạo sẽ khiến bạn tổn thất về chi phí tuyển dụng nhân viên mới. Để không gặp tình huống này, bạn nên:
+ Phân người quản lý trực tiếp chỉ bảo cho nhân viên mới. Nhờ vậy, họ sẽ biết được nên hỏi ai.
+ Có một buổi đào tạo về khách sạn, phương hướng phát triển để nhân sự mới hiểu hơn.
+ Tổ chức các buổi đào tạo thường niên để nâng cao nghiệp vụ và kỹ năng của nhân sự khách sạn.
90% chuyên gia đồng ý đào tạo nhân sự là bước cực kỳ quan trọng (Ảnh: Internet)
Chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn khách sạn
Để tìm hiểu được ứng viên tốt nhất, bạn cần có bộ câu hỏi phỏng vấn hiệu quả. Bạn không nên sử dụng chung các bộ câu hỏi cho các vị trí khác nhau. Điều này sẽ khiến bạn không khai thác được sâu về ứng viên. Vì vậy, hãy chuẩn bị câu hỏi phỏng vấn khách sạn của riêng bạn về từng vị trí tuyển dụng. Nếu ít kinh nghiệm tuyển dụng nhân sự, bạn có thể:
+ Nghiên cứu trên mạng, sách, báo
+ Hỏi những người có kinh nghiệm
+ Tham khảo trên website Canavi.com và Tuyển dụng tiết kiệm, Interview.com.vn để có bộ câu hỏi phù hợp.
+ Liệt kê những điều bạn cần ở ứng viên chọn câu hỏi phù hợp.
Xem thêm: Tỷ lệ nợ xấu là gì? Tại sao được gọi là tỷ lệ nợ xấu?
Sự khác biệt trong quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn theo các vị trí
Quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn sẽ được áp dụng cần có sự thay đổi linh động tùy theo vị trí nhân sự cần tuyển. Cụ thể như sau:
Đối với việc tuyển chọn cấp quản lý
Vị trí quản lý là vị trí có tầm ảnh hưởng không nhỏ đối với hiệu quả hoạt động của khách sạn. Vì vậy, nhà tuyển dụng cần phải chú ý đến các yếu tố như: thâm niên, kỹ năng xử lý tình huống và óc phán đoán sự việc. Đặc biệt, khách sạn là môi trường làm việc cần ngoại ngữ để giao tiếp khi có khách nước ngoài. Chính vì thế, việc tuyển chọn nhân sự ở cấp quản lý đòi hỏi phải có trình độ ngoại ngữ.
Bên cạnh đó, nếu muốn tuyển chọn được nhân tài cho vị trí quản lý khách sạn thì đơn vị tuyển dụng cần đưa ra mức lương, chế độ và lộ trình thăng tiến hấp dẫn. Có như vậy mới có được sức thu hút đối với các ứng viên có năng lực thực sự và giúp họ gắn bó lâu dài với khách sạn.
Đối với việc tuyển dụng vị trí nhân viên
Khác với việc tuyển dụng quản lý thì khi khách sạn cần tuyển nhân viên phải chú ý đến nhiều yếu tố khác nhau. Đặc thù của vị trí nhân viên chính là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Chính vì vậy, ngoài việc nắm rõ nghiệp vụ khách sạn thì nhân viên còn phải có thái độ làm việc vui vẻ, nhiệt tình và có khả năng xử lý tình huống tốt.
Ngoài ra, các khách sạn hoạt động trong môi trường quốc tế sẽ phải đưa ra tiêu chí tuyển chọn về trình độ ngoại ngữ. Đây là yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả làm việc của nhân viên. Trường hợp khách sạn mới mở thì việc tuyển chọn vị trí nhân viên cần chú trọng đến yếu tố kinh nghiệm phục vụ. Như vậy, khách sạn sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí cho việc đào tạo.
Đáng chú ý: Tài sản có của ngân hàng là gì? Tại sao có tài sản có của ngân hàng?
Nếu còn thắc mắc vấn đề gì trong bài viết trên, vui lòng để lại phản hồi bên dưới. Đội ngũ phanmemquanlykhachsan.vn sẽ tích cực trả lời những phản hồi của các bạn. Chúc các bạn thành công.
Hữu Đệ – Tổng hợp và Edit