tài liệu training nhân viên phục vụ là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề tài liệu training nhân viên phục vụ. Trong bài viết này, phanmemquanlykhachsan.vn sẽ viết bài Tổng hợp các tài liệu training nhân viên phục vụ mới nhất 2020.
Tổng hợp các tài liệu training nhân viên phục vụ mới nhất 2020
Bài 1
1- giới thiệu cơ cấu tổ chức của một nhà hàng
khái niệm nhà hàng: Là ngành phân phối đồ ăn, đồ uống và dịch vụ phục vụ
Cơ cấu tổ chức:
Cơ cấu đơn vị trong nhà hàng.
2- Người phục vụ- Bạn là ai?
Trước hết ta hãy coi đây là nghề chính thức giống như bao nghề khác và chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào về nó. ngành giúp sức đòi hỏi người đó cần có nghiệp vụ trong ngành nghề phục vụ ăn uống (kỹ năng ngành nghiệp) có óc Quan sát tốt, khả năng phán đoán nhanh, làm việc linh động, có mẹo giải quyết chủ đề thuyết phục và điều quan trọng là phải yêu thích công việc phục vụ. Ở VN khái niệm nghề giúp sức còn khá mới lạ bởi vì ngành công nghiệp dich vụ của ta còn rất non trẻ và trong tay những năm đầu nghề này đã bị biến tướng thành 1 số các dịch vụ k lành mạnh.
Xem thêm: Tổng hợp quy trình dọn phòng khách sạn mới nhất 2020
tuy nhiên thế giới đã Quan sát nhận lại vấn đề và chúng ta chính là người hoàn toàn có khả năng sử dụng refresh quan niệm đó. Du lịch của Viet Nam đã tăng trưởng rất nhanh, nhất là trong những năm Khoảng thời gian mới đây, Viet Nam đang trở thành điểm du lịch cuốn hút, an toàn của các du khách quốc tế.
thích hợp đó khi đời sống của người dân trong nước được refresh thì du lịch là nhu cầu tất yếu, và khi du lịch phát triển thì các dịch vụ nhà hàng/ quầy Bar cũng phải tăng trưởng theo vì đó là quy luật tất yếu. Quay trở lại vấn đề nghề giúp sức chúng ta nên hiểu đó k chỉ là các cách pha chế đồ uống, phương pháp bưng bê, dọn dẹp mà hơn thế nữa nó đủ nội lực được coi là một nghề đưa tính nghệ thuật. Đó là nghệ thuật làm ưng ý khách hàng theo đúng nghĩa của nó.
Một số các lĩnh vực chúng ta nên tìm hiểu về ngành phục vụ:
- Điều kiện làm việc: Hầu hết người giúp cho làm việc trong điều kiện tốt, chẳng phải chịu mưa nắng, bên cạnh đó tốc độ sử dụng việc đòi hỏi tương đối nhanh và phải hoàn thành trong một khoảng thời gian khá ngắn.
- thời cơ thăng tiến: Rất nhiều và dành cho những ngời thực sự có skill tốt, có tính kỷ luật cao và có lòng yêu ngành.
- Các mối liên kết thế giới khác: Hàng ngày người giúp sức gặp gỡ rất nhiều nhiều người và đây cũng là cơ hội tốt để phát triển các mối gắn kết
- Thu nhập: ở các nước châu Âu và Mỹ lương của ngời phục vụ không cao tuy nhiên họ luôn luôn có mức doanh thu khá do có được tiền thưởng của khách.
- áp lực trong công việc: Là một trong những ngành phải chịu nhiều sức ép trong công việc.
3- Tầm quan trọng của phục vụ trong một nhà hàng
Theo con số thống kê của hiệp hội nhà hàng ở Mỹ năm 1999 thì
62 % KH phàn nàn về chủ đề dịch vụ
13% KH phàn nàn về tiếng ồn
11% khách hàng phàn nàn về đồ ăn
4% KH phàn nàn về khói thuốc
3% khách hàng phàn nàn về các đám đông
3% KH phàn nàn về chi phí
2% khách hàng phàn nàn về vệ sinh
2% KH phàn nàn về các vấn đề không giống
số lượng này thực sự đang làm cải thiện nghĩ suy của nhiều người khi nghĩ rằng KH đến nhà hàng quan tâm nhiều nhất đến đồ ăn.
