Kinh doanh khách sạn luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Thế nhưng, triết lý bán hàng đã đúc kết ra rằng càng rủi ro thì càng thời cơ.
Chính vì vậy, rất nhiều nhà kinh doanh vẫn dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh này. Hiểu rõ những khó khăn, rủi ro có thể giúp ta biết cách khắc phục và đề ra hướng đi hợp lý.
Vì vậy hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn một số rủi ro khi kinh doanh khách sạn, cùng theo dõi nhé!
Rủi ro khi kinh doanh khách sạn đối với chủ đầu tư
1. Rủi ro đầu tiên khi kinh doanh khách sạn – Khó thu hồi vốn trong thời gian nhanh chóng
Kinh doanh khách sạn là ngành nghề kinh doanh mang tính bền lâu.
Mặc dù có thể mang lại lợi nhuận kinh doanh cao khi thu hút được lượng khách hàng ổn định, tuy nhiên thời gian thu hồi vốn có khả năng tính theo năm.
Hơn nữa, để có thể xây dựng được một khách sạn, nhà đầu tư có thể phải đi vay một khoản lớn từ ngân hàng và chịu một vài tiền lãi hàng tháng.
Việc đấy có thể gây ra sức ép lớn cho các nhà đầu tư, quan trọng là nếu phải vay nhiều vốn để mở khách sạn.
2. Kinh nghiệm kinh doanh bị hạn chế
Nếu bạn là một học viên mới ra trường hay một nhân viên văn phòng đang có những bước đi đầu tiên trong bán hàng khách sạn.
Chắc hẳn, bạn rất bỡ ngỡ khi kinh nghiệm thực tế còn rất nhiều hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ cho công việc bán hàng của bạn.
Những rủi ro khi kinh doanh khách sạn khác
1. Sự cạnh tranh cao
Địa điểm để xây dựng kinh doanh khách sạn luôn là yếu tố ảnh hưởng đến kinh doanh khách sạn. Địa điểm tốt mới hấp dẫn được nhiều khách hàng đến với khách sạn.
Các khách sạn thường chọn những vị trí thuận lợi cho giao thông, gần những nơi du lịch nổi tiếng, các khu vực thành phố đông đúc, nơi có nhiều sự kiện lớn thường xảy ra để có thể kéo về nhiều lượng khách hàng.
Từ việc chọn địa điểm bán hàng, chủ đầu tư cần thăm dò thị trường để kiểm soát tình hình cạnh tranh của các đối thủ.
Vào thời điểm hiện tại, bán hàng khách sạn đang phát triển mãnh liệt nên độ cạnh tranh ở phân khúc này cũng cao.
2. Thay đổi trong hành vi khách hàng
Nhu cầu của khách hàng có khả năng tăng hoặc giảm mạnh trong một vài thời điểm, liên quan đến doanh thu của khách sạn.
Trong mùa cao điểm như mùa du lịch, dịp lễ tết, lượng khách đổ về rất đông dẫn đến cung không đủ cầu, trái lại trong mùa thấp điểm một vài khách sạn không đảm bảo được nguồn thu để duy trì hoạt động.
3. Hoạt động của đối thủ chung ngành
Những chương trình, hoạt động của đối thủ chung ngành cũng gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động bán hàng khách sạn.
Nhờ tính lôi cuốn về lợi nhuận và độ ổn định, hiện nay rất nhiều cá nhân, tổ chức tham gia vào lĩnh vực này. Số lượng khách sạn được xây dựng ngày càng nhiều, các chương trình khuyến mại dùng quanh năm.
Nếu như nguồn tiềm lực khách sạn không đủ, khả năng cạnh tranh thấp thì năng lực đào thải khỏi thị trường rất cao.

4. Liên quan của biến số kinh tế và tự nhiên
Nguy cơ của khách sạn xuất phát phần đông từ môi trường kinh tế và điều kiện tự nhiên. Chẳng hạn trong giai đoạn lạm phát kinh tế, nhu cầu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí khách hàng giảm dẫn đến doanh thu khách sạn giảm.
Hoặc khi có những thay đổi về điều kiện thời tiết như mưa, bão, động đất… cũng là nguy cơ vô cùng lớn với chủ khách sạn.
Chính vì vậy, việc phân tích và đánh giá những tác động của kinh tế và môi trường là vô cùng cần thiết trong chiến lược kinh doanh khách sạn.
Tạm kết
Trên đây là các rủi ro khi kinh doanh khách sạn bạn sẽ gặp phải. Hy vọng, với những chia sẻ này có thể giúp bạn có khả năng tối thiểu hóa những khó khăn, giúp công việc kinh doanh của bạn đạt kết quả tốt cao nhất. Chúc các bạn kinh doanh thành công!
Xem thêm: Tiêu Chí Chọn Phần Mềm Quản Lý Nhân Viên Cho Doanh Nghiệp
Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: bota, asiky, starsolutions,…)