Cách tính cost món ăn là một trong những từ khóa được search nhiều nhất về chủ đề cách tính cost món ăn trong bài viết này, phanmemquanlykhachsan.vn sẽ viết bài Tổng hợp các cách tính cost món ăn mới nhất 2020
Tổng hợp các cách tính cost món ăn mới nhất 2020
Bí quyết tính food cost
Mọi khoản chi trong nhà hàng từ lương nhân viên đến hóa đơn tiền điện nước đều dựa vào vào doanh thu bán món ăn. Vậy nên ứng dụng mẹo tính food cost nào để khi trừ đi tất cả các khoản ngân sách, nhà hàng vẫn có lãi?
Tùy theo tiêu hợp lý, hạng sao và đẳng cấp của nhà hàng, khách sạn mà food cost được vận dụng từ 25% đến 55%. Food cost càng cao, khách ăn càng có cảm giác “rẻ”, thức ăn đầy đặn so với số vốn phải trả nên sức cạnh tranh cũng sẽ cao hơn. Để cắt giảm chi phí thực phẩm, nhiều tổ chức đang tự đầu tư khu giết mổ, Chế biến và bảo quản riêng rồi hàng ngày cung cấp đến các nhà hàng kinh doanh thuộc chuỗi của mình.
% lý tưởng bây giờ với nhiều nhà hàng là 35%:
► Food cost = Giá gốc chi phí thực phẩm / 0,35
♦ ví dụ nếu nhà hàng của bạn bán món thịt bò nướng, thì chi phí thực phẩm ban đầu cho một khẩu phần ăn bao gồm:
- Phi lê bò: 100.000 đồng/ phần
- Các loại rau củ đi kèm: 20.000 đồng.
Tổng ngân sách thực phẩm ban đầu cho 1 khẩu phần ăn là 120.000 đồng. Vậy giá bán của món thịt bò nướng này sẽ được tính giống như sau:
⇒ giá thành = 120.000 / 0,35 = 349.000 đồng.
349.000 đồng là mức giá thành hợp lý để có lãi từ món thịt bò nướng này. Một số nhà hàng sẽ thay số lượng 349.000 đồng bằng 369.000 đồng hoặc 399.000 đồng khi nhà hàng có nhiều giá trị gia tăng cho khách và để có con số trình bày xinh hơn. Khi giá món ăn tăng lên thì phần trăm ngân sách thực phẩm càng thấp (dưới mức 35%) thì nhà hàng sẽ càng lãi.
Những bí quyết thẩm định giá món ăn
Việc định giá món ăn ntn là quyền của mỗi nhà hàng, bên cạnh đó giá món ăn cũng là một trong những nguyên do để thực khách chọn nhà hàng, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập, doanh số của nhà hàng. hiện tại, các nhà hàng thường áp dụng các cách thức sau để thẩm định giá món ăn:
♦ Thẩm định giá món ăn theo tiêu hợp lý thực phẩm
phương thức thẩm định giá này cũng chính là bí quyết tính food cost mà Hoteljob.vn vừa mới chia sẻ ở trên. Tùy theo chính sách của mỗi nhà hàng mà % phần trăm chi phí thực phẩm đủ nội lực dao động trong khoảng 25 – 35%.
♦ Thẩm định giá món ăn theo đối thủ cạnh tranh
Với công thức này, các chủ nhà hàng sẽ định giá món ăn tương đương hoặc trượt nhẹ hơn đối với đối thủ cạnh tranh để lôi kéo thực khách nếu hai nhà hàng có cùng chất lượng dịch vụ. bên cạnh đó, khi thẩm định giá thấp hơn đối thủ sẽ tạo áp lực cho đầu bếp vì họ phải tính toán làm sao để giảm ngân sách thực phẩm của món ăn.
♦ Định giá món ăn theo cung – cầu
Có một quy luật rạch ròi là khi cung nhiều – cầu ít thì giá sẽ giảm và trái lại, cung ít – cầu nhiều thì giá tăng trưởng. gợi ý nếu chỉ có duy nhất một nhà hàng bán món ăn hấp dẫn nào đó thì dễ dàng thấy hiện tượng giá bị đẩy lên. Hay có nhiều nhà hàng trong khu vực cùng giúp sức một món ăn thì dĩ nhiên giá sẽ giảm. do vậy, mà các nhà hàng cần phải nghiên cứu kỹ phân khúc và nền tảng đối tượng KH trước khi quyết thẩm định giá để định một giá tiền cạnh tranh, hợp lý.
♦ Định giá theo khả năng sinh lời
Với phương pháp thẩm định giá này, chủ nhà hàng sẽ căn cứ vào danh mục các món ăn trong thực đơn, nhìn thấy xét món ăn nào có cấp độ đem lại tổng lợi nhuận cao nhất cho nhà hàng để từ đó tìm cách thúc đẩy bán nhiều món đó hơn.
Nguồn: https://www.hoteljob.vn/