Một chủ đề đặt ra là: khách hàng phàn nàn gì trong khâu phục vụ? Và làm sao để để khắc phục? Chúng ta sẽ nghiên cưú kỹ ở các bài sau.
4- Diện mạo và vệ sinh một mình
so với người giúp sức việc duy trì một diện mạo và vệ sinh tốt là điều hết sức quan trọng và chúng ta ghi nhớ các điều dưới đây:
a/ Đốí với nam giới
Nét mặt luôn tươi tỉnh
Tóc cắt ngắn, gọn gàng, một tí keo nếu đủ nội lực
Cạo râu hàng ngày
Tắm gội và thay quần áo hàng ngày
Móng tay cắt ngắn và k để dài qua phần chỏm thịt, k sơn móng tay
Đi giầy đen, tất đen
Mặc áo trắng, quần đen hoặc đồng phục do nhà hàng qui định. Quần áo luôn là phẳng và ở trong điều kiện tốt
k đeo các loại đồ trang sức loè loẹt, chỉ đeo một chiếc đồng hồ và nhẫn đính hôn nếu có, k sức nước hoa.
k để ví phồng trong túi quần
Xem thêm: Tổng hợp các tập đoàn khách sạn lớn trên thế giới mới nhất 2020
b/ đối với nữ
Nét mặt luôn tươi tỉnh
Tóc buộc gọn gẽ, sử dụng kẹp tóc để tránh loà xoà, k nhuộm màu loè loẹt, dây buộc nhỏ và sẫm màu
Móng tay cắt ngắn và không để dài qua phần chỏm thịt, không sơn móng tay
Đi giầy tất tối màu
Quần áo luôn là phẳng và ở trong điều kiện tốt, mặc áo sơ mi có cổ và quần âu
không đeo các loại đồ trang sức loè loẹt, chỉ đeo một chiếc đồng hồ và nhẫn đính hôn nếu có, không sức nước hoa.
không trang điểm quá đậm và quá loè loẹt
Tắm gội và thay quần áo hàng ngày
5 – Bảng giới thiệu công việc của người giúp sức
- Hiểu được hoạt động của nhà hàng: Giờ giấc mở cửa, bán đồ ăn gì…
- Thuộc số bàn, số ghế trong nhà hàng
- Biết phương pháp bê đĩa, bê khay
- Am hiểu các trình tự giúp cho và các qui tắc phục vụ
- Có trí não sử dụng việc theo nhóm, biết cách làm việc hòa hợp giữa các bộ phận
- Đưa ra các ý kiến mang tính xây dựng trong các buổi họp của bộ phận
- Biết phương pháp cài đặt bàn/ thu dọn bàn, hướng dẫn trải khăn bàn, mẹo gập khăn ăn
- Hiểu được qui trình thanh toán
- đủ nội lực nhận yêu cầu của khách và đưa phiếu ghi tới các bộ phận có liên quan
- Hiểu các món trong menu và đủ nội lực giải thích
- Có kiến thức tốt về đồ uống : Đồ uống cố cồn, đồ uống không cồn
- Biết phương pháp bố trí khu vực station
- Có style giúp sức chuyên nghiệp
- Biết cách trò chuyện với khách hàng
- Tuân thủ các nội quy tại kênh sử dụng việc
- Có văn hóa về vệ sinh an toàn thực phẩm
- Tôn trọng cấp trên
- đủ sức giải quyết phàn nàn của khách trong trường hợp dễ dàng.
