Vai trò của truyền thông là gì? Truyền thông có thể được định nghĩa là quá trình tạo, gửi, nhận và phân tích thông điệp đến nhiều đối tượng, có phạm vi rộng, bao gồm báo in, phương tiện kỹ thuật số và Internet… Hãy cùng tìm hiểu về vai trò của truyền thông qua bài viết này nhé!!!
Sơ lược về truyền thông trong thời đại số
Trước khi tham khảo về công dụng của truyền thông, bạn cần hiểu biết đại định nghĩa căn bản của nó.
Truyền thông có thể được định nghĩa là quá trình tạo, gửi, nhận và phân tích thông điệp đến nhiều đối tượng. Quá trình này được làm thông qua các phương tiện truyền thông, bằng lời nói, văn bản hoặc hình ảnh. Truyền thông còn là một khái niệm mở rộng. Nó không chỉ xem xét cách thức và lý do tạo ra một thông điệp, mà còn xem xét phương tiện giới thiệu.
Các phương tiện này có phạm vi rộng, bao gồm báo in, phương tiện kỹ thuật số và Internet, phương tiện truyền thông xã hội, đài phát thanh và truyền hình. Truyền thông có bản chất là đa ngành nghề. Nó gồm có các nguyên tố của các lĩnh vực liên quan như truyền thông chiến lược, truyền thông sức khỏe, truyền thông chính trị, truyền thông tiếp thị tích hợp, báo chí, v.v. Nhân viên truyền thông hay người trong ngành cần nắm được cách thức truyền thông qua các kênh để phong phú hoá cách thức review nội thông điệp.
Xem thêm
Các công dụng chính của truyền thông
Công dụng truyền đạt nội dung và giáo dục
Một trong những chức năng căn bản của truyền thông chính là truyền đạt thông tin và giáo dục. Các phương tiện truyền thông mang rất nhiều thông tin quan trọng cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Kết quả thể thao, dự đoán thời tiết, thông tin thời sự, quy định giao thông, cảnh báo, cách thức làm phòng ngừa, chính sách của chính phủ, v.v. Là những gì chúng ta nhận được từ các phương tiện nội dung đại chúng.
Tin tức là cốt lõi của chức năng nội dung của truyền thông. Các phương tiện truyền thông tốt cố gắng đưa thông tin chuẩn chỉnh nhất, khách quan và toàn bộ. Họ hiểu biết rõ các báo cáo sai lệch hoặc không toàn bộ sẽ khiến khán giả tránh xa phương tiện truyền thông.
Chức năng giám sát và xã hội hoá
Một công dụng căn bản khác của truyền thông chính là giám sát và xã hội hoá. sự giám sát này giúp nâng cao nhận thức thông qua thông tin được trình bày đến mọi người suốt ngày đêm. Xã hội dựa vào truyền thông đại chúng để biết về những gì đang xảy ra trong và xung quanh cuộc sống của họ thông qua các kênh tin tức và internet. Họ mong muốn thay đổi và bổ sung các xu hướng liên tục về chính trị, mạng xã hội, lối sống hoặc dễ dàng hơn là điều kiện thời tiết trong ngày.
Biết những gì xung quanh mọi người mang lại cho ta cảm xúc thoải mái. Những thông tin này được review đến con người thông qua điện thoại thông minh, truyền hình và đài phát thanh.
Vai trò của truyền thông
Đối với chính quyền nhà nước
Giúp các cơ quan nhà nước đưa nội dung đến người dân về các chính sách kinh tế, văn hóa xã hội, luật pháp đến với dân chúng, thuyết phục công chúng thay đổi về nhận thức và hành xử đúng pháp luật. Ngoài ra chính phủ cũng nhờ truyền thông để khảo sát lấy ý kiến của dư luận trước khi ban hành các văn bản pháp lý. Nhờ truyền thông mà nhà nước điều chính các chính sách quản lý của mình và làm ra sự đồng thuận cao trong dân chúng.
Truyền thông làm cho chính phủ, những người thừa hành pháp luật được trong sạch và minh bạch hơn, thông qua thông tin phản biện của các đối tượng dân chúng trong xã hội.
Đối với công chúng
Tạo điều kiện cho người dân thay đổi và bổ sung nội dung kinh tế văn hóa xã hội, pháp luật trong và ngoài nước. Giúp người dân thư giãn và học tập về cách điệu sống những người xung quanh. Truyền thông ủng hộ cái đẹp và bài trừ cái xấu. Truyền thông đóng vai trò trong việc tạo ra các xu thế về lối sống, văn hóa, thời trang…
Hơn nữa truyền thông còn tạo điều kiện cho người dân phản hồi, nói lên tiếng nói của mình, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của mình.
Xem thêm
Đối với nền kinh tế
Nhờ có truyền thông mà công ty có khả năng quảng bá sản phẩm/dịch vụ, giúp cho người mua nhận biết và sử dụng sản phẩm và dịch vụ. Truyền thông cũng tạo ra nhu cầu tiêu dùng sản phẩm/dịch vụ, giúp các doanh nghiệp làm ra công ăn việc làm cho phần đông người, giúp kinh tế tăng trưởng. Hơn 90% ngân sách marketing của doanh nghiệp là sử dụng các phương tiện truyền thông để quảng cáo sản phẩm/dịch vụ để lôi cuốn người dùng nhận biết và sử dụng sản phẩm và dịch vụ của họ.
Bản thân truyền thông cũng là một ngành kinh tế cần thiết của một quốc gia, xử lý công ăn việc làm và tạo ra giá trị cho nền kinh tế.
Truyền thông cũng là một công cụ giúp cho người dùng phản ánh về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của các nhà sản xuất.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò của truyền thông cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về vai trò của truyền thông thì để lại ý kiến để cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (qvcorp.com.vn, glints.com, dehoctot.edu.vn)