Bài 2 +3 Qui trình giúp cho, cách bưng bê, phương pháp nhận yêu cầu từ khách
1 – Qui trình giúp sức
A/ Trước giờ giúp sức
– Vệ sinh khu vực làm việc (quét nhà, lau cửa sổ, cửa ra vào, lau bàn ghế…)
– quan tâm đến các thiết bị điện, báo cáo nếu có hỏng hóc, quan tâm đến nhiệt độ phòng, ánh sáng…
– bố trí bàn ghế theo sổ đặt nếu có
– test lại nhìn thấy bàn, ghế có bị cập kiêng không
– Trải khăn bàn, gập khăn ăn/ giấy ăn
– Lau lại các đồ inox (dao dĩa), đồ thuỷ tinh, đồ sứ…
– kiểm tra các lọ muối tiêu
– Cắm hoa họăc thay nước cho hoa
– Set up bàn
– get đồ dự trữ cho bàn chờ: dao, dĩa, bát đĩa, cốc, chén…
– sẵn sàng khăn lau bàn, đĩa gạt vụn bánh mỳ
– chuẩn bị quyển phiếu ghi và bút
– tra cứu với nhà bếp, quầy bar nhìn thấy có món gì thiếu k
B/ Trong giờ giúp sức
Các bước giúp sức
B1: Chào hỏi khách
B2: đưa khách vào bàn và mang thực đơn
B3: Nhận yêu cầu đồ ăn, đồ uống
B4: phục vụ đồ ăn, đồ uống
B5: Dọn đĩa
B6: Nhận yêu cầu tráng miệng/trà/cà phê
B7: phục vụ tráng miệng/trà/cà phê
B8: Dọn đồ tráng miệng
B9: Thanh toán
C/ kết thúc công cuộc phục vụ
– mang đồ bẩn đến vị trí qui định để đồ bẩn
– Dọn bàn
– sắp đặt lại bàn ghế
– Lau dao dĩa
– Dọn dẹp bàn chờ
– Đánh rửa các khay phục vụ
– Điều chỉnh ánh sáng và nhiệt độ trong phòng
– nhìn thấy sổ đặt để có kế hoạch kế tiếp
Yêu cầu khi giúp sức khách
– chú ý đến các vật dụng trên bàn
– Đồ sứ, đồ thuỷ tinh, vệ sinh trên bàn và gạt tàn
– Người phục vụ nên nhớ 3 điều đối với đồ uống của khách và thực hành: quan tâm đến khối lượng, thay thế và mang đi
– Đọc được những gì đã diễn ra
– kiểm soát nhịp độ của bữa ăn, ví dụ những món đi cùng, đôi khi cần có đàm thoại ngắn với khách và ghi nhớ: các KH đều rất khác nhau
Các tiêu hợp lý giúp sức
– Tiếp cận với khách sau khi họ ngồi 30 giây
– giúp sức phụ nữ sớm muộn đó đến người cao tuổi và trẻ con
– Khi giúp cho bàn luôn Nhìn vị trí đứng của mình
– giúp sức món theo trình tự, trừ khi có yêu cầu đặc biệt
– giúp sức đồ ăn, đồ uống khách bằng tay phải và bên phải của khách
– quét các đĩa đang sử dụng rồi ra bằng tay phải và bên phải khách (trừ đĩa bánh mỳ) và không được với tay qua mặt khách
Kỹ thuật phục vụ 3T
Kỹ thuật (technical) – Thời gian (time) – làm việc theo nhóm (team)
– Kỹ thuật: khách đến một nhà hàng mới vì rất nhiều lý do, nhưng họ quay lại thì chỉ một lý do: Họ thích những gì họ vừa mới thấy ở đó và họ mong muốn nhắc lại điều đó. vì vậy ta cần chú ý đến tính ổn định và phát huy nó
– Thời gian: làm chủ công việc để tới thời điểm cần là có ngay
VD: Khách gọi rượu vang cho món chính thì khi nào món chính được giúp sức, rượu vang cũng phải chuẩn bị ở đó
– làm việc theo nhóm: Cứ tưởng tượng rằng nhà hàng hoạt động như một cỗ máy, người này làm không tốt sẽ ảnh hưởng đến người kia và tất nhiên là sẽ tác động chung đên toàn bộ
2 – Các phương pháp bưng bê
A – Bê khay:Thực hành
Xếp khay: vật nặng xếp vào giữa khay
Bê khay: bằng tay trái, xoè rộng bàn tay, bê vào tâm của khay
B – Bê đĩa:Thực hành
– Kỹ thuật bê 2 đĩa
– Kỹ thuật bê 3 đĩa
– Kỹ thuật bê 4 đĩa
3 – cách nhận yêu cầu từ khách: Thực hành
– phương pháp người giúp sức hỏi khách:
Anh/ chị đang sẵn sàng gọi món chưa?
Anh/ chị mong muốn uống gì?
Anh/ chị có muốn uống với đá không?
Anh/ chị mong muốn món thịt đó được nấu chín vừa, chín tái hay chín kỹ?
Anh/ chị có mong muốn thêm một đồ uống nữa không?
Anh / chị muốn gọi thêm món gì nữa không?
Anh/ chị mong muốn các món được đưa lên cùng lúc hay lên từng món?
Anh/ chị mong muốn ăn chung hay mỗi người một món?
– Khách trả lời
Chúng tôi muốn ăn chung
Chúng tôi mong muốn các món lên cùng một lúc
Tôi mong muốn món đó nấu chín kỹ
Chúng tôi muốn đá để ở ngoài
Tôi muốn thêm một cái đĩa nữa
Tôi muốn món đó cho ít cay thôi
– Ghi chép
Ghi các yêu cầu của khách theo trình tự phục vụ
Ghi rõ các yêu cầu đặc biệt
Có mẹo phân biệt món lên trước, món lên sau
Thống nhất phương pháp vạch tắt trong phiếu ghi
chú ý số lượng món, số bàn, số ghế, thời gian…
– Nhắc lại
toàn bộ các yêu cầu của khách cần được nhắc lại để giảm bớt nhầm lẫn
đủ sức nhắc lại ngay sau khi khách gọi món hoặc nhắc lại khi đã ghi xong yêu cầu của khách gồm có tỉ lệ, tên món…
– cho biết, gợi ý
Người phục vụ cần hiểu được tất cả các món trong thực đơn để có thể lý giải cho khách
Bao gồm: cách nấu, các phụ gia đi cùng, các nguyên liệu Chế biến, độ nhỏ to của món ăn…
– phong cách
Luôn giữ khoảng mẹo nhất định với khách (không quá gần, k quá xa)
Quan sát vào khách khi họ gọi món
Luôn tươi cười, niềm nở và sẵn sàng giúp đỡ
Nói cảm ơn mỗi khi ghi xong yêu cầu của khách.
Bài 4 mẹo khắc phục phàn nàn của khách, cách giao tiếp hiệu quả, làm thế nào để khách hàng quay lại?
1 – Các bước giải quyết phàn nàn của khách hàng
Một nhà hàng dù tốt đến mấy vẫn có sự phàn nàn của KH và họ thường phàn nàn với giúp cho. Họ kêu rằng đồ ăn của họ lên quá chậm, nhạc quá lớn, hay đồ uống quá chua…
Các trình tự giải quyết phàn nàn:
- Bước 1: Lắng nghe chăm chú khách hàng nói để nhìn thấy họ đã phàn nàn về điều gì
- Bước 2: Xin lỗi khách. Phương châm của chúng ta là: khách hàng luôn đúng vì thế khi khách phàn nàn nghĩa là họ đã k ưng ý và chúng ta cần tìm cách khắc phục ngay.
- Bước 3 : Đưa ra các phương án giải quyết
– khắc phục hiện trạng và sử dụng đúng yêu cầu của khách một cách nhanh nhất
– Đưa ra phương án đền bù nếu cần.
– giải thích với KH về nguyên nhân khiến họ k ưng ý. đầy đủ khách hàng sẽ cảm thông và họ cũng muốn biết điều gì vừa mới xảy ra.
– Gọi người thống trị nếu thấy tình hình quá nghiêm trọng
2 – phương pháp giao tiếp kết quả
KH là nguyên nhân cần thiết nhất trong sự tồn tại và phát triển của bất kỳ một Nhà hàng nào. Để có nhiều KH mỗi Nhà hàng đều có những chiến lược riêng. bên cạnh đó việc tiếp cận với khách, tạo được niềm tin, tạo được thiện cảm của KH lại là một việc hết sức khó khăn. Để có được thói quen trong xử sự thanh lịch với khách chúng ta cần lưu ý một số điểm sau:
- hướng dẫn vào đề: Có rất nhiều mẹo vào đề không giống nhau, all những vật xoay quang ta đều đủ sức trở thành đề tài ta trò chuyện. ngoài ra chúng ta nên chọn cách giới thiệu về chúng ta, về Nhà hàng của chúng ta…
- mãi mãi lắng nghe: Hiểu được tâm tư, ý nguyện của khách là việc hết sức quan trọng vì mục tiêu của chúng ta là nghiên cứu những mong muốn của khách hàng và cung cấp những mong muốn đó. Trong bất kỳ trường hợp nào bạn cũng không nên ngắt lời của họ. Nếu họ quá dài thể loại ta cũng cần đợi thời điểm thêm vào để hướng họ vào đề tài chính. Trong khi trò chuyện bạn cần luôn tỏ ra là mình đã thực sự tuyệt vời đến vấn đề của họ.
- Thái độ của bạn: Nụ cười hiền dịu, ấm áp là chiếc chìa khoá xây dựng cửa trái tim all mọi người. Bạn hãy tỏ ra thân thiện với KH. Khiêm tốn cũng là điều cần lưu ý. Nếu bạn k có thái độ tốt với KH họ sẽ k tiếp tục với bạn nữa.
- Hãy cẩn thận với những lời chê bai: Những lời chê bai thường rất khó nghe và biết đâu cái mà bạn vừa mới không ngớt lời chê bai lại là thần tượng của khách hàng.
- Lời nói ngắn gọn, chân thành: Khi nói chuyện với khách bạn nên chọn từ ngữ ngắn gọn, easy hiểu. Khi nói điều gì cần biết đích xác mới nói chứ k nên dài loại, khoác lác hoặc nói những điều chẳng ai tin được.
- Hãy nói cảm ơn: Đó là hướng dẫn bạn thể hiện cảm click của mình với KH, cảm ơn vì họ vừa mới dành thời gian trò chuyện với mình; cảm ơn họ vừa mới đến với nhà hàng của mình …
tại sao có liên kết khách hàng:
- Bạn hiểu được KH muốn gì và nắm bắt được tâm lý của họ. Đây là lúc họ bày tỏ những băn khoăn, thắc đắt tiền và đặt nhiều câu hỏi về nhà hàng của bạn. Nên nắm bắt cơ hội này và cung cấp cho họ càng nhiều thông tin càng tốt liên quan đến các hoạt động của nhà hàng: gìơ xây dựng cửa, phá sản, các chương trình đặc biệt trong tuần, trong tháng hay những điều khách không hài lòng về nhà hàng của bạn.
- Thu thập thông tin: Qua KH có thể bạn cũng biết được nhiều tin tức có giá trị về các đối thủ cạnh tranh, về các xu thế ăn uống và thỉnh thoảng bạn cũng có được những quan điểm rất hay từ KH và điều đó sẽ tạo điều kiện cho công việc kinh doanh của bạn và Nhà hàng ngày càng tốt hơn.
- thiết lập mối liên kết rộng rãi: (có thể hiểu đây là mối liên kết cấp số nhân): Mỗi lần xúc tiếp với KH coi như chúng ta có thêm người bạn mới.
- Thể hiện rằng bạn chú ý đến họ, mong được phục vụ họ và ích lợi của họ đang được để ý. đầy đủ KH đều cảm thấy rất vui nếu được trò chuyện với người phục vụ. Thời gian ăn uống ở nhà hàng giúp họ thư giãn hơn sau những giờ làm việc kịch tính và họ có cảm giác đến nhà hàng không chỉ là ăn uống.
- Là phương pháp để khách hàng ghi nhớ, nghĩ ra và tiếp tục ghi nhớ về pic (thương hiệu) của nhà hàng. Nó như một thông điệp ngầm rằng: “Tôi đã biết đến các bạn và tôi sẽ quay lại”.
3 -Làm thế nào để khách hàng quay lại với chúng ta?
A/ lợi ích của việc có khách hàng quen:
– Khi chúng ta mong muốn có khách mới chúng ta phải bỏ một khoản tiền ra chi tiêu cho các hoạt động quảng cáo – điều này thường khá tốn kém, trong khi đó chi phí để giữ chân khách quen thường rẻ hơn nhiều.
– Công việc mua bán ổn định và phát đạt. Với khách mới chúng ta k thể biết được lượng khách sẽ là bao nhiêu, khi nào họ tới, còn với khách quen điều đó là đủ sức. Theo chiếc sim thống kê nếu 1 khách quen sau một tháng quay lại nhà hàng 1 lần thì cũng có nghĩa là chúng ta đang tăng trưởng được số khách lên gấp đôi.
– khách hàng quen còn là chiếc cầu nối hữu hiệu, họ thường k ngần ngại giới thiệu khách mới đến với nhà hàng của chúng ta 1 phương pháp hoàn toàn tự nguyện và vô điều kiện.
B/ làm sao khách quay lại?
– phân phối phục vụ tốt là cái tạo nên sự không giống biệt, làm vai trò quan trọng chính và duy nhất. giúp cho ở đây được hiểu là tất cả member trong nhà hàng chứ k đơn thuần là người phục vụ bàn. Khách vừa tới cửa, trước hết họ gặp lực lượng bảo vệ của nhà hàng, mẹo bạn tiếp cận đúng với KH sẽ cho họ cảm nhận tốt xinh trước tiên. Bạn đang chuẩn bị sẵn chỗ đỗ xe cho khách chưa? Điều tưởng như đơn giản ấy lại ảnh hưởng đến các cảm nhận sau này của họ. Nếu dịch vụ của nhà hàng k có gì đặc biệt thì đó cũng chỉ là tờ giấy dán tường mà thôi. Một sự phục vụ chung chung sẽ không nâng được cảm nhận của KH. thân thiện, cởi xây dựng, lịch sự, chuyên nghiệp và quan tâm đến từng chi tiết là hướng dẫn đưa bạn đến gần với KH.
– Chất lượng – cách trình bày đồ ăn, đồ uống: Bất kể ai khi đến nhà hàng cũng đều mong muốn có cơ hội thưởng thức những món ăn ngon để sử dụng dầy thêm kinh nghiệm ăn uống của mình và lấy lại cân bằng cho cuộc đời. Một sự trình bày đẹp hứa hẹn nhiều điều tốt xinh mà nó chứa đựng trong đó.
– cách trang hoàng, bài trí: k chỉ là đồ vật – hãy để đồ vật cất tiếng nói. Thông qua đồ vật khách hàng cảm nhận được những chăm chỉ mà đội ngũ nhân viên và lãnh đạo xây dựng. Đồ vật k nhất thiết phải mắc, phải nhập ngoại, nhưng nó phải hài hoà với môi trường xoay quang, mang phong cách riêng và cần thiết là nó phải được chau chuốt hàng ngày.
Bài 5 kiến thức về đồ ăn, đồ uống và phương pháp giúp sức đồ ăn, đồ uống
1 – Đồ ăn
– khái niệm về thực đơn
Là một danh sách các món được bán trong nhà hàng có gốc gốc xuất xứ khác nhau, mức giá không giống nhau
– Trình tự sắp đặt menu đồ ăn: Các món súp, các món salad, các món chính và các món tráng miệng
+ Súp: món ăn đầu bữa, lỏng, chay hoặc không chay, giúp sức nóng hoặc lạnh, đủ nội lực giúp cho cùng bánh mì
+ Salad: Món ăn nhẹ kiểm soát yếu từ rau k qua khâu tái chế và cộng thêm một số thành phần giống như thịt , cá… và nước sốt. Lượng thường ít vì được coi là món đệm
+ Món chính: phục vụ vào đĩa lớn, thường khá nhiều và bao gồm 4 nguyên nhân cơ bản
-Thực phẩm chính: thịt, cá…
-Rau
-Tinh bột
-Nước sốt
+ Món tráng miệng: ăn cuối bữa, thường có tính ngọt
– Các loại thực đơn: menu cố định, menu hàng ngày, menu cho một bữa tiệc cụ thể, …
2 – Đồ uống
– 70% cơ thể chúng ta là nước nhưng chúng ta uống k chỉ để tồn tại mà chúng ta uống vì rất nhiều lý do: Vì sự tham vọng, vì thói quen, vì bản sắc văn hoá…
cách bố trí thực đơn đồ uống: được bố trí theo từng loại: có cồn và k cồn
Đồ uống có cồn gồm: cocktail, bia, rượu vang, rượu mạnh…
Đồ uống k cồn gồm: trà, cà phê, nước có ga, nước quả…
– mô tả đặc tính của từng loại đồ uống và tính năng của nó
– phương pháp phục vụ đồ uống:
+ toàn bộ đồ uống đều phải được giúp cho bằng khay
+ Nguyên tắc: giúp cho phía bên tay phải khách, giúp sức khách nữ trước
+ mẹo cầm ly: k cầm tay vào phần trên của ly
+ Đồ uống đựng trong ly thuỷ tinh nên có lót cốc
+ Đồ uống đựng trong đồ sành sứ nên có đĩa lót
+ giúp cho nước có ga cần kèm theo ống hút
+ giúp cho nước có đá cần có cái khấy
+ Nếu trên ly/ tách có in logo thì logo sẽ hướng về phía khách
+ giúp cho rượu vang đỏ ở nhiệt độ phòng (khoảng 18 độ)
+ phục vụ rượu vang trắng trong khoảng 8-12 độ
+ phục vụ rượu sủi, rượu hồng ở nhiệt độ 12 độ
+ phục vụ bia ở khoảng 6 độ
Ngoài việc phân phối dịch vụ ăn uống ngay tại cơ sở kinh doanh của mình, bộ phận giúp cho cũng tham gia các bữa tiệc ngoài trời, tại nhà của khách hay trong phòng hội họp
Bài 6 Qui trình thanh toán
A/ khách hàng trả từng người một hoặc trả cho cả group, hãy tra cứu lại hoá đơn xem đúng chưa, đảm bảo mọi khoản mục đều được tính chính xác bởi nhân viên thu ngân. Khoản mục nào còn thiếu, báo ngay cho thu ngân viên biết để sửa chữa. làm điều này tránh cho việc làm khách bối rối hay hiểu nhầm.
B/ Nếu mọi thứ vừa mới chuẩn xác và đúng trình tự, đặt hoá đơn của khách vào bao đựng hoá đơn hoặc trong bìa da. k được trình hoá đơn mà k có bao đựng.
C/ Nếu khách hàng trả tiền riêng rẽ, hãy nhớ trình hoá đơn cho từng người một. “Đây là hoá đơn của ông / bà. Xin hãy rà soát lại, cảm ơn”.
D/ khách hàng thanh toán có thể là tiền mặt hoặc thẻ tín dụng. Nếu là một nhà hàng của một Khách sạn, hãy hỏi họ liệu hoá đơn này có cần ghi chung vào giá tiền phòng của họ k. Nếu trả bằng thẻ tín dụng (thẻ visa…), hãy cầm get thẻ và đính hoá đơn vào. mang ra quầy thu tiền và giải quyết bằng các phương thức nghiệp vụ. Sau đó để khách hàng ký vào bản biên nhận thẻ tín dụng và trả cho KH bản sao chép.
E/ Nếu KH thanh toán bằng tiền mặt, trả lại tiền lẻ cùng với hoá đơn đặt trong một bao đựng hoặc bìa da.
F/ Tạm biệt khách hàng:
– Khi KH đã sẵn sàng ra về, nhấc ghế ra cho khách hàng già nhất hoặc trẻ nhất.
– giúp cho bàn phải giúp họ quét lại đồ, tránh để khách hàng lãng quên đồ của mình.
– tra cứu ghế của họ xem còn thứ gì bị bỏ quên.
– dẫn cửa, xây dựng cửa cho khách hàng.
– cám ơn vì KH đang đến với nhà hàng và mời họ lần sau lại đến
– Mỉm cười và nói: “Cảm ơn ông/bà rất nhiều, xin mời lần sau lại đến”.
– Nếu trời mưa, giúp khách hàng đưa áo mưa.
– Hãy hỏi khách hàng xem họ có cần một chiếc taxi hay một phương tiện giao thông nào không. Nếu cần, bạn hãy gọi cho KH.
Bài 7 Các thuật ngữ và bài học tiếng Anh
Accompaniment : Đồ đi cùng
Ashtray : Gạt tàn
Apperitif : Đồ uống khai vị
Apertizer : Đồ ăn nhẹ đầu bữa
A la carte : Món trong thực đơn có giá riêng và hướng dẫn nấu riêng
Bill / receipt : Hoá đơn
Beer : Bia
Beef : Thịt bò
Bowl : Bát
Barbecue : Nướng than
Batter : Bạt bột
Boil : Luộc
Braise : Om
Broth : Nước sử dụng
Breakfast : Bữa sáng
Chili : ớt
Chopstick : đũa
Chop : Băm
Cream : Kem tươi để nấu, để pha với đồ uống
Custard : hỗn hợp giữa sữa, trứng đánh…
Deep fry : Rán
Canape : Bánh xăng uýt nhỏ
China ware : Đồ sứ
Coster : Miếng lót cốc
Breakfast : Bữa sáng
Crockery : Đồ gốm, sành sứ
Crouton : bánh mì cắt hạt lựu rán giòn
Crumb download : Lau vụn bánh mỳ
Docket : Phiếu ghi
Dinner : Bữa tối
Garnish : trang trí
Gratin:
Fritter : Món gián giòn bao bột
Filé : Thăn
Folk : Dĩa
Flower vase : Lọ Hoa
Keg : Bom bia
Knife : Dao
Linen : Đồ vải
Lunch : Bữa trưa
Liqueur : Rượu mùi
Naan : Bánh mỳ ấn độ
Mousse:
Meat : Tinh bột
Prawn : Tôm
Pasta : Mỳ
Paté : pa tê
Plate : Đĩa
Pepper shaker : rắc tiêu
Roast : Quay
Risotto : Cơm ý
Salt shaker : Rắc muối
Sauté : Xào
Sauce : Nước sốt
Savory : Món phục vụ sau món tráng miệng
Scallop : Con điệp
Serviette : Khăn ăn
Service cloth : Khăn phục vụ
Sauce boat : dụng cụ chứa nước sốt
Side table : Bàn để chứa đồ cho một khu giúp cho
Soft drink : Đồ uống có ga, k cồn
Spirit : Đồ uống có cồn như Whisky, Vodka…
Stew : Hầm
Steam : Hấp
Starch : Tinh bột
Spoon : Thìa
Sorbet : Giống kem nhưng xốp
Sous chef : Bếp phó
Sponge cake : Một loại bánh xốp
Station : Bàn chờ cho người phục vụ
Table salt : Muối mịn
Stir- fry : Rán
SOS : Sauce on the side
Stock : Nước sốt
Supper : bữa khuya
Syrup : Nước đường
Tart : Một loại bánh có viền cứng, k có nắp, chua hoặc ngọt
Tenderloin : Thăn
Terrine : pate
Tour : Khách đi theo group
Vinaigrette : Một loại dấm
Vêgtable : Rau
Wok : chảo sâu lòng
Yam : củ đậu, củ từ
Yeast
Yogurt : sữa chua
Wine : Rượu vang
Waiter/ Waitress : Người giúp cho
Nguồn: https://kinhdoanhnhahang.vn